Mittwoch, 28. August 2024

 LIỆU NHỮNG CHIẾN ĐẤU CƠ CỦA PHÁP CÓ TỐT HƠN F-16 CỦA MỸ ??

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào tháng 6 năm 2024 rằng ông có ý định bán một số lượng không xác định máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 của Pháp cho Kiew. Theo Le Monde, điều này sẽ cho phép Ukraine “bảo vệ lãnh thổ của mình

Máy bay nào sẽ tỏ ra tốt hơn?

Hai quốc gia hàng đầu phương Tây đang cung cấp một số máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư tốt nhất của họ. Câu hỏi được đặt ra: loại vũ khí nào sẽ giúp Ukraine nhiều nhất? Chúng ta hãy xem mỗi máy bay chiến đấu có thể giúp xác định chiếc nào là tốt nhất.

Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ

Theo Không quân Mỹ, F-16 Fighting Falcon là loại chiến đấu cơ đa năng, có khả năng cơ động cao và "đã từng được chứng minh trong các cuộc tấn công không đối không và không đối đất". F-16 mang lại một số lợi thế chiến lược quan trọng cho Ukraine.

Ưu điểm chính của F-16

Chuyên gia hàng không Ukraine Anatolii Hrapchynskyi nhấn mạnh với hãng tin AP một số lợi thế chính mà F-16 có thể đạt tới. Ông lưu ý rằng nó sẽ tăng cường khả năng của Không quân Ukraine trong việc bảo vệ đất nước và không phận khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine đạt được lợi ích gì từ máy bay phản lực?

Khrapchynskyi nói: “Chúng tôi sẽ có thể giải quyết một số vấn đề”, đồng thời cho biết thêm rằng chúng bao gồm “các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga, việc sử dụng bom dẫn đường trên không và việc khai triển các thiết bị S-300 ở khu vực biên giới Sumy và Charkiw”. .

Một công cụ quan trọng để chống lại Nga

Khrapchynskyi nói thêm rằng sự xuất hiện của máy bay chiến đấu F-16 sẽ “giúp đỡ đáng kể cho Ukraine đối phó với sự xâm lược hiện tại của Nga”. Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cũng đồng ý với kết luận này.

Cải thiện hệ thống phòng không đa tầng của Ukraine

Vào tháng 6 năm 2024, CSIS đã công bố một tài liệu kiểm tra xem F-16 có thể giúp đỡ Ukraine như thế nào. Nó lưu ý rằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư sẽ cải thiện mạng lưới phòng không nhiều lớp của Kiew và giúp Ukraine ngăn chặn nhiều mục tiêu của Nga hơn.

Dassault Mirage 2000-5 của Pháp

Dassault Mirage 2000-5 cũng là loại máy bay chiến đấu đa năng và thể hiện sự phát triển hơn nữa của mẫu máy bay tiền nhiệm 2000C. Mẫu Mirage 2000-5 đã hoạt động được hơn 25 năm theo Le Monde và được Macron mô tả là như là một “người dọn dẹp bầu trời”.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mạnh mẽ

Mirage thuộc thế hệ thứ tư, giống như F-16, được sản xuất vào những năm 1970, nhưng Mirage 2000-5F, kiểu sửa đổi của máy bay mà Pháp được cho là đang có kế hoạch gửi tới Kiew, theo Ukrinform, nhằm bổ sung cho F- 16 thay vì làm việc với nó để cạnh tranh.

Máy bay Pháp sẽ giúp Ukraine như thế nào?

Tờ Kiew Post đưa tin Mirage 2000-5 sẽ tăng cường khả năng phòng không của Ukraine giống như F-16, nhưng cũng sẽ là một khí tài trên không mạnh mẽ để sử dụng chống lại các mục tiêu mặt đất như xe tăng và bắn hỏa tiễn hành trình SCALP vào các mục tiêu.

Hữu ích cho nhiều vai trò chiến đấu

Theo sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu Viktor Kevliuk, máy bay Mirage 2000-5 có thể được sử dụng để chống hạm và phòng thủ Radar nếu chúng được trang bị “hỏa tiễn chống hạm loại Exocet hoặc đạn chống Radar loại AS 37”. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ ném bom tầm xa.

Nó sẽ xuất sắc trong phòng không

Tuy nhiên, sức mạnh lớn nhất của Mirage 2000-5 có thể là khả năng đánh chặn hỏa tiễn và phòng thủ trước máy bay không người lái. Tuy nhiên, theo Peter Layton thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, Ukraine có thể hạn chế vai trò này của các máy bay chiến đấu.

Quá quan trọng để thua trong trận chiến

Layton nói với The Kiew Independent: “Mirage 2000-5 có tầm hoạt động hạn chế khi mang bom… Tôi nghĩ phi đội nhỏ Mirage 2000-5 sẽ được sử dụng và có thể bị mất khi chiến đấu” vì phòng không của Nga.

Phòng không và hỏa tiễn tầm xa

Layton cho biết: “Điều này có nghĩa là phòng không và phóng hỏa tiễn tầm xa là cách sử dụng tốt nhất cho Mirage 2000-5”. Tuy nhiên, có thể còn rất lâu nữa thế giới mới được chứng kiến ​​Mirage 2000-5 bay trên bầu trời Ukraine.

Mirage 2000-5s có ​​thể sớm xuất hiện

Vào tháng 7, Defense Express đưa tin rằng các máy bay chiến đấu Mirage của Pháp có thể được giao trong vòng vài tháng tới, theo Gaël Veyssière, đại sứ Pháp tại Ukraine. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng vấn đề không nằm ở khung máy bay mà ở thời gian cần thiết để đào tạo phi công.

Hữu ích như F-16

Với việc các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã hoạt động trên bầu trời Ukraine, họ đã có bước khởi đầu thuận lợi để ghi dấu ấn trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, nếu những chiếc Mirage 2000-5 của Pháp tham chiến, chúng có thể tỏ ra hữu ích như phi đội F-16 của Kiew.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...