Freitag, 6. September 2024

   TỔNG THỐNG SELENSKYJ ĐƯA RA KẾ HOẠCH TÁO BẠO VÌ HOÀ BÌNH CHO UKRAINE VỚI PUTIN

Tin mới nhất về buổi họp ở Ramstein: Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj tỏ ra thiếu kiên nhẫn và lo lắng nhưng không thể hiện ra ngoài. Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, ông Selenskyj đã đích thân tới căn cứ của Mỹ ở Ramstein (Đức) vào hôm nay thứ sáu 6/9, nơi các bộ trưởng quốc phòng từ khoảng 50 nước phương Tây thường xuyên thảo luận về viện trợ quân sự cho Ukraine. Sau đó, ông sẽ gặp Thủ tướng Olaf Scholz ở Frankfurt sau các báo cáo tình hình chiến sự và đưa các yêu cầu lên hội nghị.

Có rất nhiều điều đang bị đe dọa đối với tổng thống Selenskyj : Cuộc chiến ở Ukraine đang trong giai đoạn quan trọng, quân đội Ukraine cần khẩn cấp nguồn cung cấp: “Chúng tôi đang chiến đấu với số lượng vũ khí tối thiểu,” Selenskyj nói ở Ramstein. Danh sách mong muốn của ông còn dài: là cần có thêm hệ thống phòng không, đặc biệt là loại Patriot, nhiều máy bay chiến đấu, nhiều đạn dược, xe bọc thép, pháo binh và hệ thống tác chiến điện tử.

Đức sẽ cung cấp thêm 12 pháo tự hành

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius (SPD) ngay lập tức đưa ra lời hứa lớn: Đức sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 12 khẩu pháo tự hành đời 2000 trị giá 150 triệu euro. Bộ trưởng BQP Đúc ở  Ramstein cho biết: 6 trong số các loại pháo tối tân có tầm bắn hơn 30 km sẽ được giao trong năm nay và 6 loại nữa vào năm tới.

Nhưng điều này hiện quan trọng hơn nhiều: Ông Selenskyj cũng đang thúc đẩy việc cho sử dụng tự do tấn công bằng vũ khí tầm xa của phương Tây vào Nga không có giới hạn - một yêu cầu cho đến nay bị Mỹ và các đồng minh như Đức ngăn cản. 

Nhưng trên đất Đức, Tổng thống Selenskyj giải thích điều ông đang nghĩ: “Chúng tôi đang mang chiến tranh đến Nga - để Putin sẵn sàng tìm kiếm hòa bình”.

Cuộc tấn công ở Kursk trở thành một rủi ro quân sự

Các hoạt động như cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga hiện nhắm đến việc tìm kiếm một giải pháp cho hòa bình của Ukraine: “Bởi vì với cách này, chúng tôi buộc phía Nga phải ngồi lại để bàn hòa bình”. Selenskyj nhiều lần nói chuyện với các bộ trưởng quốc phòng về hòa bình mà Ukraine mong muốn nhưng đến nay Tổng thống Nga Wladimir Putin vẫn từ chối. 

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, Putin đã bất ngờ tuyên bố sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trên cơ sở kết quả đàm phán mà Moskau và Kiew đã đạt được ở Istanbul ngay sau khi bắt đầu chiến tranh. 

Selensky cho biết chi tiết cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga, trong đó binh lính Ukraine đã chiếm đóng 1.300 km2, điều này cũng rất quan trọng đối với tinh thần của binh lính. Mục tiêu chiến thuật của Ukraine là trói buộc các lực lượng Nga trên lãnh thổ của mình bằng cuộc tấn công Kursk và do đó làm suy yếu mặt trận ở Donbass vẫn chưa thành công; .

Putin cho đến nay mới chỉ di chuyển một phần quân đội của mình từ miền đông Ukraine tới Kursk. Anh ta có nhiều khả năng dựa vào các cuộc tấn công mới ở Donbass. “Putin đang thể hiện bản chất thật của mình,” Selenskyj phàn nàn: Thay vì lo lắng về an ninh lãnh thổ của mình, ông đang tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Donetsk để chiếm nhiều lãnh thổ Ukraine hơn nữa. Tổng thống nói: “Putin không quan tâm đến đất nước và người dân ở đó”.

Zelenskyj kêu gọi thêm hệ thống phòng không

Đối với Selenskyj, đưa ra những nhu cầu cấp thiết: “Chúng tôi cần hỏa tiễn tầm xa để sử dụng nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, để đưa Nga vào bàn đàm phán tìm kiếm hòa bình”. 

Theo chiến thuật này, các cuộc tấn công của Nga sẽ không thể thực hiện được “nếu chúng tôi có thể sử dụng chúng”, để phá hủy các phi trường quân sự và các căn cứ tiếp liệu.”

Theo ước tính của các nhà phân tích quân sự Mỹ từ "Viện Nghiên cứu Chiến tranh", khoảng 250 mục tiêu quân sự ở Nga có thể bị tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp nếu được Washington đồng ý: ngoài 17 sân bay, còn có các sân bay lớn. căn cứ quân sự, trạm liên lạc, trung tâm tiếp liệu, kho nhiên liệu, kho đạn dược. Phân tích cho biết: “Các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine nhằm vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong đất Nga là những mục tiêu rất quan trọng để làm suy yếu khả năng quân sự của Nga trên khắp vùng chiến sự”.

Nhưng cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy Mỹ và các đồng minh quan trọng sẽ từ bỏ sự hạn chế và để Ukraine tự do tấn công vào đó - vì lo ngại rằng xung đột sau đó có thể leo thang một cách nguy hiểm. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin không bình luận về điều này tại Ramstein, nhưng ca ngợi những thành công của Ukraine và công bố gói an ninh mới của Hoa Kỳ trị giá 250 triệu USD - phản ứng trước cuộc tấn công của Nga vào thành phố Poltava, khiến hơn 50 người thiệt mạng. 

Tổng thống Selenskyj cũng phàn nàn rằng cuộc tấn công sẽ không xảy ra nếu Ukraine nhận được những vũ khí phòng thủ tốt hơn.

Ukraina yêu cầu thêm máy bay chiến đấu F-16

Các gói viện trợ được như đã hứa giờ đây phải nhanh chóng đến chiến trường không chậm trễ; Một số lượng vũ khí phòng không được yêu cầu cung cấp cho Ukraine một cách mạnh mẽ hơn, để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Ukraine cũng cần một phi đội máy bay chiến đấu F-16 lớn hơn; cho đến nay chỉ có một số ít được giao. Cuối buỏi họp, Selenskyj sẽ gặp Thủ tướng Olaf Scholz ở Frankfurt. Đức là nước ủng hộ Ukraine lớn thứ hai sau Mỹ - nhưng cuộc họp sẽ bị lu mờ bởi kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine từ khoảng 7,5 tỷ Euro trong năm nay xuống còn 4 tỷ Euro vào năm 2025.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Sept. 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...