Samstag, 7. September 2024

     HÀNG NGÀN NGƯỜI PHÁP BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC BỔ NHIỆM TÂN THỦ TƯỚNG MICHAEL BARNIER

Theo tạp chí Der Spiegel: Pháp đã có một thủ tướng mới sau thời gian dài tham vấn giử các đảng phái và tổng thống Macron. Nhưng quyết địnhcuoosi cùng về tân thủ tướng có lợi cho người bảo thủ. Ông Michel Barnier đã gặp ngay sự phản đối. Cánh tả đang huy động hàng ngàn người trên khắp đất nước xuống đường phản đối việc bổ nhiệm ông này..

Việc bổ nhiệm nhà bảo thủ cánh hữu Michel Barnier làm Thủ tướng mới của Pháp đã vấp phải sự bất mãn lớn của người dân. Vào hôm nay thứ bảy 7/9, hàng nghìn người đã xuống đường trên khắp đất nước, bao gồm cả ở Paris, Marseille, Nantes, Nice và Strasbourg.

Các công đoàn và các đảng cánh tả đã kêu gọi biểu tình. Họ tức giận vì ứng cử viên của chính họ cho chức vụ này, là Lucie Castets, đã bị tổng thống tiền nhiệm Emmanuel Macron từ chối bổ nhiệm. Macron cho rằng điều này sẽ không thể tồn tại sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Các đảng cánh hữu gần đây đã giành được nhiều ghế ở quốc hội.

Mặt khác, Barnier đã có cơ hội sống sót sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm như vậy. Các đảng như RN theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu của Marine Le Pen đứng đằng sau chính trị gia này và cho đến nay đã quyết định từ bỏ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Cánh Tả nổi lên từ cuộc bầu cử quốc hội đầu tháng 7 với tư cách là lực lượng mạnh nhất, nhưng không chiếm đa số. Tuy nhiên, liên minh cánh tả muốn đề cử thủ tướng vì các phe phái chính trị khác cũng không đạt được đa số cho riêng mình. Tuy nhiên, sau những cuộc đàm phán gay gắt, Macron đã bổ nhiệm Barnier, 73 tuổi, làm người đứng đầu chính phủ mới.

RN ủng hộ việc bổ nhiệm Barnier

Cánh tả cáo buộc việc bổ nhiệm Barnier như là một kiểu “đảo chính”. Thủ tướng mới sẽ nằm trong tay đảng RN theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu của Marine Le Pen. Họ đã hoan nghênh cuộc hẹn của Barnier.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, khoảng 130 cuộc biểu tình đã diễn ra vào chiều hôm nay thứ Bảy 7/9, cuộc biểu tình lớn nhất ở Paris. Sự tức giận của người biểu tình hôm thứ Bảy cũng công khai nhắm vào Macron.

Bản thân Barnier cho biết vào tối hôm qua, thứ sáu 6/9 là ông sẵn sàng đưa các bộ trưởng từ tất cả các phe phái chính trị vào chính phủ của mình, kể cả từ cánh tả.

Người lính VNCH, ngày 7 Sept. 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...