Sonntag, 18. August 2024

 INDONESIEN KỶ NIỆM NGÀY ĐỘC LẬP Ở THỦ ĐÔ MỚI CHƯA HOÀN THÀNH

Indonesien đánh dấu kỷ niệm 79 năm ngày độc lập của nước này tại thủ đô tương lai còn dang xây dựng dở Nusantara.

Hàng trăm quan chức và khách mời mặc trang phục truyền thống của các bộ lạc Indonesien tập trung trên một bãi cỏ trong bối cảnh công trình xây dựng đang diễn ra trên các tòa nhà chính phủ nhìn ra những cần cẩu xây dựng ở trung tâm Nusantara.

Tổng thống Joko Widodo và các thành viên chính phủ đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Độc lập tại dinh tổng thống mới, được xây dựng theo hình Garuda, sứ giả huyền thoại có cánh đại bàng của các vị thần.

Ban đầu, Nusantara được cho là sẽ được khánh thành vào Ngày Độc lập. Nhưng với việc xây dựng chậm tiến độ, không rõ khi nào việc di dời thủ đô có thể diễn ra.

Đầu tuần này, Widodo cho biết họ đã mời 8.000 khách, nhưng con số này sau đó giảm xuống còn 1.300 vì chưa có đủ cơ sở hạ tầng.

Cùng lúc với lễ kỷ niệm tại Cung điện Nhà nước mới trên đảo Borneo, một lễ kỷ niệm đã diễn ra tại Cung điện Merdeka ở Jakarta, với sự tham dự của Phó Tổng thống Ma'ruf Amin.

Widodo bắt đầu làm việc tại dinh tổng thống mới ở Nusantara vào cuối tháng 7 và tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên ở đó hôm thứ Ba.

Hơn 5.000 cảnh sát và quân nhân Indonesien đã được triển khai cho lễ kỷ niệm Ngày Độc lập. 76 người cầm cờ danh dự  hành sau lá cờ Tổ quốc đỏ trắng.

Thủ đô cũ Jakarta, với khoảng 10 triệu cư dân trong phạm vi thành phố và gấp ba lần dân số ở khu vực đô thị, thường xuyên bị ngập lụt. Đường sá ở đây tắc nghẽn đến mức tắc nghẽn khiến nền kinh tế thiệt hại ước tính 4,5 tỷ USD mỗi năm.

Không khí và nước ngầm ở cố đô trên bờ biển phía Tây Bắc đảo Java bị ô nhiễm nặng nề. Jakarta được coi là thành phố chìm nhanh nhất thế giới. Người ta ước tính rằng một phần ba thành phố có thể chìm trong nước vào năm 2050 do việc khai thác nước ngầm không được kiểm soát và mực nước biển dâng cao.

Việc xây dựng thủ đô mới bắt đầu vào giữa năm 2022. Nó có diện tích khoảng 2.600 km2 được tạo ra từ rừng rậm Borneo. Theo các quan chức, đây sẽ là một thành phố xanh tương lai với những khu rừng và công viên tươi tốt, được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo và sử dụng quản lý chất thải thông minh.

Tuy nhiên, dự án đã bị các nhà bảo vệ môi trường và cộng đồng bản địa chỉ trích. Họ cho rằng nó đang hủy hoại môi trường, làm giảm hơn nữa môi trường sống của các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như đười ươi và di dời người dân bản địa sống dựa vào đất đai để kiếm sống.

Với dân số khoảng 275 triệu người,  là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Hầu hết các nhà đầu tư ở thủ đô mới là các công ty . Chính phủ đóng góp 20% trong ngân sách 33 tỷ USD và phần còn lại phụ thuộc nhiều vào đầu tư của khu vực tư nhân.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...