Sonntag, 11. August 2024

  HAMAS TỪ CHỐI ĐÀM PHÁN - HOA KỲ ĐIỀU TÀU NGẰM VÀ HỎA TIỄN TỚI TRUNG ĐÔNG

Hamas không muốn các cuộc đàm phán mới về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin ở Dải Gaza. Thay vào đó, tổ chức khủng bố này đang kiên quyết thực hiện kế hoạch ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Biden trình bày hồi tháng 5/2024. Trong khi đó, Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông.

Hamas dường như bác bỏ một vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn về việc thả con tin ở Dải Gaza. Như tổ chức Hồi giáo Palestine đã công bố hôm Chủ nhật 12/8/2024, mục đích của họ là thực hiện kế hoạch ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày vào tháng 5, “thay vì trải qua các vòng đàm phán hoặc đề ngh mới”. Hamas đang yêu cầu các nhà hòa giải đưa ra kế hoạch dựa trên đề ngh của Mỹ và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và “buộc” Israel “tuân thủ” đề ngh đó.

Lần đầu tiên sau nhiều tháng, một vòng đàm phán mới dự kiến ​​sẽ diễn ra vào thứ Năm dưới sự hòa giải của Mỹ, Ai Cập và Qatar. Tổng thống Mỹ Biden, Tổng thống Ai Cập Fatah al-Sisi và Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani hôm thứ Năm 8/8 kêu gọi Israel và Hamas tiếp tục đàm phán vào ngày 15 tháng 8 tại Doha hoặc Cairo. Ngay sau đó, Israel đồng ý cử một phái đoàn tới tham d.

Đại diện Mỹ gần đây đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về một thỏa thuận mới. Sau lệnh ngừng bắn duy nhất cho đến nay vào tháng 11/2023, trong đó các con tin Israel được thả để đổi lấy tù nhân Palestine, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas đã không đạt được tiến bộ trong những tháng tiếp theo. Trong nỗ lực đưa các cuộc đàm phán trở lại đúng hướng, Biden đã trình bày lộ trình ba bước mới được Israel đưa ra vào cuối tháng 5/2024.

Theo Biden, trong sáu tuần đầu tiên, ngoài lệnh ngừng bắn hoàn toàn, lời đề nghị bao gồm "việc rút lực lượng Israel khỏi tất cả các khu vực có người ở nơi Dải Gaza và thả một số con tin" để đổi lấy việc thả hàng trăm con tin. của các tù nhân Palestine.

Giai đoạn thứ hai là thả những con tin còn sống còn lại trong khi Israel và Hamas đàm phán về việc “chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch”. Sau đó, một “kế hoạch tái thiết toàn diện” cho Dải Gaza sẽ được thực hiện và hài cốt của các con tin thiệt mạng sẽ được trao trả cho Israel.

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông

Trong khi đó, Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực trước tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Pentagon cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ra lệnh điều tàu ngầm mang hoả tiễn dẫn đường tới khu vực Trung Đông.

Trong một động thái bất thường, Bộ Quốc phòng Mỹ đang công khai các hoạt động của tàu ngầm. Ngoài ra, Austin chỉ đạo Lực lượng đặc nhiệm Abraham Lincoln đẩy nhanh việc điều động tới khu vực. Đơn vị hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ bao gồm một Hàng Không Mâu Hạm, một đơn vị không quân và một số tàu hộ tống.

Việc điều tàu ngầm diễn ra trong bối cảnh Iran dự kiến ​​sẽ tấn công lớn vào Israel. Theo một phương tiện truyền thông đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Joaw Gallant đã cảnh báo về một cuộc tấn công lớn có thể xảy ra của Iran nhằm vào Israel trong những ngày tới trong cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Trong cuộc điện đàm, Gallant giải thích sự chuẩn bị quân sự của Iran là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra, trang tin Axios của Mỹ cũng đưa tin, trích dẫn từ những người quen thuộc với vấn đề này. Đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Israel dựa trên những quan sát hiện tại về các hoạt động quân sự của Iran. Thông tin chi tiết hơn về cuộc trò chuyện giữa Gallant và Austin vẫn chưa được biết.

Một cuộc tấn công khác vào Israel từ Lebanon

Trong khi đó, miền bắc Israel lại bị tấn công bằng hỏa tiễn từ Libanon. Quân đội Israel cho biết khoảng 30 quả đạn đã được bắn về phía thị trấn Kabri, gần thành phố ven biển Nahariya. Không có thương tích đươc ghi nhận . Một số đạn ch bắn trúng các khu vực trống trải. Theo truyền thông địa phương, lực lượng dân quân Shiite Hisbollah cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Katyusha đã nhắm vào một căn cứ quân sự.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Gaza giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hisbollah từ Libanon đã pháo kích các mục tiêu ở nước láng giềng phía bắc Israel gần như hàng ngày. Ngược lại, quân đội Israel thường xuyên tấn công các mục tiêu ở nước láng giềng.

Các cuộc tấn công này là cuộc giao tranh nặng nề nhất kể từ cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ hai vào năm 2006. Hàng chục nghìn người đã chạy trốn khỏi khu vực biên giới. Hisbollah liên kết với Iran cho biết các cuộc tấn công của họ đang thể hiện tinh thần đoàn kết với Hamas và người Palestine.

Quân đội Israel cũng đã cố tình giết chết các chỉ huy Hisbollah nhiều lần trong những tháng gần đây, gần đây nhất là chỉ huy cấp cao Fuad Schukr tại thủ đô Beirut vào đầu tháng 8. Thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah đã thề sẽ trả thù.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...