Freitag, 13. September 2024

NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG KHU VỰC CHÂU ÂU HẠ LÃI XUẤT 0,25 ĐIỂM PHẦN TRĂM

Ngày 12 tháng 9 bắt đầu với một vụ nổ lớn trong làng tài chính tế giới. Ngân hàng Trung ương châu Âu (EZB) đã hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm xuống 3,5%. Quyết định của các cơ quan tài chính xung quanh ông chủ EZB Christine Lagarde là kết quả của việc cắt giảm lãi suất nhằm mục đích mang lại sự kích thích tích cực vào nền kinh tế châu Âu.

Theo quy định, lãi suất cơ bản được đề cập ở số ít. Đây là lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên, cụm từ “lãi suất cơ bản” có phần gây nhầm lẫn, vì thực tế có ba loại lãi suất khác nhau: lãi suất tiền gửi, lãi suất tái cấp vốn chính và lãi suất tái cấp vốn cao nhất.

Lãi suất tiền gửi hiện được coi là lãi suất quan trọng nhất vì nó quyết định mức lãi suất mà các ngân hàng nhận được khi họ gửi tiền thừa vào EZB. Trước đây, lãi suất tái cấp vốn chính luôn là lãi suất tạo xu hướng trong thế giới tài chính. Đây là mức lãi suất mà các ngân hàng có thể vay tiền từ EZB.

ECB gần đây đã quyết định điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn chính gần hơn với lãi suất tiền gửi. Do đó, lãi suất này và lãi suất tái cấp vốn cao nhất hiện đã giảm hơn nữa 0,6 điểm phần trăm. Tỷ lệ tái cấp vốn chính và tỷ lệ tái cấp vốn cận biên hiện là 3,65%.

THÀNH CÔNG TRONG VIỆC CHỐNG LẠM PHÁT

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng vào quyết định của EZB, vì lạm phát tại khu vực đồng Euro gần đây đã hạ xuống đến mức trung hạn 2% của EZB: Trong tháng 8/2024, tỷ lệ lạm phát giảm xuống 2,2% so với cùng thời gian với năm 2023 - mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2021, Ở Đức lạm phát giảm đặc biệt đáng kể xuống còn 1,9%.

EZB đã bắt đầu điều chỉnh lãi suất vào tháng 6 và lần đầu tiên hạ lãi suất chủ chốt kể từ làn sóng lạm phát. Ngân hàng trung ương trước đó đã tăng lãi suất mười lần liên tiếp để kiểm soát lạm phát đã tăng vọt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Lạm phát ở khu vực đồng Euro đạt đỉnh điểm hơn 10% vào tháng 10 năm 2022.

ĐIỀU GÌ ĐÁNG CHÚ Ý SAU KHI EZB GIẢM LÃI XUẤT 

Đối với người tiết kiệm, việc cắt giảm lãi suất có nghĩa là giờ đây họ nhận được ít tiền lãi hơn từ khoản tiết kiệm của mình. Mặt khác, người đi vay giờ đây có thể hy vọng vào những điều kiện tốt hơn. Ví dụ, tài chính xây dựng mới có thể trở nên rẻ hơn. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài hơn.

Những người tiết kiệm muốn đầu tư tiền vào số tiền cố định hoặc gửi tiền vào tài khoản vãng lai giờ đây sẽ nhận được ít tiền lãi hơn. Điều đáng chú ý hơn bây giờ là đầu tư vào cổ phiếu. Nếu bạn muốn đầu tư tiền của mình một cách hợp lý, bạn nên đầu tư tiền tiết kiệm của mình vào các quỹ ETF đa dạng hóa.

Ngoài ra, bạn có thể đầu tư một số tiền của mình vào tiền gửi có kỳ hạn cố định. Lãi suất ở đây hiện vẫn đang hấp dẫn. Nhưng do lãi suất giảm, việc lợi nhuận giảm dần chỉ còn là vấn đề thời gian.

Sau nhiều năm lãi suất thấp, EZB đã nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2022. Tiếp theo đó là nhiều đợt tăng lãi suất triệt để hơn trong một khoảng thời gian rất ngắn. Sự gia tăng này nhằm chống lại tình trạng lạm phát cao ở khu vực đồng Euro.

Vào tháng 9 năm 2023, lãi suất cơ bản đạt 4,5 điểm phần trăm, giá trị cao nhất trong những năm gần đây. Gần 9 tháng sau, vào tháng 6/2024 năm nay, EZB lại hạ lãi suất cơ bản. Vào tháng 9 năm 2022, lạm phát ở khu vực đồng Euro là 9,9%, cao hơn gần 5 lần so với mục tiêu lạm phát của EZB.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...