Montag, 12. August 2024

UKRAINE ĐANG ĐÁNH VÀO NGUỒN THU NHẬP KHÍ ĐỐT CỦA PUTIN

Giá xăng tăng nhẹ vào thứ Hai 12/8, đây không phải là một ngoại lệ đi . Đến giữa tuần trước, gía xăng đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay, mặc dù mới chỉ là mùa hè?

Có hai nguyên nhăn được đề cập đến, đó là: Công việc bảo trì các cơ sở trong ngành khí đốt của Na Uy. Và yếu tố khác về tâm lý: lo sợ chiến tranh. Đó là nguy cơ chiến tranh leo thang đang gia tăng ở Trung Đông. Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở đó.

Nếu Iran trả đũa Israel, thị trường dầu mỏ sẽ trở nên xáo trộn - và hoạt động mua bán đầu cơ và hoảng loạn sẽ nhanh chóng xảy ra. Nếu giá dầu thô tăng thì kéo theo giá xăng cũng s tăng, vì đó là mối liên hệ với nhau.

Gazprom cho rằng việc tăng giá khí đốt do sự tấn công của Ukraine

Công ty Gazprom của Nga còn biết thêm một lý do khác là: “Các sự kiện gần Sudja”. Điều này đề cập đến cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực biên giới Kursk. Hiện Ukraine đang muơ nắm quyền kiểm soát trạm đo khí đốt ở Sudja. Cơ sở này của Nga bị quân đợi của Ukraine tấn côngnhững ngày gằn đây

Ukraine đã làm tê liệt nguồn vận chuyển khí đốt của Nga từ lâu. Trong cuộc chiến ở Ukraine, khí đốt của Nga đến EU đều phải thông qua trạm phân phối khí đốt Sudzha. Đó là một cơ sở quan trọng của Nga về khí đốt. Một mặt, chính quyền Kiew tiếp tục nhận phí; Ngay cả trong chiến tranh, các đối thủ vẫn tuân thủ các hiệp ước hiện có. Mặt khác, họ không muốn làm gián đoạn việc cung cấp cho các đối tác châu Âu như Hungary, Slovakia, Áo và Ý, vì những nước đều phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Trạm xăng Suja có phải là mục tiêu chiến tranh của Ukraine?

Khi Ukraine phát động cuộc tấn công cách đây một tuần, đã có suy đoán rằng: mục tiên của cuộc chiến xuyên biên giới của quân đội Ukraine là việc kiểm soát Sudja có thể là mục tiêu quan trọng cho cuộc chiến này; cũng như nhà máy điện hạt nhân ở Kursk, cũng nằm trong vùng chiến sự và mục tiêu của Ukraine..

Người Nga ban đầu tuyên bố họ đã đẩy lùi cuộc tấn công. Trong ba ngày, họ đã báo cáo thành công trong việc chiếm giữ ba thị trấn cách biên giới với Ukraine từ 20 đến 28 km. Nhưng ngược lại, quân đội Ukraine đã xâm nhập sâu hơn nhiều so với những gì mà người Nga tuyên bố.

Làm cạn kiệt tài chính của Putin

Khi người Ukraine mở cuộc tấn công quân sự mới vào khu vực giáp biên giới với Nga, người Ukraine cũng có thể suy nghĩ lại chính sách khí đốt của mình. Có thể họ muốn gây bất ổn càng nhiều càng tốt cho hệ thống năng lượng và từ đó tước đi nguồn thu nhập quan trọng của nhà lãnh đạo Điện Kremlin, Vladimir Putin. Bản thân quyền chọn này đang khiến thị trường xăng dầu có nguy cơ leo thang cao.

Một thực tế khác nữa là Ukraine đã tuyên bố vào năm 2023 rằng họ sẽ không cho phép khí đốt tự nhiên của Nga được gửi sang phương Tây nữa từ năm 2025 trở đi. Hợp đồng liên quan sẽ hết hạn vào năm 2024 và sẽ không được gia hạn, điều này có thể làm gia tăng các vấn đề của Gazprom.

Giá khí đốt tự nhiên có thể tăng thêm

Năm ngoái, 14,65 tỷ mét khối khí đốt đã chảy qua Sudzah. Việc dừng giao hàng có thể sẽ dẫn đến tăng giá và buộc người mua có tiềm năng phải tìm kiếm nhà cung cấp khác thay thế.

Theo hãng tin Tass của Nga, người phát ngôn của Gazprom, Sergey Kupriyanov đã mỉa mai hỏi một câu hỏi hoàn toàn khác sau đợt tăng giá mới đây nhất: “Ai được hưởng lợi từ việc này?”

Câu trả lời tạm thời là: ở Châu Âu Na Uy. Ngoài ra, công việc bảo trì hiện đang được thực hiện ở đó, theo các nhà phân tích, công việc này có thể mất khá nhiều thời gian. Do đó, sự lo lắng trên thị trường có thể có xu hướng tăng giá xăng cũng sẽ tiếp tục.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...