Montag, 30. September 2024

 TẠI SAO HUTHI LUÔN TÌM CÁCH TẤN CÔNG ISRAEL ??

Phiến quân Huthi ở Yemen không muốn bỏ cuộc. Tuyên truyền của phong trào Shiite đã thông báo rằng họ không còn chiến đấu vì chính nghĩa của người Palestine và Hamas ở Dải Gaza nữa mà giờ đây họ sẽ giúp bảo vệ Libanon. Tuy nhiên, ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, chỉ có những người anh em của Hisbollah mới có khả năng bị ảnh hưởng bởi điều này, những người giống như Huthi, là một phần của “Trục kháng chiến” chống Israel do Iran lãnh đạo. Phần lớn số người Libanon không quan tâm đến việc xung đột vượt quá tầm kiểm soát.

Hôm thứ Bảy 28/9, người phát ngôn của quân đội Huthi  thông báo rằng bộ phận hỏa tiễn đã bắn một hỏa tiễn “Palestine 2” vào phi trường Ben Gurion ở Israel, nơi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hạ cánh từ  sau khi từ New York trở về. Từ đó, ông ra lệnh không kích vào trụ sở Hisbollah ở miền nam Beirut, giết chết thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah. Cuộc tấn công của Huthi vào phi trường chỉ có tác dụng tượng trưng; hỏa tiễn đã bị Israel đánh chặn. Nhưng người Huthi đã gửi tín hiệu rằng họ không muốn ngồi yên. 

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố về cái chết của Nasrallah: “Sự chiến đấu sẽ không bị đình trệ và tinh thần thánh chiến của anh em Mujahideen ở Libanon và trên tất cả các mặt trận hỗ trợ sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn”.

Người Huthi đã nhận được tiền thanh toán cho cuộc tấn công vào Tel Aviv vào Chủ nhật 29/9. Lực lượng Không quân Israel đã ném bom vào các mục tiêu ở khu vực do Huthi kiểm soát ở Yemen lần thứ hai. Một kho nhiên liệu và một kho chứa dầu trung tâm cùng với hai nhà máy điện cũng bị tấn công. 

Hình ảnh những quả cầu lửa ngoạn mục lại được lan truyền. Tại một số khu vực của Yemen bị chiến tranh và khủng hoảng tàn phá, tình trạng mất điện trên diện rộng đã xảy ra và có nguy cơ thiếu nhiên liệu. Người dân hiện đang rất bất bình vì khó khăn kinh tế.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ” của phiến quân Huthi

Tuy nhiên, người Huthi, vốn đã thiết lập một nền cai trị hoang tưởng và độc tài, vẫn chưa hề nao núng trước sự đau khổ và phẫn nộ của người dân. Cuộc đối đầu với Israel rất quan trọng đối với phiến quân Huthi vì nhiều lý do. Cuộc chiến tiêu diệt Israel là nền tảng căn bản trong hệ tư tưởng của họ cũng như Hamas. Và từ quan điểm của họ, đó là một phần của câu chuyện thành công. 

Adam Baron, một chuyên gia về Yemen và các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập, cho biết: “Trong những năm gần đây, lực lượng Huthi đã trỗi dậy mạnh mẽ. “Họ đã phát triển từ một phong trào nổi dậy trong khu vực thành một lực lượng quốc gia kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen và thủ đô Sanaa, sau đó trở thành một lực lượng đáng kể  hiện diện trong khu vực nhằm mục tiêu kiểm soát người Israel lẩn người Ả Rập

Huthi không muốn từ bỏ vị trí này một cách dễ dàng vì nó mang lại cho họ sức nặng chính trị. Các cuộc tấn công vào Tel Aviv cũng là một thông điệp của người Huthis gửi tới giới lãnh đạo ở Riyadh và Abu Dhabi, những nước đã cố gắng ngăn chặn người Huthi thông qua các biện pháp quân sự không thành công. Nỗi sợ hãi về các cuộc tấn công mới của Huthi càng mạnh thì lập trường của phong trào nổi dậy Yemen càng mạnh mẽ - chẳng hạn như với quan điểm đàm phán với Ả Rập Saudi, nhằm cung cấp cho vương quốc một lối thoát để giữ thể diện khi can dự vào Yemen.

Lực lượng Huthi cũng đã củng cố vị trí của mình trong “Trục kháng chiến” bằng các cuộc tấn công vào Israel và hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, họ khó có thể thay thế Hisbollah, vốn đã suy yếu và mất niềm tin ồ ạt trong những tuần gần đây, đặc biệt vì lãnh thổ của họ không giáp với Israel. Ý nghĩa quân sự trong cuộc chiến chống lại Israel được coi là thậm chí còn thấp hơn so với lực lượng dân quân trung thành với Iran ở Irak. 

Và mối quan hệ Huthi với chế độ Iran cũng khác. Hisbollah có mối liên hệ chặt chẽ với Teheran và Nasrallah là bạn thân tín của Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei. Lời nói của Teheran có sức nặng lớn đối với giới lãnh đạo Hisbollah, vốn theo nhiều chuyên gia, không thể hành động một mình trong các vấn đề chiến lược lớn.

Trong mọi trường hợp, việc trao đổi đòn thù với Israel đang làm sắc nét thêm tư tưởng của người Huthi. Và nó tạo nên sự gắn kết trong hàng ngũ các lãnh đạo. Một quan sát viên cho biết: “Đây không chỉ là những câu hỏi chiến lược, mà còn là những cuộc đấu tranh giữa các cán bộ quyền lực trong phong trào, tất cả đều đang cố giành lấy số tiền mà phong trào tạo ra từ sự cai trị của h ở Bắc Yemen hoặc các khoản tài trợ từ nước ngoài”. không muốn nêu tên. “Cuộc chiến chống lại Israel giúp họ gắn kết giới lãnh đạo với nhau.” chỉ vì quyền lợi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1/10/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TÀU NGẦM TẤN CÔNG CỦA MỸ GHÉ THĂM NAM HÀN LÀM CHÚ ỦN NỔI CÁU Chuyến thăm Busan của tàu USS Vermont,  tờ báo Nam Hàn tiếng Anh Korea JooAng...