Sonntag, 18. August 2024

  NGA LÊN TIẾNG VỀ CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN BÍ MẬT ĐỂ NGƯNG BẮN Ở UKRAINE TRONG THỜI GIAN QUA

Theo một báo cáo, Kiev và Moscow đã lên kế hoạch đàm phán một thỏa thuận trong tháng này. Tuy nhiên, theo Nga, cuộc tấn công vào Kursk được cho là đã chấm dứt những nỗ lực này.

Moskau – Sức mạnh ngoại giao thầm lặng và kín đáo. Mặt khác, kết quả của họ thường có ảnh hưởng sâu rộng và được thảo luận nhiều. Ví dụ gần đây nhất về những gì các cuộc đàm phán bí mật có thể đạt được là cuộc trao đổi tù nhân lịch sử giữa Nga và phương Tây.

Như tờ Washington Post đưa tin, Moskau và Kiew dường như muốn đàm phán về một lệnh ngừng bắn một phần trong cuộc chiến Ukraine trong các cuộc đàm phán bí mật trong tháng này. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng bác bỏ thông tin của báo Mỹ.

Bị cáo buộc đàm phán bí mật ở Katar: Lệnh ngừng bắn giữa Moskau và Kiew có nằm trong tầm ngắm?

Tờ Washington Post hôm thứ Bảy (17/8) dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết các cuộc đàm phán bí mật sẽ diễn ra tại Katar. Do đó, mục đích là để ngăn chặn các cuộc tấn công lẫn nhau vào cơ sở hạ tầng năng lượng và điện, điều này có thể dẫn đến lệnh ngừng bắn một phần. Khi Ukraine bất ngờ xâm chiếm khu vực Kursk của Nga vào tuần trước, các cuộc đàm phán gián tiếp đã bị đình trệ, báo cáo tiếp tục. Bởi ở Moskau, cuộc tấn công Kursk được coi là một sự “leo thang”.

Tuy nhiên, Nga “không hủy bỏ các cuộc đàm phán nhưng nói rằng họ nên cho chúng tôi thời gian”, tờ Washington Post dẫn lời một nhà ngoại giao cho biết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Sacharowa cho biết: “Không có cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa Nga và chính quyền Kiew về an ninh của cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”. Đề cập đến cuộc tấn công Kursk của Ukraine, mà theo báo cáo của tờ báo Mỹ, đã cản trở các kế hoạch đàm phán, Maria Sacharowa nói trong một sự kiện báo chí: "Không ai phá hỏng bất cứ điều gì vì không có gì có thể bị cản trở".

Đằng sau cánh cửa đóng kín: ngoại giao bí mật giữa Moskau và Ukraine?

Ví dụ, bí mật là bản chất của ngoại giao và cần thiết để các đối tác đàm phán có thể giữ thể diện hoặc một số điều kiện nhất định của một thỏa thuận có thể không được “nói” một cách công khai. Kế hoạch cho các cuộc đàm phán do Washington Post đưa tin chưa bao giờ được biết đến trong cuộc tranh luận công khai. Sacharowanói tiếp, kể từ tháng 4/2022, khi Kiew rút khỏi đàm phán với Nga, các liên hệ giữa phía Nga và Kiew chỉ diễn ra thông qua trung gian.

Người phát ngôn của Nga nhấn mạnh rằng điều này ảnh hưởng đến “các vấn đề nhân đạo”, “đặc biệt là việc trao đổi tù nhân”. Sacharova còn cáo buộc Kiew cáo buộc có hành vi tàn bạo đối với dân thường ở khu vực Kursk và tuyên bố: “Tất nhiên, như Wladimir Putin đã nói, không có gì phải thảo luận với những người thực hiện những cuộc nói chuyện bí mật như vậy trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến”. chẳng hạn, đã được công khai ở Istanbul, nhưng các cuộc đàm phán vào thời điểm đó đã thất bại. Một thỏa thuận ngũ cốc sau đó đã đạt được giữa Moscow và Kiew, nhưng Nga sau đó đã rút khỏi thỏa thuận này.

Trọng tâm Kursk: xâm lược là chiến lược đàm phán của Ukraine?

Trước khi chiếm Kursk, Ukraine đã nhiều lần phát đi tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Nga. Sau khi cuộc tấn công trên bộ bắt đầu trên lãnh thổ Nga, Moskau coi đây là một chiến thuật nghi binh. Tờ Washington Post cho biết thêm, một số nhà phân tích Nga tin rằng việc chiếm đóng lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk có thể mang lại cho Ukraine một ưu thế đàm phán mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Moskau. Với điều kiện là quân đội Ukraine có thể bảo vệ được vị trí của họ ở đó.

Sergei Markov, một nhà phân tích chính trị người Nga, cho biết: “Putin đã nói nhiều lần rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải tính đến thực tế thực tế và Nga sẽ không từ bỏ lãnh thổ đã chiếm được”. Với Kursk, thì Ukraine đang cố gắng “phá vỡ công thức này và giành lấy lãnh thổ Nga để trao đổi”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...