Donnerstag, 22. August 2024

 TRUNG QUỐC ĐANG GẶP KHÓ KHĂN VÌ NỀN KINH TẾ KÉM SO VỚI DỰ BÁO

Theo dpa/ah : Xuất khẩu của Trung Quốc tăng chậm hơn trong tháng 7. Cảng container Meidong ở Ninh Ba, Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên 5% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tâm lý thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra. Thế nên nền kinh tế bị giảm nhẹ so với dự báo.

Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang tiến triển rất chậm chạp. Theo tuyên bố từ Cục Thống kê Bắc Kinh, sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa đồng đều. Trong tháng 7, sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng thời gian với năm 2023, nhưng không đạt được kỳ vọng trung bình của các nhà phân tích. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ, vốn được coi là chỉ số nói lên được chi tiêu hàng tiêu dùng của các gia đình, lại ghi nhận mức tăng 2,7% so với năm trước.

Mặc dù con số này vượt quá mong đợi một chút trong cuộc khảo sát của Bloomberg nhưng tăng trưởng tiêu dùng tổng thể vẫn ở mức thấp. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố tăng lên 5,2%, cao hơn một chút so với kỳ vọng.

Tâm trạng sa sút do khủng hoảng bất động sản

Vào đầu tháng 8, dữ liệu được công bố cho thấy quý 3 có khởi đầu yếu kém. Đặc biệt nổi bật là tốc độ tăng trưởng xuất cảng chậm lại bất ngờ trong tháng 7, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đã phải đối mặt với một số thách thức kinh tế trong một thời gian. Tiêu dùng vẫn còn yếu do nhiều người dân thích tiết kiệm khi đối mặt với những thời điểm không chắc chắn. Cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên thị trường bất động sản và tỷ lệ thất nghiệp cao đang khiến nhiều gia đình đặc biệt lo lắng. Đặc biệt, giới trẻ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

“Nhiều khó khăn” cản trở tăng trưởng

Chính phủ TQ đã hứa hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản và công bố kế hoạch kích thích tiêu dùng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 5% vào cuối năm nay. Nhưng các nhà quan sát nghi ngờ rằng những biện pháp này sẽ nhanh chóng dẫn đến sự cải thiện về tâm lý.

Trong một tuyên bố về dữ liệu kinh tế mới, Văn phòng Thống kê Bắc Kinh mô tả sự phát triển kinh tế là “phần lớn ổn định”. Tuy nhiên, người ta nhấn mạnh rằng quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra tiếp tục đối mặt với “nhiều khó khăn và thách thức”. Những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường bên ngoài ngày càng gia tăng và nhu cầu trong nước cũng chưa đủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...