Montag, 16. September 2024

   UKRAINE MI UNO VÀ IKRK TỚI CÁC KHU VỰC Ở KURSK BỊ CHIẾM ĐÓNG

Ngoại trưởng Ukraine Andriy Sybiha hôm thứ nay thứ hai 16/9 đã mời Liên hip quốc (LHQ) và Ủy ban Hồng Thập Tự quốc tế (ICRC) viếng thăm và xem xét tình hình ở khu vực biên giới Kursk của Nga, nơi bị Ukraine chiếm đóng. “Ukraine sẵn sàng thể hiện sự tôn trọng luật nhân đạo quốc tế,” ông Sybiha đã lên tiếng trên X. Trong khi đó, chính quyền Nga ở Kursk đã ra lệnh di tản một số thị trấn.

Ông Sybiha tiếp tục cho biết ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Ukraine “chính thức mời Liên hợp quốc và ICRC tham gia vào các nỗ lực nhân đạo ở khu vực Kursk”.

Vào đầu tháng 8, Ukraine đã bất ngờ phát động một cuộc tấn công ở khu vực biên giới Kursk của Nga, nơi họ cho biết họ kiểm soát hơn 1.000 km2 và hàng chục thị trấn. Chính phủ Kiew cho biết hiện họ muốn chứng minh rằng họ tôn trọng nhân quyền, đối xử tốt với thường dân Nga và không phạm tội ác chiến tranh. Nga bị cáo buộc có hành động tàn bạo trên lãnh thổ Ukraine mà nước này kiểm soát.

Ngoại trưởng Ukraine cho biết kể từ ngày đầu tiên của cuộc tấn công ở Kursk, các lực lượng vũ trang Ukraine đã chứng tỏ "họ hoàn toàn tôn trọng luật nhân đạo quốc tế" và đảm bảo "hỗ trợ nhân đạo" cũng như sự an toàn của dân thường.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskow chỉ trích gay gắt lời mời của Kiew tới Liên hip quốc và ICRC hôm thứ Hai. "Đây là một hành động khiêu khích thuần túy. Và chúng tôi yêu cầu đánh giá tỉnh táo về những tuyên bố khiêu khích như vậy", ông Peskow nói trước Liên Hiêp quốc và ICRC.

Theo Moskau, khoảng 150.000 thường dân đã được đưa đến nơi an toàn khỏi khu vực vì cuộc tấn công của Ukraine. Hôm thứ nay thứ hai 16/9, chính quyền đã ra lệnh di tản các làng khác. Thống đốc lâm thời của Kursk, Alexei Smirnov, cho biết các ngôi làng cách biên giới với Ukraine chưa đầy 15 km phải được di tản vì lý do an ninh. Điều này ảnh hưởng đến hàng chục ngôi làng. Cụ thể, nó liên quan đến các địa điểm ở quận Rilski và Chomutowski.

Smirnov giải thích rằng bộ tổng tham mưu khu vực đã ra lệnh cưỡng bức di tản những người này. Ông kêu gọi những công dân bị ảnh hưởng thể hiện sự hiểu biết và “làm theo các khuyến nghị”. Thống đốc lâm thời không cho biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi cuộc di tản. Chính quyền địa phương kêu gọi những người bị ảnh hưởng trên Telegram mang theo những vật dụng thiết yếu và chăm sóc thú cưng của họ.

Theo cả hai bên, tuần trước, Nga đã phát động một cuộc phản công ở khu vực Kursk. Hôm nay thứ Hai, Moskau tuyên bố đã chiếm lại hai thị trấn trong khu vực - Uspenowka và Borki( nguồn tin chưa được kiểm chứng)

Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric đã đến Moscow vào thứ Hai trong chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu. Spoljaric sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrow vào thứ Ba 17/9. Ba nhân viên ICRC người Ukraine đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine hôm thứ Năm 12/9 vừa qụa.

Ukraine hy vọng việc tiến quân vào khu vực Kursk sẽ làm chậm lại cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga đã tiếp tục tiến tới đó trong những tuần gần đây. Hôm thứ Sáu 13/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Selenskyj thừa nhận rằng tình hình ở mặt trận phía đông là “rất khó khăn”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...