Montag, 19. August 2024

  LẦN ĐẦU NASA TÌM THẤY THÀNH PHẦN QUAN TRỌNG CỦA SỰ SỐNG TRÊN HỎA TINH

Trong nhiều thập niên, mọi người luôn thắc mắc: liệu có sự sống trên Hỏa tinh hay không ??. Nhờ các phép đo từ tàu thăm dò trên Hỏa tinh, giờ đây con người đã xích gần hơn một chút đến với các câu trả lời về sự sống trên Hỏa tinh..

Dân số loài người không chỉ đang được chuẩn bị trên Hỏa tinh, chẳng hạn như thông qua công ty viễn thông và vũ trụ "SpaceX" của Elon Musk.

Trong khi đó hiện nay loài người sống trên Hỏa tinh đã có thể bị loại trừ, các nhà khoa học nghiên cứu vẫn tiếp tục ở các loài không phải hình người.

Có sự sống trên Hỏa tinh?

Những đánh giá mới về tàu thăm dò Hỏa tinh "InSight Lander" của NASA, đã hoạt động từ năm 2018 đến năm 2022, hiện đã xác nhận các thành phần chính cho sự sống trên Hỏa tinh.

Theo các nhà khoa học, tàu thăm dò đã tìm thấy ra một bể chứa nước lỏng ở lớp vỏ đá bên ngoài của Hỏa tinh.

Điều này là một sự kiện đặc biệt vì trước đây chưa từng có phát giác nào về nước ở dạng thức này. Mặc dù trước đây con người đã tìm thấy nước đóng băng và có bằng chứng về hơi nước trong khí quyển, nhưng đây là lần đầu tiên tàu thăm dò xác nhận rằng nước ở dạng lỏng tồn tại trên Hỏa tinh.

Các đánh giá của việc nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học “Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ”.

Hồ chứa nước được tìm thấy trong lớp vỏ của Hỏa tinh

Tàu đổ bộ InSight thực sự đã ghi lại cái gọi là trận động đất cho đến tháng 12 năm 2022. Khi phân tích các trận động đất, các nhà nghiên cứu cũng phát giác ra “tín hiệu địa chấn” do nước ở dạng lỏng gây ra.

Dựa trên dử liệu khoa học thu thập được, các nhà nghiên cứu cho rằng hồ chứa nước mà họ đã xác định được, nằm sâu từ 9 đến 12 km trong lớp vỏ sao Hỏa. Một tảng đá có nhiều đường gân cũng được phát giác gần đây có những đặc điểm gợi ý về sự sống của các sinh vật.

Bề mặt của Hỏa tinh cho thấy rằng đã có sông hồ trên hành tinh này từ thời cổ đại, nhưng chúng đã không còn tồn tại trong gần ba tỷ năm và nhường chỗ cho sa mạc. Mặc dù một phần nước trong không gian đã bị mất khi Hỏa tinh không có bầu khí quyển, Giáo sư Michael Manga từ Đại học California tại Berkeley cho rằng phần lớn nước ban đầu nằm trên Hỏa tinh, giống như trên Trái đất, nằm dưới lòng đất.

Ông còn cho biết thêm: "Nước là phân tử quan trọng nhất trong quá trình tiến hóa của một hành tinh. Khám phá này trả lời câu hỏi toàn bộ nước trên Hỏa tinh đã đi đâu."

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...