Mittwoch, 4. September 2024

HỆ THỐNG TƯ PHÁP MỸ TRUY TỐ TRÙM HAMAS SINWAR VÀ NHỮNG LÃNH ĐẠO KHÁC

Hệ thống tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố một số nhà lãnh đạo của tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas về tội “khủng bố” và các tội danh khác. Theo các tài liệu được công bố hôm thứ Ba 3/9/2024 (giờ địa phương) sau nhiều tháng giữ bí mật, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn tố cáo 6 thủ lĩnh Hamas vào đầu tháng 2 về vụ nhóm Hồi giáo Palestine tấn công Israel hôm 7/10/2023. Những người này bao gồm thủ lĩnh Hamas Jahja Sinwar và người tiền nhiệm Ismail Haniya hiện đã bị giết.

Bộ Tư pháp ở Washington cáo buộc các nhà lãnh đạo Hamas, trong số những tội danh khác, “âm mưu hỗ trợ vật chất cho các hành động khủng bố dẫn đến chết người” và sáu cáo buộc khác. Bản cáo trạng cũng có lệnh bắt giữ cả sáu bị cáo.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết trong một thông điệp video rằng bản cáo trạng nhằm chống lại Sinwar và "các quan chức cấp cao khác của Hamas" vì họ đã lên kế hoạch cho "bạo lực và khủng bố hàng loạt trong nhiều thập kỷ" - bao gồm cả cuộc tấn công lớn vào Israel 11 tháng trước.

Garland nói: “Trong các cuộc tấn công của mình trong ba thập kỷ qua, Hamas đã sát hại và làm bị thương hàng nghìn dân thường, trong đó có hàng chục công dân Mỹ”. Bản cáo trạng hiện được công bố "chỉ là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm nhắm vào mọi khía cạnh hoạt động của Hamas", Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ nói thêm: "Những biện pháp này sẽ không phải là biện pháp cuối cùng của chúng tôi."

Một quan chức Bộ Tư pháp cho biết bản cáo trạng được giữ bí mật “để cho phép Hoa Kỳ bắt giữ Haniya và các bị cáo khác”. Ông trích dẫn, cùng với những lý do khác, "những diễn biến gần đây trong khu vực" và cái chết của Hanija là lý do để công bố các tài liệu.

Ngoài Sinwar và Haniya, các cáo buộc còn liên quan đến 4 quan chức cấp cao khác của Hamas, bao gồm cựu tổng tư lệnh Lữ đoàn Essedin al-Kassam, Mohammad Al-Masri, người đã chết vào tháng 7, và phó của ông ta là Marwan Issa, người, theo các nguồn tin của Israel, đã chết trong một vụ thảm sát hồi tháng 3 và bị giết trong một chiến dịch của quân đội Israel. Ngoài ra, người đứng đầu nước ngoài của Hamas Khaled Mashaal, sống ở Katar, và quan chức quan hệ quốc tế của Hamas, Ali Baraka, cũng sống ở nước ngoài, cũng bị buộc tội.

Theo Garland, chính quyền Mỹ cũng đang điều tra vụ sát hại Hersh Goldberg-Polin, một thanh niên 23 tuổi mang quốc tịch Israel và Mỹ. Goldberg-Polin bị các chiến binh Hamas bắt cóc từ lễ hội âm nhạc Nova ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 và được quân đội Israel tìm thấy đã chết ở Dải Gaza vào cuối tuần trước. Bộ trưởng Tư pháp cho biết: “Chúng tôi đang điều tra vụ giết Hersh và mỗi vụ giết người Mỹ tàn bạo của Hamas như một hành động khủng bố”.

Số phận của chàng trai 23 tuổi cũng khiến người dân ở Mỹ cảm động, nơi cha mẹ anh đã phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ hồi tháng trước. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chủ nhật 1/9 cho biết ông "bị tàn phá và phẫn nộ" trước cái chết của Goldberg-Polin. Ông thề rằng "các nhà lãnh đạo Hamas sẽ phải trả giá cho những tội ác này".

Trong cuộc tấn công lớn vào các địa điểm ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, các chiến binh của Hamas, vốn bị EU và Mỹ xếp vào loại tổ chức khủng bố, đã giết chết 1.205 người và bắt cóc 251 người làm con tin ở Dải Gaza, theo thông tin của Israel. Theo vụ kiện, ít nhất 43 công dân Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công và ít nhất 10 người khác bị bắt làm con tin hoặc được cho là mất tích.

Để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, Israel đã thực hiện hoạt động quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza trong nhiều tháng qua. Theo số liệu của Hamas, chưa được kiểm chứng, cho đến nay đã có hơn 40.800 người thiệt mạng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Sept. 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...