Dienstag, 17. September 2024

 VIỆT NAM ĐANG TRÊN ĐƯỜNG TRỞ THÀNH NƯỚC SẢN XUẤT CHIP BÁN DẪN - DO THỊ TRƯỜNG CHUYÊN VIÊN RẺ

Việt Nam đang cố gắng thu hút các công ty Chip trên thế giới đầu tư, đất nước này đang đào tạo kỹ sư và đưa ra mức lương thấp. 

Bất cứ ai lắp ráp PC hoặc mua vật liệu điện mới, trong tương lai trên thị trường thế giới, sẽ ngày càng thấy dòng chữ “Made in Vietnam” thay vì “Made in China” trên bao bì. Như Asia Times đưa tin, quốc gia Đông Nam Á này đang nổi lên như một công ty mới lớn trong ngành bán dẫn thế giới, được hưởng lợi từ việc tách rời khỏi Trung Quốc do Mỹ thúc đẩy như một phần tử đang chen vào cuộc chiến Chip bán dẫn nơi thị trường thế giới.

Đào tạo tốt với mức lương thấp

Việt Nam đặc biệt được chú ý là nhờ lớp kỹ sư mới được đào tạo chuyên môn và có năng lực cao, nhưng làm việc với mức lương tương đối thấp nhất so với các nơi khác trên thế giới. Chính vì việc này, hiện VN đã thu hút được nhiều công ty chế tạo và đóng gói chất bán dẫn từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Nam Hàn và Đài Loan.

Theo tổ chức nghiên cứu ISIS Malaysia, chính sách kỹ ngh tập trung vào kỹ năng của Việt Nam tương đối và hiện VN đang theo gương Malaysia, quốc gia hiện là nước xuất cảng chất bán dẫn lớn thứ sáu thế giới và chiếm 13% ngành lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói toàn thế giới.

Xu hướng thúc đẩy Việt Nam thay thế Trung Quốc được chính quyền Biden ủng hộ như một phần trong “đối tác chiến lược” hai nước, nhưng cũng có khả năng diễn ra độc lập sau nhiều năm sản xuất.

SO SÁNH LƯƠNG KỸ SƯ VN VỚI CÁC NƯỚC KHÁC

Các công ty nghiên cứu thị trường ước tính rằng các kỹ sư Việt Nam kiếm được khoảng 8.000 USD/ năm, bằng khoảng 1/2 số tiền được trả ở Malaysia. Để so sánh, mức lương ở Nam Hàn là 34.000 USD, Đài Loan là 46.000 USD, Nhật Bản là 50.000 USD và Singapore là 68.000 USD.

Mức lương cho các kỹ sư VN có dưới ba năm kinh nghiệm dao động từ 10.000 USD đến 15.000 USD ở Việt Nam, trong khi mức lương dao động từ 65.000 USD đến 70.000 USD ở Hoa Kỳ.

Sự chênh lệch lương này giải thích tại sao Intel đax xây dựng và đang vận hành một cơ sở thử nghiệm, đóng gói và lắp ráp mạch tích hợp lớn nhất tại Việt Nam và một cơ sở đóng gói 3D tối tân nhất tại Malaysia.

Đức cũng đang mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội

Infineon Technologies, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất của Đức, cũng đã thành lập nhóm phát triển tại văn phòng mới tại Hà Nội, khai trương vào tháng 6 năm 2023. Các nhà quản lý của Infineon nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam do nhu cầu cao về thử nghiệm chức năng và thiết kế mạch tùy chỉnh.

Các công ty Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan và Mỹ cũng đã mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Renesas Electronics, nhà sản xuất Chip bán dẫn tích hợp lớn nhất Nhật Bản, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2004 và có trung tâm tchế tạo lớn nhất ngoài Nhật Bản tại đây. Samsung Electro-Mechanics, Hana Micron Vina và Hanmi Semiconductor sản xuất chất nền bao bì, bảng mạch in và thiết bị đóng gói bán dẫn tại Việt Nam.

Theo Phó Giáo sư Trương Việt Anh, Đại học Khoa học Hà Nội, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030 - gấp khoảng 10 lần so với hiện nay.

Việt Nam hưởng lợi từ tranh chấp toàn cầu về chất bán dẫn

Tuy nhiên, sự hiện diện nước ngoài lớn nhất trong ngành bán dẫn của Việt Nam lại đến từ Hoa Kỳ. Ngoài Intel, các công ty của Mỹ như Microchip, Marvell, Qualcomm, Synopsis, Cadence, Savarti, Uniquify và Amkor đều có đại diện tại Việt Nam.

Ví dụ, Amkor đã mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2023, được coi là “Tối tân” và nhằm mục đích cung cấp chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy cho truyền thông, ô tô, điện toán hiệu năng cao và các ngành công nghiệp then chốt khác.

Đất nước xã hội chủ nghĩa độc tài đang được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc xung đột mang tính hệ thống giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc: Mặc dù luật CHIPS của Hoa Kỳ cũng hỗ trợ tài chính cho ngành bán dẫn tại Việt Nam và các lãnh thổ hải ngoại khác trong khuôn khổ Quỹ Đổi mới và An ninh Công nghệ Quốc tế (ITSI), Có vẻ như sáng kiến ​​này sẽ tạo ra nhiều việc làm ở Việt Nam hơn ở Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết khoản tài trợ được đề ngh sẽ tăng cường an ninh cho chuỗi cung ứng, nhưng có vẻ như nó sẽ chủ yếu mang lại lợi ích cho thị trường lao động Việt Nam, ít nhất là trong ngắn và trung hạn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...