Freitag, 23. August 2024

MỘT NHÓM ĐÀM PHÁN ISRAEL ĐÃ TỚI KAIRO ĐỂ TỔ CHỨC VIỆC ĐÀM PHÁN MỚI VỚI HAMAS

Theo Kas/jes : Một phái đoàn đàm phán của Israel đang tổ chức các cuộc đàm phán mới ở Kairo về lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Dải Gaza. Người phát ngôn chính phủ Omer Dostri nói với hãng tin AFP rằng các giám đốc tình báo David Barnea và Ronen Bar đang có mặt ở thủ đô Ai Cập để thúc đẩy thỏa thuận thả con tin Israel ở Dải Gaza. Trong khi quân đội Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hamas vào thứ sáu 23.8.2024 , nhiều người dân Israel đang mất dần hy vọng về một thỏa thuận với Hamas về việc thả con tin.

Theo truyền thông Israel, đại diện của các nhà hòa giải Mỹ và Ai Cập cũng đang tham gia đàm phán ở Kairo. Vì Israel và nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas không đàm phán trực tiếp với nhau; Mỹ, Katar và Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán. 

Nhóm đàm phán của Israel cho là đã tới Doha để tham gia vòng đàm phán trước đó, nhưng Hamas từ chối tham gia và dường như không cử đại diện đến Kairo.

Các cuộc đàm phán mới diễn ra sau chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới khu vực và cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Với cuộc chiến đã diễn ra hơn 10 tháng, Biden hôm thứ Tư 21.8.2024 đã thúc giục Thủ tướng Netanyahu nhanh chóng đạt được thỏa thuận sau khi Blinken rời khu vực mà không có triển vọng cụ thể về một thỏa thuận nào giữa Hamas và Israel.

Thỏa thuận theo kế hoạch giữa Israel và Hamas bao gồm, ngoài lệnh ngừng bắn, việc thả những con tin còn lại do tổ chức Hồi giáo Palestine nắm giữ và thả các tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel. Tuy nhiên, một điểm gây tranh cãi là thời gian quân đội Israel hiện diện ở Dải Gaza - đặc biệt là việc Israel tuyên bố kiểm soát vĩnh viễn biên giới phía nam giữa Dải Gaza và Ai Cập, cái gọi là Hành lang Philadelphia. 

Israel muốn ngăn cản Hamas tái vũ trang qua các tuyến đường hầm dọc biên giới nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo vào lãnh thổ nước này như vụ ngày 7/10. Mặt khác, Hamas đang kêu gọi quân đội Israel rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza. Đều chính là nút thắt cần phải giải quyết để đi đến hòa bình và ngưng bắn và thả con tin.

Khi các cuộc đàm phán mới được tổ chức ở Kairo, đại diện Hamas là Osama Badran đã nhắc lại các yêu cầu của tổ chức ông. Hamas sẽ chấp nhận "không gì khác hơn là rút lực lượng chiếm đóng (khỏi Dải Gaza), bao gồm cả Philadelphi", Badran nói với AFP hôm thứ Sáu. Ông cáo buộc ông Netanyahu không muốn đạt được thỏa thuận cuối cùng, đó là lý do tại sao ông không từ bỏ quan điểm của mình trên Hành lang Philadelphia.

Các nhân chứng cho biết hôm nay thứ Sáu 23.8  đã có giao tranh ở phía bắc lãnh thổ Palestine và pháo kích dữ dội ở phía nam ở Khan Yunis và gần thành phố Rafah. Một đứa trẻ đã thiệt mạng ở Deir El-Balah ở trung tâm Dải Gaza. Quân đội Israel hôm nay cũng cho biết các đơn vị của họ đã tiêu diệt "hàng chục" phiến quân ở các khu vực Khan Yunis và Deir El-Balah trong ngày qua.

Sau 10 tháng lo sợ về tính mạng của các con tin ở Dải Gaza, hy vọng của nhiều người Israel về một thỏa thuận đưa họ trở về đang ngày càng giảm sút. “Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra”, Ran Sadeh, 57 tuổi đến từ Tel Aviv, nói. Mọi người liên quan đều “được thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân”. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, một thỏa thuận cũng sẽ giúp xoa dịu tình hình ở khu vực biên giới với Libanon.

Từ đó, chính quyền Libanon báo cáo có 7 người thiệt mạng sau các cuộc không kích của Israel hôm nay. Bộ Y tế Beirut cho biết, ba người trong số họ là chiến binh của tổ chức Hồi giáo Hisbollah và một trong số nạn nhân là trẻ em. Hisbollah, đồng minh của Iran, đã xác nhận cái chết của các chiến binh của họ. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, giao tranh giữa lực lượng Hisbollah thân Iran ở Libanon và quân đội Israel đã gia tăng ồ ạt. Hisbollah đã pháo kích miền bắc Israel gần như hàng ngày từ Libanon kể từ tháng 10. Israel đáp trả điều này bằng các cuộc tấn công vào các mục tiêu Hisbollah ở Libanon.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...