Mittwoch, 14. August 2024

  WHO BÁO ĐỘNG CAO TOÀN THẾ GIỚI VỀ VIRUS MPOX

Vào năm 2022, khi đợt bùng phát Mpox xuất hiện, thì đã được kiểm soát tốt trên toàn thế giới. Bây giờ có một biến thể mới đáng lo ngại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang đưa ra tình trạng báo động cao nhất trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo ở mức cao nhất do một biến thể mới của Virus Mpox ở Châu Phi. Nó đã tuyên bố “Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại lan tràn thế giới” (PHEIC).

ƯHO nhận thấy nguy cơ Mpox sẽ lan rộng trở lại trên phạm vi quốc tế sau năm 2022 và gây nguy hiểm cho sức khỏe của một số quốc gia. WHO đã làm theo khuyến nghị của các chuyên gia Mpox độc lập, những người đã gặp nhau theo lời mời của WHO trong cái gọi là ủy ban khẩn cấp, như người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại Geneva. 

Tuyên bố khẩn cấp không có hậu quả cụ thể. Đúng hơn, nó nhằm mục đích cảnh báo các cơ quan chức năng trên toàn thế giới để họ có thể chuẩn bị cho những đợt bùng phát có thể xảy ra.

Cũng ngộ ngộ, khi nước Mỹ vào mùa bầu cử thì trùng với mùa Virus nguy hiểm xuất hiện. Không biết lần báo động này của tên Tedros Adhanom Ghebreyesus là thứ Virus chính trị hay Virus của đảng Dân Chủ mượn tay WHO, để tạo nhiều thuận lợi cho việc gian lận bằng đường bỏ phiếu qua thơ (?).

Biến thể mới được phát giác

Như tuyên bố của WHO liên quan đến một biến thể Virus mới được tìm thấy ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo vào cuối năm 2023. Nó là một nhánh con của nhánh Mpox I (tiếng La Mã), được gọi là Ib. Nó có thể dễ lây lan hơn các biến thể trước đó và gây bệnh nặng hơn. Các nghiên cứu chi tiết về vấn đề này vẫn đang chờ kết quả. Nhánh I Mpox cũng được phát giác lần đầu tiên ở Uganda, Rwanda và Burundi cũng như Kenya trong những tuần gần đây.

Cơ quan Y tế Châu Âu ECDC đánh giá nguy cơ biến thể mới lây lan ở châu Âu vào cuối tháng 7 là “rất thấp”. Theo Viện Robert Koch (RKI), hiện tại không có trường hợp nào được ghi nhận về nhánh I ở Đức.

Mpox trước đây được gọi là đậu khỉ vì nó được phát hiện lần đầu tiên một cách tình cờ ở loài khỉ. WHO quyết định đặt tên mới vì họ không đặt tên bệnh theo tên động vật hoặc quốc gia nơi chúng được phát hiện nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử.

Vắc-xin bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa cổ điển

Loại vi-rút này có liên quan đến Virus bệnh đậu mùa cổ điển (vi-rút Variola). Nó chủ yếu gây phát ban trên da, nhưng cũng gây sốt và có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với trẻ em. Vắc-xin Virust bệnh đậu mùa cũng rất tốt để bảo vệ chống nhiễm Virus Mpox.

Cơ quan y tế châu Phi CDC đã báo cáo hơn 14.000 trường hợp nghi ngờ và hơn 500 trường hợp tử vong ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước lân cận trong năm nay. Chỉ một phần nhỏ của nó được phát giác trong phòng thí nghiệm. Nhưng WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Châu Phi. Điều này sẽ cho phép huy động nhiều nguồn lực hơn để giúp các quốc gia ngăn chặn chúng. Ít hơn 1.000 trường hợp được xác nhận trong phòng thí nghiệm từ khắp nơi trên thế giới được báo cáo cho WHO mỗi tháng. Cơ quan này cho rằng do thiếu năng lực xét nghiệm nên không phải trường hợp nào cũng được phát giác.

Sự bùng phát năm 2022 nhanh chóng được kiểm soát

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Mpox vào tháng 7 năm 2022. Vào thời điểm đó, các ca bệnh đã xảy ra ở hơn 60 quốc gia, trong đó có Đức. Nhiễm trùng quay trở lại nhánh II, khiến bệnh tiến triển ít nghiêm trọng hơn. Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ vào tháng 5 năm 2023 vì dịch bệnh bùng phát ở hầu hết các quốc gia đã được kiểm soát bằng vắc xin. Tuy nhiên, ở Châu Phi và các quốc gia khác ở phía nam bán cầu đang gặp vấn đề về việc thiếu nguồn cung cấp vắc xin.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...