Dienstag, 3. September 2024

 UKRAINE THỬ NGHIỆM THÀNH CÔNG HỎA TIỄN ĐẠN ĐẠO DO MÌNH TỰ CHẾ TẠO VÀ SẢN XUẤT

Theo (lrg/dpa): Kiew – Sau nhiều ngày Nga không kích dữ dội vào Ukraine, Tổng thống Wolodymyr Selenskyj đang mang đến cho đất nước của ông hy vọng về các lựa chọn phòng thủ bổ sung của riêng mình. “Có lẽ còn quá sớm để nói về điều này, nhưng tôi muốn chia sẻ với các bạn tin này: Ukraine đã thử thành công hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên của mình”. Ông đưa ra tuyên bố này vào thứ Ba (27/8) tại Kiew. Selenskyj chúc mừng thành công này của ngành kỹ nghệ vũ khí Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umjerow đã tuyên bố một ngày trước đó rằng Ukraine đang lên kế hoạch trả đũa các cuộc không kích của Nga và cũng sẽ sử dụng vũ khí sản xuất trong nước của mình. Cổng thông tin Defense24 dẫn lời ông nói: “Điều này một lần nữa chứng minh rằng để đạt được chiến thắng, chúng ta cần có những vũ khí tầm xa để  dỡ bỏ các hạn chế không được tấn công vào các mục tiêu quân sự của đối phương”, nằm sâu trong đất Nga

Uraine “thử thành công” hỏa tiễn đạn đạo –  Hrim-2? 

Hỏa tiễn đạn đạo, không giống như hỏa tiễn hành trình, chỉ có giai đoạn đẩy ngắn và không được cung cấp năng lượng trong phần lớn thời gian bay, cho phép quân đội tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa với ít cảnh báo và tác động lớn. Defense24 đưa tin hỏa tiễn được thử nghiệm đó là Hrim-2.

“Hrim” có nghĩa là “sấm sét”. Một nguyên mẫu của bệ phóng đã được giới thiệu tại cuộc duyệt binh quân sự ở Kiew năm 2018, dưới dạng Video trên YouTube. Kể từ đó, Ukraine đã cố gắng tài trợ cho dự án hỏa tiễn này. Hrim-2 là loại kế thừa của Hrim, được hoàn thiện vào đầu những năm 2000.

Hiện tại chỉ có suy đoán về khả năng chính xác của Hrim-2. Theo Futurezone báo cáo rằng nó có thể có phạm vi hoạt động từ 280 đến 500 km. Nga tuyên bố đã phóng hai hỏa tiễn Hrim-2 qua Krim vào mùa xuân năm 2023. Các Blogger quân sự Nga đã công bố đoạn phim được cho là mảnh vỡ trên một cánh đồng trên Telegram.

Ukraine đang giới thiệu nhiều loại vũ khí hơn - do việc giao hàng từ phương Tây thường bị hạn chế

Bất chấp sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây, Ukraine tuy thua xa Moskau về hỏa lực vũ khí tầm xa trong Chiến tranh Ukraine. Các loại vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp thường đi kèm với những hạn chế, đặc biệt khi dùng để tấn công các mục tiêu ở Nga. Vì nhiều cuộc tấn công vào Ukraine xuất phát từ lãnh thổ Nga, điều này đặt ra những vấn đề về quốc phòng cho Ukraine.

Vài ngày trước, Selenskyj đã giới thiệu một chiếc máy bay tự chế khác của Ukraine, máy bay không người lái chiến đấu Paljanytsya với động cơ phản lực.

Theo chính quyền Ukraine, vụ ném bom mới nhất của Nga đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 5 người. Hai người thiệt mạng khi hỏa tiễn bắn trúng khách sạn ở Kryvyi Rih. Sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Saporizhia, có hai và ba trường hợp tử vong đã được báo cáo. Selenskyj hứa trong một bài đăng trên mạng xã hội X: “Chắc chắn chúng tôi sẽ trả đũa Nga về vụ này và tất cả các cuộc tấn công khác”. Ông nói thêm: “Tội ác chống lại loài người không thể không bị trừng phạt.” 

MỸ SẮP CHUYỂN GIAO HỎA TIỄN TẦM XA CHO UKRAINE
Theo (APA/Reuters) Tin được tiết lộ từ những người trong cuộc, Mỹ sắp đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa có thể vươn sâu vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, chính phủ Kiew sẽ phải đợi thêm vài tháng nữa để có được hỏa tiễn này vì Mỹ vẫn phải giải quyết các vấn đề kỹ thuật trước khi có thể chuyển giao, một số người trong cuộc cho biết. Quyết định cung cấp lọai hỏa tiễn tầm xa này sẽ được công bố vào mùa thu này.
Vũ khí này là hỏa tiễn dự phòng không hướng địa (JASSM), tức là hỏa tiễn hành trình không hướng địa thông thường có tầm bắn từ trung bình đến xa. Chúng có thể được bắn từ máy bay vào các mục tiêu trên mặt đất. Việc cung cấp JASSM cho Ukraine có thể cải thiện đáng kể năng lực chiến lược của nước này và mang lại lợi thế cho nước này trước Nga.
Cũng theo thông tin từ giới an ninh, nước Đức lại muốn cung cấp cho Ukraine 6 hệ thống phòng không IRIS-T SLM khác. Chính phủ Đức cũng muốn mua thêm 6 hệ thống loại này cho Bundeswehr (quân đội Đức) để phòng thủ..

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Sept 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...