Samstag, 10. August 2024

 UKRAINE DI TẢN 28 NGÔI LÀNG Ở KHU VỰC BIÊN GIỚI TRƯỚC SỰ CẢNH BÁO CỦA IAEA VỀ NỘT TAI NẠN NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN 

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nhiều lần được nhắc đến như một mục tiêu có thể xảy ra cho cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga. Người Ukraine vẫn còn ở rất xa. Nhưng phải tiến hành ngay những biện pháp phòng ngừa. IAEA cảnh báo những mối nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước sự tiến quân của quân đội Ukraine ở vùng Kursk của Nga, các công nhân đang được rút khỏi công trường xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới tại nhà máy điện hạt nhân Kursk. Công ty Atomstrojeksport, công ty con của công ty hạt nhân nhà nước Nga Rosatom cho biết số lượng công nhân xây dựng sẽ tạm thời giảm. Các chuyên gia khác vẫn tiếp tục công việc theo kế hoạch.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo về những mối nguy hiểm có thể xảy ra đối với nhà máy điện hạt nhân này. Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi kêu gọi cả hai bên tuân thủ các quy tắc an toàn hạt nhân tại các khu vực xung đột. Grossi ở Vienna cho biết: “Các hoạt động quân sự quan trọng” đang được báo cáo trong khu vực. “Tại thời điểm này, tôi muốn kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân với những hậu quả nghiêm trọng về bức xạ.”

Phạm vi thực tế và mục tiêu chính xác của cuộc tiến quân của Ukraina qua biên giới kể từ hôm thứ Ba 6/8. Để đáp trả, quân đội Nga hôm thứ Sáu 9/8 đã pháo kích một siêu thị ở thị trấn Kostiantynivka, miền đông Ukraine, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video buổi tối: “Đây là hành động khủng bố có chủ ý và nhắm mục tiêu của Nga”. “Một tội ác chiến tranh khác mà kẻ chiếm đóng sẽ phải chịu trách nhiệm.” Ukraine đã đẩy lùi một cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga trong gần hai năm rưỡi. Trong đêm, Không quân Nga đã ném bom vùng Sumy của Ukraine bằng bom lượn.

Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, các khu vực Kursk, Bryansk và Belgorod của Nga được tuyên bố là khu vực hoạt động chống khủng bố do lo ngại về các nhóm gián điệp và phá hoại của Ukraine. Đây là ba khu vực mà lực lượng Nga và Ukraine đối đầu trực tiếp ở biên giới. Các cơ quan an ninh được trao thêm quyền hạn để chống khủng bố.

Căng thẳng tại nhà máy điện hạt nhân Kursk

Grossi, với tư cách là người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử ở Nga và Ukraine, đã nhắc nhở người dân về các nguyên tắc an toàn của cơ sở hạt nhân Kursk ở những khu vực khủng hoảng. 

Và ông nhớ lại các quy tắc bổ sung đã được soạn thảo cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine “và cũng áp dụng cho trường hợp này”. 

Mặc dù hoàn toàn không rõ liệu cuộc tấn công của Ukraine có nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Kursk hay không nhưng sự lo lắng ngày càng tăng ở đó. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã tăng cường bảo vệ cơ sở hạt nhân ở thành phố Kurchatov, cách biên giới khoảng 60 km, kể từ hôm thứ Tư . Những bước tiến xa nhất của quân đội Ukraine, được báo cáo mà không có xác nhận, chỉ tiến tới được khoảng một nửa tới lãnh thổ Nga. Nhưng một số công nhân đang xây dựng hai lò phản ứng mới đã tạm thời rút khỏi nhà máy, như công ty xây dựng Atomstrojeksport thông báo.

Thành phố Kurchatov và khu vực xung quanh bị mất điện do máy bay không người lái của Ukraine bắn trúng. Điều này đã được quyền thống đốc Kursk, Alexander Smirnov, công bố trên Telegram. Nga cũng thông báo cho IAEA rằng các bộ phận của hỏa tiễn Ukraine đã được tìm thấy tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, không có vụ nổ súng trực tiếp nào, theo một lá thư từ đại diện Nga gửi các tổ chức quốc tế ở Vienna. 

Ukraine bổ sung quỹ trao đổi tù nhân

Giới lãnh đạo Ukraine không bình luận về việc quân đội nước này cùng xe tăng  Đức và pháo binh tiến vào lãnh thổ Nga. Trong tin nhắn Video vào tối thứ Sáu 9/8, Selenskyj cảm ơn những người lính đã bắt tù binh Nga. Ông nói: “Điều này mang ý nghĩa hết sức quan trọng và nó đã đặc biệt thành công trong ba ngày qua”. 

Nếu có sự đồng thuận từ phía Nga, thì nhiều tù nhân Ukraine hơn có thể được thả khỏi Nga. Kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào thứ Ba, đã có một số Video cho thấy các nhóm lính Nga bị bắt. Điều này cũng bao gồm cả lính biên phòng tại cửa biên giới Sudja.

Vẫn còn rất ít thông tin đáng tin cậy về tình hình quân sự ở khu vực chiến sự này. Một đoạn Video được phát trên đài truyền hình Ukraine Hromadske cho thấy các binh sĩ Ukraine tại trạm đo khí đốt Sudzha. Từ đó, một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên quan trọng của Nga dẫn tới Ukraine và Trung Âu. Blog quân sự Nga Rybar cho biết tình hình đã ổn định kể từ những ngày trước đó. “Nhưng còn quá sớm để nói rằng chúng tôi đã chủ động.”

Trong báo cáo buổi tối, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói về 70 trận chiến dọc theo mặt trận ở phía đông và phía nam đất nước. Dù không thể xác minh con số chính xác nhưng vẫn thấp hơn những ngày trước. Giao tranh đặc biệt ác liệt trên khu vực Pokrovsk của mặt trận ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

Các tình nguyện viên Ukraine hiện đang giúp di tản dân làng và vật nuôi của họ ở khu vực biên giới phía bắc Sumy. Theo thống đốc địa phương Volodymyr Artiukh, 28 ngôi làng trong khu vực 10 km dọc biên giới với Nga đang được di tản. Theo cảnh sát Ukraine, 20.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Mỹ viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraina

Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự bổ sung trị giá khoảng 125 triệu đô la Mỹ (khoảng 114 triệu Euro) để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, bao gồm “hỏa tiễn đánh chặn dùng cho phòng không, đạn dược cho hệ thống hỏa tiễn và pháo binh, Radar đa năng và vũ khí chống tăng”. Đây là gói hổ trọe thứ mười thuộc loại này. Trong vài tháng qua, Hoa Kỳ đã cung cấp từng đợt một số gói sau khi Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt các quỹ mới trị giá khoảng 61 tỷ đô la Mỹ (56,2 tỷ Euro) được phát hành vào cuối tháng 4. cho Kiew.

Tóm lại, đây là lần thứ hai sau đệ nhị thế chiến, nước Nga đã bị một quốc gia khác tấn công trên chính lãnh thổ của mình một điều sĩ nhục rất lốn cho dân Nga. Các mục tiêu của Ukraine trên lãnh thổ của Putin là thù của dân quân Ukraine, một chiến thuật đưa Putin ngồi vào bàn hội nghị, hầu chấm dứt chiến tranh tại khu vực này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, nga  10 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...