Samstag, 7. September 2024

TÀU KHU TRỤC ĐỨC BADEN-WÜRTTEMBRG  VÀ TÀU FRANKFURT AM MAIN SẼ ĐI QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN

Chính phủ liên bang Đức sẵn sàng chấp nhận tranh chấp ngoại giao với Trung Quốc trong sứ mệnh ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hải quân Đức.

Bất chấp những cảnh báo từ Bắc Kinh, tàu khu trục hạm Đức “Baden-Württemberg” và con tàu “Frankfurt am Main" tháp tùng, để có thể cung cấp thực phẩm, phụ tùng thay thế và trên hết là nhiên liệu cho tàu khu trục “Baden-Württemberg”, để nó có thể hoạt động trên biển lâu hơn.

Hai con tàu này dự kiến ​​sẽ đi qua eo biển Đài Loan trên hành trình từ Nam Hàn  đến Jakarta vào giữa tháng 9/2024. Theo luật pháp quốc tế, eo biển Đài Loan này là con đường hàng hải quốc tế được tự do đi lại. Tuy nhiên, Bắc Kinh không chỉ tuyên bố đảo Đài Loan là của riêng mình mà còn tuyên bố có quyền cấm tàu ​​chiến nước ngoài quá cảnh qua eo biển Đài Loan.


Berlin không muốn thông báo về lối đi cho chính phủ Trung Quốc, đó cũng là điều Mỹ và các nước phương Tây khác thường làm khi đi qua eo biển này. Điều này nhằm nhấn mạnh rằng con đường hàng hải quốc tế này được xem con đường tự do hàng hải, được hoạt động hoàn toàn bình thường. Chính phủ liên bang Đức rất bình tĩnh trước những cuộc biểu tình có thể xảy ra từ Bắc Kinh để phản đối việc làm này của Đức.

Các tàu chiến Đức “Baden-Württemberg” trước đây đã tham gia các cuộc diễn tập quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả việc kiểm soát lệnh cấm vận vũ khí đối với Bắc Hàn.

Ngay cả trước chuyến đi vào tháng 5/2024, Trung Quốc đã từng cảnh báo là không nên đi qua eo biển Đài Loan. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức đã ủng hộ việc vượt eo biển ngay từ đầu, nhưng Thủ tướng Olaf Scholz ban đầu đã tỏ ra lo ngại, nhưng cuối cùng cũng đồng thuận.

Sự hiện diện của tàu Khu Trục Đức ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mang tính biểu tượng cho các hoạt động tự do hàng hải nơi eo biển Đài Loan. Berlin muốn giúp củng cố các quốc gia trong khu vực đang bị đe dọa bởi Cộng hòa Nhân dân ngày càng hung hãn.

Nhớ lại nhiệm vụ đầu tiên vào năm 2021, Hải quân Đức đã từng tránh đi qua eo biển Đài Loan. Chính phủ liên bang đôi khi bị chỉ trích gay gắt vào thời điểm đó: vì thái độ nhượng bộ Bắc Kinh của Đức.

Sự ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên vùng biển đông của TQ đã làm hầu hết các quốc gia trong khu vực không tán đồng vì đây là hành động đơn phương của TQ với tuyên bố chủ quyền hầu hết trên biển đông một cách vô lý. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Sept 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...