Freitag, 16. August 2024

 KIM JONG UN ĐÃ TỪ CHỐI THIỆN CHÍ THỐNG NHẤT NAM BẮC HÀN TRONG HÒA BÌNH CỦA TỔNG THỐNG NAM YOON

Tổng thống Nam Hàn Yoon đã nói về tầm nhìn của ông về việc thống nhất hòa bình với Bắc Hàn trong một bài phát biểu vào ngày thứ năm 15/8/2024. Nhưng đáng tiếc, nhà độc tài Kim Jong-un đã bác bỏ đề nghị này.

Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol đã gửi thiện chí về hòa bình tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và trình bày kế hoạch thống nhất hai quốc gia Nam Bắc Hàn,

Trong bài phát biểu nhân Ngày Giải phóng Dân tộc, đánh dấu kỷ niệm 79 năm giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản, ông Yoon đã trình bày tầm nhìn của mình về việc thống nhất Bán đảo Triều Tiên.

Yoon bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ông nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng bắt đầu hợp tác chính trị và kinh tế nếu Bắc Hàn thực hiện “chỉ một bước” hướng tới phi hạt nhân hóa. Thông tin này được hãng tin Reuters đưa tin.

Theo báo cáo, Tổng thống Nam Hàn cũng cho rằng bằng cách thành lập một "nhóm làm việc liên Triều - Nam Bắc Hàn" họ có thể tìm ra cách giảm bớt căng thẳng trên mọi lĩnh vực như kinh tế, các chương trình trao đổi hay đoàn tụ các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Nam Bắc Hàn để làm việc. về các chủ đề.

Cung cấp viện trợ nhân đạo

Ông cũng đưa ra đề xuất mới về viện trợ nhân đạo sau trận lũ lụt nghiêm trọng hồi tháng 7 ở Bắc Hàn, sau khi ông Kim gần đây từ chối lời đề nghị. Yoon nhấn mạnh: “Mặc dù chế độ Bắc Hàn đã từ chối lời đề nghị của chúng tôi một lần nữa, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng cung cấp hỗ trợ nhân đạo”.

Theo Reuters, trong bài phát biểu của mình, ông cũng đưa ra đề nghị tổ chức một đại hội quốc tế về tình hình nhân quyền ở Bắc Hàn. Ông cũng nêu bật ý tưởng thành lập quỹ nhằm nâng cao nhận thức thế giới về vấn đề này, hỗ trợ các nhóm hoạt động và mở rộng khả năng tiếp cận thông tin bên ngoài của người dân Bắc Hàn.

Yoon nhấn mạnh tự do như con đường dẫn đến thống nhất

Theo Bloomberg, người Nam Hàn cho biết: “Chỉ bằng cách kiên quyết bảo vệ quyền tự do của mình, chúng ta mới có thể trở thành lực lượng hàng đầu thúc đẩy một hiệp hội tự do và dân chủ”.

Yang Moo-jin, chủ tịch Viện Nghiên cứu Bắc Hàn tại Đại học Seoul, đã chỉ trích kế hoạch của Yoon. Ông lưu ý, theo báo cáo của Reuters, rằng giới lãnh đạo Bắc Hàn có thể coi những nỗ lực của Nam Hàn nhằm thúc đẩy nhân quyền và trao đổi với các thông tin bên ngoài là trái ngược với những đề nghị hỗ trợ và sẵn sàng tham gia đối thoại. Lập trường như vậy của Seoul có thể được hiểu là mối đe dọa từ chế độ Kim Jong-un.

Kim tránh xa sự thống nhất hòa bình và đang tự trang bị vũ khí

Như “Bloomberg” đưa tin, ông đã loại bỏ mục tiêu thống nhất hòa bình khỏi chính sách quốc gia của đất nước mình vào đầu năm và cũng bãi bỏ luật hợp tác kinh tế với Nam Hàn.

Theo báo cáo, gần đây ông cũng tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới bằng cách tiết lộ các bệ phóng hỏa tiễn di động mới sẽ được trang bị ở đó và có thể thực hiện các cuộc tấn công thông thường hoặc hạt nhân vào các căn cứ của Nam Hàn  và Mỹ trong khu vực.

Ông Kim coi vũ khí hạt nhân là “thanh kiếm quý”

Đặc biệt, những tuyên bố của Yoon về quyền tự do thông tin có thể vấp phải sự chỉ trích ở Bình Nhưỡng. Trong nhiều tháng, chế độ của nhà độc tài Kim Jong-un đã thả những quả bóng bay chứa đầy rác và phân về phía Nam Hàn. Theo em gái của nhà cầm quyền, Kim Yo-jong, đây là hành động trả thù cho những nỗ lực của các nhóm nhân quyền Hàn Quốc nhằm truyền bá thông tin ở Triều Tiên. Các nhà hoạt động cũng sử dụng bóng bay để gửi USB có dòng chữ Nam Hàn và truyền đơn tới chế độ miền Bắc.

Khả năng Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong tương lai gần cũng được coi là khó có thể xảy ra. Dưới thời Kim Jong-un, số vụ thử hạt nhân và hỏa tiễn đã tăng lên đáng kể so với thời cha và ông nội ông. Ông Kim đã nhiều lần gọi loại vũ khí này là “thanh kiếm quý” để bảo vệ an ninh quốc gia.

Căng thẳng giữa hai miền Nam Bắc Hàn gần đây đang gia tăng. Đầu năm, Bắc Hàn từ bỏ mục tiêu thống nhất và tuyên bố Nam Hàn là kẻ thù chính. Các chính trị gia thuộc đảng cầm quyền của Yoon yêu cầu Nam Hàn cũng phải sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm thứ Năm 15/8/2024, tổng thống tập trung vào việc thống nhất hòa bình: “Sự giải phóng hoàn toàn sẽ chỉ được thực hiện vào ngày một quốc gia tự do, dân chủ, thống nhất, do nhân dân cai trị được thành lập trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...