Montag, 23. September 2024

  NGA GÂY RỐI TẠI LHQ TRONG CUỘC BỎ PHIẾU VỀ KẾ HOẠCH CẢI CÁCH -CHỈ CÓ 6 NƯỚC ĐNG VỀ PHÍA NGA.

Liên Hip Quốc đã đồng thuận với tỉ lệ cao về một kế hoạch cải cách. Ngay trước cuộc bỏ phiếu, Nga đã  cố  gắng can thiệp và gây nhiều khó khăn để không có được kết quả tốt trong việc bỏ phiếu, nhưng Nga đã thua sau đó.

Bất chấp vụ gây rối do Nga gây ra tại đại hội đồng, cộng đồng thế giới ở New York đã thông qua kế hoạch cải cách của Liên hip quốc được thảo luận dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hip Quốc, Philemon Yang, tuyên bố Hiệp ước Tương lai của Liên hợp quốc đã được thông qua với sự chứng kiến ​​​​của Scholz, trái với mong muốn của Moskau và một số quốc gia khác. Nga đã không đồng thuận với cuộc biểu quyết này vào hôm nay, thứ hai 23/9, với sự đồng thuận của hầu hết các quốc gia hiện diện.

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã yêu cầu được thay đổi bổ sung văn bản và ông Vershinin còn đe dọa: “Nếu những yêu cầu sửa đổi của chúng tôi không được đưa vào văn bản của hiệp ước, chúng tôi cũng sẽ tránh xa sự đồng thuận về các tài liệu này”. 

143 nước phản đối hành động của Nga và chỉ có 6 nước  đứng về phía Putin

Congo đã đệ trình cái gọi là yêu cầu không hành động ngay sau thông báo của Nga. Kết quả là 143 quốc gia đã bỏ phiếu không đáp ứng yêu cầu của Nga nữa - và do đó từ chối yêu cầu đó. Cùng với Nga, chỉ có 6 quốc gia bỏ phiếu: Belarus, Nicaragua, Triều Tiên, Venezuela, Iran và Syria. Một lát sau, cơ quan lớn nhất của Liên hip quốc đã thông qua hiệp ước, được coi là sự đồng thuận tối thiểu, trong tiếng vỗ tay vang dội.

Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) đã ca ngợi sự thỏa hiệp: “Hiệp ước cho tương lai có thể đóng vai trò như một chiếc la bàn cho chúng ta. Là một chiếc la bàn mà kim chỉ hướng tới sự hợp tác và hợp tác lớn hơn thay vì hướng tới nhiều xung đột và chia rẽ hơn.”

Ông Scholz cho rằng: sự đồng thuận đã thể hiện quyết tâm cùng nhau giải quyết các thách thức như chiến tranh, biến đổi khí hậu, nghèo đói, các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu và trí tuệ nhân tạo. Chính trị gia đảng SPD này còn  cho biết: “Trong thời điểm căng thẳng và bất ổn lớn, chúng ta cần hiệp ước cho tương lai hơn bao giờ hết.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết điều này “mở ra những con đường dẫn đến những khả năng và cơ hội mới cho hòa bình và an ninh”. Đây là một bước quan trọng hướng tới cải cách hợp tác quốc tế và làm cho thế giới kết nối hơn, công bằng hơn và toàn diện hơn.

Moskau đã gây ra tình trạng bất ổn trước cuộc họp và đe dọa sẽ làm gián đoạn buổi lễ. Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã chuẩn bị vào tối Chủ nhật để chống lại hành động gây rối có thể xảy ra từ đại diện của Moskau. Trong khi thực hiện hiệp ước cho tương lai, Nga bị các nhà ngoại giao khác coi là một sự gây rối làm trở ngại, liền gặp hàng loạt sự phản đối của nhiều nước.

Hội đồng Bảo an, hệ thống tài chính, trí tuệ nhân tạo

Hiệp ước được thảo luận kỹ lưỡng bao gồm, trong số những điều khác, các tuyên bố về ý định cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và yêu cầu điều chỉnh hệ thống tài chính quốc tế để mang lại lợi ích cho các quốc gia ở Nam bán cầu. Điều này cũng nhằm đặt nền tảng ban đầu cho quy định thế giới về trí tuệ nhân tạo. Văn bản cũng phản đối một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Mặc dù có một số điểm sáng, các nhà ngoại giao cho rằng văn bản cuối cùng không đáp ứng được kỳ vọng đầy tham vọng của Guterres. Sự chấp nhận đòi hỏi hầu như không có hành động trực tiếp hoặc thay đổi. Một số đoạn trong văn bản ít nhất có thể tạo động lực cho các sáng kiến ​​cải cách trong tương lai - ví dụ như trong hệ thống tài chính quốc tế. Các phần khác của văn bản dường như không có nhiều tác động.

Thực tế là hiệp ước trong tương lai không đạt được thành công lớn như mong đợi nhưng cũng thể hiện qua việc các cường quốc có quyền phủ quyết có ảnh hưởng là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp chỉ cử ngoại trưởng hoặc thậm chí là cảc cấp phó của họ tới hội nghị thượng đỉnh. 

Vũ Thái An, gnười lính VNCH, ngày 23/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TÀU NGẦM TẤN CÔNG CỦA MỸ GHÉ THĂM NAM HÀN LÀM CHÚ ỦN NỔI CÁU Chuyến thăm Busan của tàu USS Vermont,  tờ báo Nam Hàn tiếng Anh Korea JooAng...