Mittwoch, 21. August 2024

 MỘT CHIẾN LƯỢC RĂN ĐE MỚI CỦA MỸ VỀ HẠT NHÂN VỚI LIÊN MINH HẠT NHÂN BẮC HÀN, NGA VÀ TQ

Mỹ thay đổi kế hoạch răn đe hạt nhân, Hoa Kỳ muốn có thể ngăn chặn ba đối thủ tiềm năng bằng vũ khí hạt nhân. Là mối đe dọa về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới?

Hoa Kỳ muốn chuẩn bị cho tương lai và có thể ngăn chặn ba đối thủ tiềm năng bằng vũ khí hạt nhân. Như tờ New York Times (NYT) đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã phê duyệt một kế hoạch chiến lược hạt nhân tuyệt mật vào tháng 3 nhằm điều chỉnh lại các kế hoạch hạt nhân của Mỹ.

Chính phủ Mỹ phê duyệt kế hoạch chiến lược hạt nhân mới

Do đó, trọng tâm của “Hướng dẫn việc làm hạt nhân” cập nhật là Trung Quốc. Kho vũ khí hạt nhân của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cạnh tranh với Mỹ và Nga về quy mô và sự đa dạng trong thập niên tới.

Do đó, chính phủ Washington muốn chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng hạt nhân nổ ra đồng thời hoặc lần lượt. Hoặc được phối hợp bởi Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. 

Theo NYT, tài liệu chiến lược được sửa đổi bốn năm một lần và bí mật đến mức chỉ một nhóm nhỏ các quan chức an ninh và chỉ huy Pentagon mới có quyền biết về chiến lược này. Do đó không có bản sao điện tử; thay vào đó, những bản được chọn sẽ được cung cấp dưới dạng bản in để kiểm tra.

Các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn nhiều kẻ thù

Nhưng báo cáo cho biết, một số quan chức Mỹ được phép công khai chỉ ra những thay đổi - bằng những câu riêng lẻ được giới hạn cẩn thận.

Một trong số họ là Vipin Narang, chiến lược gia hạt nhân tại Viện Kỹ Thuật Massachusetts (MIT), người gần đây cũng làm việc tại Pentagon. Ông cho biết các hướng dẫn mới đã tính đến "nhiều đối thủ có vũ khí hạt nhân" và đặc biệt là "sự gia tăng đáng kể về quy mô và tính đa dạng" của kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Pranay Vaddi, giám đốc kiểm soát vũ khí và không phổ biến về hạt nhân tại Hội đồng An ninh Quốc gia, nhấn mạnh "sự cần thiết phải ngăn chặn đồng thời Nga, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Triều Tiên".

Narang nói: “Trách nhiệm của chúng tôi là nhìn thế giới như nó vốn có chứ không phải như chúng tôi hy vọng hay mong muốn. Thách thức mới là “khả năng hợp tác thực sự và thậm chí thông đồng giữa các đối thủ có vũ khí hạt nhân của chúng ta”.

Thay đổi môi trường hạt nhân đòi hỏi điều chỉnh chiến lược của Mỹ

Nga được coi là kẻ thù. Tổng thống Nga Wladimir Putin đã nhiều lần nhắc đến học thuyết hạt nhân của mình trong hai năm qua. Ở Washington và các nước phương Tây khác, đây được hiểu là mối đe dọa tiềm tàng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Một kẻ thù khác là Trung Quốc, quốc gia đang mở rộng kho vũ khí và đang vướng vào các tranh chấp địa chính trị. Nhưng Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của nhà nước Kim Jong-un cũng bị coi là kẻ thù tiềm tàng. Theo ước tính chính thức, nước này đã có 60 vũ khí hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân cho nhiều loại vũ khí khác. Và với con số này, nó có thể phối hợp tấn công hạt nhân với đối tác.

Theo báo cáo, các quan chức cho biết, chỉ là vấn đề thời gian trước khi một môi trường hạt nhân khác biệt về cơ bản làm thay đổi các kế hoạch và chiến lược chiến tranh của Mỹ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...