Mittwoch, 14. August 2024

 NHỮNG ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG TRONG CHIẾN TRANH CỦA UKRAINE Ở KURSK HIỆN NAY SO VỚI NĂM 1943 VÀ ARDENNES 1944 ??

Cuộc tấn công của quân đội Ukraine xuyên biên giới gắn liền với hai trận chiến trong Thế chiến thứ hai. Sự khác biệt là độ lớn, nhưng cũng có những điểm tương đồng với nhau.

Hai cuộc tấn công của Đức từ Thế chiến thứ hai liên tục được nhắc đến liên quan đến các hoạt động hiện tại ở Kiew. Trận Kursk năm 1943 - còn được gọi là Chiến dịch Thành cổ - và Cuộc tấn công Ardennes năm 1944. Tên Mỹ của nó là "Trận chiến Bulge".

Những đề cập này ở phương Tấy sẽ làm người Đức khó chịu, vì Wehrmacht (quân đội) của Đức đã không thể đạt được thành công trong cả hai trận chiến tại nơi này và phải chịu thất bại thảm hại. Điều mà các chuyên gia phương Tây thực sự không mong muốn đối với Kiew. Nhưng ngoài điều đó ra: những trận chiến trong quá khứ là gì? Và có sự tương đồng nào nào?

Cuộc tấn công lớn cuối cùng của Đức ở phía Đông

Điều này có thể được giải đáp nhanh chóng bằng “Chiến dịch Thành cổ”. Ngoài cái tên hấp dẫn của thành phố "Kursk", không có điểm tương đồng nào cả. Cuộc tấn công của Đức năm 1943 nhằm mục đích “chèn ép” mặt trận Liên Xô tại Orel và Kursk bằng hai đợt tấn công từ phía nam và phía bắc và bao vây lực lượng Hồng quân Nga đang đóng ở nơi đây.

Không thể xác định được mục tiêu khắt khe như vậy trong cuộc tấn công hiện tại. Người Ukraine đã có thể gây bất ngờ cho người Nga và tiến vào khu vực biên giới hầu như không được củng cố. Khác hoàn toàn với “Kursk 1943”. Liên Xô biết về kế hoạch của Đức, nhận ra sự tập trung quân và thông qua tình báo, họ nhận được thông tin chi tiết về các động thái tấn công đã lên kế hoạch. Sự chậm trễ từ phía Đức có nghĩa là Liên Xô có thể thiết lập các tuyến phòng thủ mới, đóng quân sâu chưa từng thấy trước đây. Về mặt này, các công sự ở Donbass có thể xem như tương tự trong trận chiến thời đó.

Người Đức gặp phải một đối thủ được chuẩn bị rất tốt, người Ukraine đã kiên quyết kháng cự ngay từ giây phút đầu tiên. Rất khác với người Nga khi người Ukraine vượt biên. Cuộc tấn công của quân Đức năm 1943 diễn ra chậm chạp và tốn kém. Ở phía bắc, quân Đức không thể xuyên thủng hàng phòng thủ và phải bỏ cuộc. Ở phía nam, các đơn vị xe tăng SS đã tiến tới phòng tuyến trấn thủ cuối cùng của Nga. Cho đến khi họ bị chặn đứng trong trận chiến xe tăng Prokhorovka.

Trận chiến này được coi là trận chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử chiến tranh tranh thế giới. Cuộc đụng độ của những người khổng lồ khi Tập đoàn quân thiết giáp cận vệ số 5 gặp Quân đoàn thiết giáp I SS. Nhưng sau trận chiến, Hitler đã ngừng tấn công. Vậy nên chỉ có cái tên Kursk là có điểm chung với cuộc giao tranh ngày nay.

Cuộc tấn công sẽ lật ngược tình thế

Trong trường hợp Trận chiến Ardennes (1944), có thể tìm thấy nhiều điểm tương đồng hơn. Ở đây cũng vậy, quân Đức đã thua trận, đây thực sự không phải là một điềm tốt cho Ukraine. Nhưng vẫn vậy: Trận Ardennes là nỗ lực của Hitler nhằm xoay chuyển cục diện cuộc chiến vào cuối năm 1944. Nhà độc tài nhận ra rằng chỉ phòng thủ trước Hồng quân đang tiến lên ở phía đông và quân Đồng minh ở phía tây sẽ chỉ trì hoãn thất bại. Để có được thế đàm phán tốt hơn, Đế chế phải giành lại thế chủ động và tiếp tục tấn công. Ardennes bất khả xâm phạm đã được chọn làm mặt trận đối kháng.

Tình huống này thực sự giống với diễn biến của cuộc chiến ở Ukraine. Kiew cần gấp quân đội để ổn định mặt trận ở Donbass. Nhưng không thể có được thành công thực sự ở đó. Trong trường hợp tốt nhất, người Ukraine có thể làm chậm bước tiến của Nga một lần nữa, nhưng điều này sẽ khiến quân đội của họ phải đối mặt với một trận chiến tiêu hao vô tận mà Ukraine nhỏ bé không thể chịu đựng được trước Nga mãi mãi.

Thành công trong hoạt động quy mô lớn chỉ có thể thực hiện được ở nơi khác. Tại Kursk người Nga hoàn toàn bất ngờ. Giống như những người lính Mỹ trong rừng Ardennes. Lúc đó GI nghĩ rằng chiến tranh đã thực sự kết thúc. Trước cuộc tấn công của quân Đức, các tân binh được đưa ra mặt trận để họ có thể bắn ít nhất một phát đạn thật trước khi quân Đức đầu hàng.

Ngay cả Hitler cũng không thể tin rằng Đức sẽ đánh bại quân Đồng minh phương Tây trong một đòn. Tính toán của ông là chiếm cảng quân sự quan trọng Maastricht, gây tổn thất nặng nề cho quân đồng minh, để niềm tin vào chiến thắng ở phương Tây sẽ suy yếu và sau đó “bằng cách nào đó” một hiệp định đình chiến có thể xảy ra ở phương Tây và quân Đức do đó có thể ngăn chặn Liên Xô. .

Vị thế đàm phán tốt hơn

Tham vọng của Kiew chắc chắn không quá xa vời. Nhưng các mục tiêu được coi là tương tự nhau. Sự tàn khốc của cuộc chiến ở Kursk nhằm mục đích mang đến cho Nga những yếu tố bất ngờ, nhằm làm lung lay lòng tin của người dân Nga đối với chế độ Putin. Ít nhất cũng có suy đoán rằng Ukraine muốn chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk làm mục tiêu hoạt động để sau này sử dụng khu vực chiếm được và cơ sở hạt nhân này làm quân bài thương lượng cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Nhưng đó là nó với sự tương đồng. Khu vực Kursk khác với Ardennes năm 1944. Khu vực miền núi và rừng rậm khi đó chỉ có một vài con đường đi qua, và thậm chí còn ít cây cầu hơn có thể hỗ trợ xe tăng hạng nặng của Đức. Vì rừng núi nên quân cơ giới không thể di chuyển xuyên quốc gia. Người Mỹ chỉ cần phong tỏa một số con đường ở những nơi quan trọng thì bước tiến của quân Đức sẽ bị mắc kẹt. Tuy nhiên, tại khu vực Kursk, quân Ukraine có thể vượt qua các vị trí phong tỏa của Nga và tiến sâu hơn vào trong nước. Và đó có thể là chìa khóa thành công cuea Ukraine.

Vũ Thái An, người linh VNCH, nga 14 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...