Montag, 26. August 2024

 UKRAINE NHƯ MỘT DIỄN VIÊN MỚI ĐANG THAY ĐỔI CUỘC CHƠI VỚI NHỮNG VŨ KHÍ MỚI TỰ CHẾ TẠO

Theo DPA: Một số vũ khí mới có thể sẽ “kẻ thay đổi cuộc chơi” cho Ukraine? Tổng thống Wolodymyr Selenskyj cho biết lần đầu tiên quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái mang hỏa tiễn mới, có tên Palyanytsia, vào cuối tuần trước.

Tổng thống Selenskyj viết trên Facebook: “Hôm qua 25/8, lần đầu tiên vũ khí mới của chúng tôi được sử dụng thành công trong chiến đấu - một máy bay không người lái mang hỏa tiễn tầm xa của Ukraine có tên là Palyanytsia”. Loại hybrid này có khả năng tấn công các phi trường chứa các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga, những nơi thường xuất phát các phi cơ để tấn công các thành phố và thị trấn của Ukraine.

Ukraine lần đầu sử dụng máy bay không người lái mang hỏa tiễn Palyanytsya mới

Trong khi đó, Kiew đang giữ bí mật lớn về khả năng chính xác của loại vũ khí loại mới bao gồm máy bay không người lái và hỏa tiễn. Chỉ có một số ít dữ liệu về Paljanytsia được công bố. 

Vũ khí mới của Ukraine ít nhất có thể có tầm bắn tương tự các hỏa tiễn tầm xa mà Kiew đã nhận được từ những đồng minh ủng hộ phương Tây, nhưng vẫn còn bị hạn chế trong việc tấn công các căn cứ quân sự sâu bên trong nước Nga. 

Điều này để Ukraine có thể dùng để giải quyết vấn đề bị hạn chế giấy phép từ Tây phương và Mỹ về những vũ khí do họ cung cấp, gây nhiều khó khăn trong việc phản công và tiêu diệt các cơ sở tiếp liệu của quân xâm lược nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Palyanytsya: Sự kết hợp giữa hỏa tiễn và máy bay không người lái do chính Ukraine sản xuất.

Selenskyj cho biết, quá trình chế tạo hỏa tiễn mới và máy bay không người lái mất một năm rưỡi. Ông không cung cấp bất kỳ thông tin nào về phạm vi hoạt động của Paljanytsia nhưng cho biết rằng việc sản xuất các loại vũ khí mới sẽ được mở rộng và tiến hành nhanh chóng. Tổng thống Selenskyj đã tuyên bố giới thiệu loại vũ khí mới vào tối hôm 25/8/2024. 

Theo các chuyên gia quân sự, máy bay không người lái mang hỏa tiễn của Ukraine sản xuất hình như đã được sử dụng lần đầu tiên để bắn vào một kho đạn dược ở vùng Voronezh. Hôm thứ Bảy 24/8, có thông tin về vụ hỏa hoạn tại kho đạn ở quận Ostrogozhsk, nguyên nhân là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ra mắt Palianytsia và vụ nổ lớn ở Voronezh

Một đóng góp của nhà ngoại giao Ukraine Olexander Scherba cũng gợi ý rằng palanyytsia đã được sử dụng ở Voronezh lần đầu tiên - và dường như đã thành công. Scherba đã đưa một Video trên nền tảng X, nhằm cho thấy kết quả của cuộc tấn công do Ukraine thực hiện.

Tư Video người ta có thê nhìn thấy một số vụ nổ rất lớn và dữ dội, đây là một vụ việc tấn công trực tiếp vào kho đạn của Nga. Scherba cũng ví Ukraine: “Có vẻ như một diễn viên mới đang bước vào giai đoạn chiến tranh”, đề cập đến máy bay không người lái mang hỏa tiễn mới do chính họ sản xuất.

Liệu a tiễn lai mới có phải là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong chiến tranh?

Loại vũ khí mới này thực sự có thể trở thành một “kẻ thay đổi cuộc chơi” nhỏ. Có nhiều điều cho thấy Paljanytsya đã được sử dụng trong phạm vi hoạt động rộng rãi, nhưng vẩn chưa có thông tin chính thức nào về điều này được công bố.

Tuy nhiên, TT Selenskyj cũng chia sẻ một đoạn Video vào chủ nhật 25/8, đã cung cấp một số thông tin về loại hỏa tiễn này, bao gồm một bản đồ ngắn gọn cho thấy các căn cứ quân sự của Nga được cho là có thể đã bị trúng Palyanytsia. Một số trong đó bao gồm các phi trường của Nga cách biên giới vài trăm km.

Từ 230 đến 250 mục tiêu quân sự ở Nga trong tầm bắn?

Mặc dù máy bay không người lái của Ukraine đã có thể bao phủ khoảng cách lớn nhưng chúng di chuyển chậm hơn nhiều và do đó rất dễ bị đánh chặn hơn. Sức mạnh bùng nổ của máy bay không người lái thông thường cũng có thể yếu hơn đáng kể so với loại mới Paljanytsya. Điều này cho thấy Ukraine có thêm những cơ hội mới cho Ukraine.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, các bức ảnh vệ tinh cho thấy có khoảng 230 đến 250 mục tiêu quân sự ở Nga trong bán kính khoảng 300 km tính từ biên giới Ukraine, bao gồm nhiều phi trường quân sự trong tầm ngắm của uktaine..

Ukraine hiện chỉ được phép sử dụng HIMARS cho các mục tiêu ở Nga

Tuy nhiên, cho đến nay Ukraine mới chỉ có thể sử dụng hỏa tiễn HIMARS của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga. Các nhà phân tích Mỹ báo cáo rằng chỉ có 20 mục tiêu đã biết là có thể đạt được. Tầm bắn của đầu đạn HIMARS là dưới 100 km.

Mặt khác, hỏa tiễn ATACMS được chuyển giao cho Kiew có tầm bắn lên tới 300 km. Tuy nhiên, cho đến nay Washington chỉ cho phép sử dụng loại vũ khí này nhằm vào các mục tiêu trên vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng. Nhưng với Paljanytsia mới chế tạo, có thể chế ngự được các khuyết điểm đó.

Mỹ vẫn chưa cấp phép cho ATAMCS

Trước đây, Kiew đã có nhiều lần xin phép các đối tác phương Tây cho phép sử dụng hệ thống vũ khí tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Điều này nhằm mục đích bắn vào các phi trường quân sự ở Nga.

Tuy nhiên, các nước phương Tây luôn từ chối sự cho phép này. Họ lo lắng về việc bị lôi kéo vào chiến tranh. Những đồng minh tới nay vẫn duy trì thái độ này cho đến nay ngay cả sau cuộc phản công của Ukraine trên lãnh thổ Nga ở Kursk. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 tháng 8 năm 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...