Mittwoch, 4. September 2024

 RUMÄNIEN SẮP CHUYỂN GIAO HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG PATRIOT CHO UKRAINE KHI ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN VỚI NATO

Chính quyền Rumänien đã thông qua dự thảo luật cho phép chuyển hệ thống phòng không Patriot sang cho Ukraine, hãng thông tấn Unian của Ukraine cho biết: Bukarest sẽ bàn giao Patriot cho Ukraine, chi phí lên tới vài trăm triệu đô la, với điều kiện khi quân đồng minh sau đó thay thế nó bằng hệ thống mới cùng loại - đây là điều kiện quan trọng mà người Romania đã đặt ra.

Rumänien là thành viên của NATO từ năm 2004 và có chung đường biên giới dài 650 km với Ukraine, đó là lý do tại sao máy bay không người lái của Nga có thể vô tình xâm chiếm không phận của nước này, cùng nhiều thứ khác. Những sự việc như vậy đã từng xảy ra trong quá khứ. Chúng ta hãy nhớ lại rằng vào cuối tháng 7 năm nay, mảnh vỡ của máy bay không người lái cảm tử Shahed đã được tìm thấy trên lãnh thổ Rumänien. Một việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 3 năm 2024.

Romania trao Patriot cho Ukraine

Đối mặt với các cuộc tấn công liên tục của Quân đội Liên bang Nga vào Ukraine, Bukarest đã quyết định bàn giao một vũ khí quý giá khác cho quân phòng thủ của mình. Lần này đây là một trong những hệ thống quan trọng nhất mà Kiew đã nhiều lần tìm kiếm từ các đồng minh của mình. 

Hãng Reuters lưu ý rằng Bukarest đã quyết định chuyển một trong hai hệ thống Patriot đang hoạt động ra mặt trận - một trong năm hệ thống trong kho vũ khí của Romania. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dự thảo luật quy định việc đổi chiếc Patriot được bàn giao lấy chiếc mới. Điều kiện để hỗ trợ Ukraine loại vũ khí quý giá này là việc đồng minh trao đổi Patriot.

Hệ thống phòng không Patriot

Hệ thống Patriot được chế tạo và sản xuất hàng loạt để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng trong những năm 1970 và 1980. Trong những thập kỷ tiếp theo, nó đã được sửa đổi và cải tiến nhiều lần để thích ứng với những yêu cầu và thách thức quân sự đang thay đổi.

Hệ thống Patriot bao gồm một số thành phần cơ bản: Radar, bệ phóng và trung tâm chỉ huy. Radar đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, theo dõi mục tiêu và cho phép bắn tới các mục tiêu một cách chính xác. Các bệ phóng có nhiệm vụ bắn các loại hỏa tiễn PAC-2 và PAC-3, khác nhau về kỹ thuật và độ chính xác.

PAC-2 sẽ phát nổ gần mục tiêu và tiêu diệt nó thông qua sóng nổ, trong khi PAC-3 là hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu trực tiếp, từ đó mang lại độ chính xác cao hơn. Hệ thống này cũng được trang bị hệ thống Radar tối tân, loại này sẽ liên tục giám sát vùng trời và trong trường hợp có mối đe dọa, sẽ chuyển thông tin ngay lập tức đến trung tâm chỉ huy, nơi điều phối hoạt động đánh chặn.

Radar trong hệ thống Patriot là bộ phận tối tân được sử dụng với kỹ thuật tìm kiếm và theo dõi các mục tiêu trên không ở khoảng cách xa. Nó có thể tìm thấy các mục tiêu cách xa vài trăm km, phân tích tốc độ và đường đi của chúng, sau đó chuyển dữ liệu này đến trung tâm chỉ huy.

Các bệ phóng là một phần thiết yếu của hệ thống Patriot. Mỗi bệ phóng có thể lưu trữ và bắn các loại hỏa tiễn khác nhau tùy thuộc vào các mối đe dọa. Hỏa tiễn PAC-2 và PAC-3 được bắn tự động và toàn bộ quá trình từ lúc tìm thấy mối đe dọa đến gần và vô hiệu hóa chỉ mất trong vài giây. Chúng đạt tốc độ lên tới 5 Mach và vô hiệu hóa mục tiêu ở khoảng cách lên tới 160 km.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Sept. 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...