Mittwoch, 11. September 2024

 BẤT NGỜ VỚI LỜI KÊU GỌI CỦA TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ ERDOGAN NG HỘ VIỆC TRẢ LẠI BÁN ĐO KRIM CHO UKRAINE 

Trong một thông điệp trên Video, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi Moskau trả lại Krim, nơi đã b Nga sáp nhập vào năm 2014, cho Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ được coi là cường quốc bảo vệ của Krimtataren - một nhóm dân số lớn hơn.

Krimtataren là một dân tộc Turk hình thành trên bán đảo Krim trong khoảng thời gian thế kỷ XIII-XVII, với gốc gác chính là các tộc người Turk theo Hồi giáo xâm chiếm đất người Hy Lạp sống vào thế kỷ XX, hợp với cư dân tiền Cuman. Từ năm 2014, người Tatar Krim được công nhận là một dân tộc bản địa của Ukraine. Họ đồng thời cũng được coi là một dân tộc bản địa của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi trả lại bán đảo Krim, vốn đã bị Nga sáp nhập, cho Ukraine. “Sự ủng hộ của chúng tôi đối với sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine là không hề lay chuyển.

“Việc trao trả Krim cho Ukraine là một yêu cầu của luật pháp quốc tế”, nguyên thủ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một thông điệp trên Video nhân dịp hội nghị thượng đỉnh của cái gọi là Nền tảng Krim. Với Cương lĩnh Krim được thành lập vào năm 2021, Kiew muốn thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế hơn đến tình hình xung quanh bán đảo bị sáp nhập.

Ankara trước đây đã từng lên án việc Nga sáp nhập Krim vào năm 2014. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, ông Erdogan đã nhiều lần khẳng định tôn trọng chủ quyền của Ukraine. Ankara được coi là sức mạnh bảo vệ truyền thống của người thiểu số Krimtataren, là những người chiếm khoảng 10% dân số ở Krim. Họ phải được sống “tự do, an toàn và hòa bình trên quê hương của mình”, ông Erdogan nói.

Đồng thời, quốc gia NATO Thổ Nh Kỳĩ vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Moskau, kể cả trong lĩnh vực thương mại. Nga cũng là một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...