Dienstag, 27. August 2024

 UKRAINE ĐỀ NGHỊ TÂY PHƯƠNG CHO PHÉP SỬ DỤNG HỎA TIỄN TẦM XA

Các chính trị gia cao cấp nhất Ukraine đang khẩn thiết kêu gọi các đồng minh cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Những hỏa tiễn các loại như Storm Shadow/SCALP-EG và ATACMS là những loại được Ukraine đề nghị chấp thuận

Lời kêu gọi đã được Tổng thống Ukraine Wolodymy Selenskyj và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba đưa ra . Đề nghị trên được đưa ra là phản ứng trước cuộc tấn công lớn của Nga vào Ukraine vào ngày 26 tháng 8. Hơn 127 hỏa tiễn các loại và khoảng 100 máy bay không người lái Shahed đã tấn công vào lãnh thổ của Ukraine.

Hỏa tiễn tầm xa ở Ukraine

Theo người Ukraine, những hạn chế do phương Tây áp đặt đối với việc sử dụng một số loại vũ khí không giúp chấm dứt xung đột cuộc chiến đang leo thang ở Ukraine, ngược lại còn mang lại cho Nga cảm giác không bị trừng phạt. Điều này phải được  các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ, Anh và Pháp nới lỏng để giúp cuộc chiến chống xâm lược Nga sớm có hồi kết.

Hỏa tiễn Storm Shadow/SCALP-EG có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới vài trăm km. Đây là những hỏa tiễn hành trình đạt tốc độ khoảng 1.100 km/h sau khi cất cánh (từ máy bay). Mỗi hỏa tiễn này nặng khoảng 1.300 kg, trong đó 450 kg là đầu đạn BROACH (Bomb Royal Ordnance Augmented Charge). Loại thứ hai có thể hoạt động ở nhiều chế độ và phát nổ không chỉ khi va chạm mà còn phát nổ giữa không trung hoặc có độ phát nổ trễ hơn.

Ukraina kêu gọi đồng minh

Hỏa tiễn ATACMS được Mỹ sử dụng trên chiến trường Ukraine từ cuối năm 2023. Ban đầu chỉ có biến thể M39, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 160 km. Tuy nhiên, theo thời gian, người Ukraine bắt đầu nhận được các loại có tầm xa, tầm bắn lên tới 300 km, chúng có trang bị hệ thống định vị vệ tinh, bảo đảm độ chính xác cao hơn.

"Có hai đề nghị cụ thể mà các đối tác đồng minh  của chúng tôi có thể đưa ra để giúp chúng tôi chấm dứt nạn khủng bố từ Nga nhanh hơn. 

Thứ nhất, xác nhận các cuộc tấn công trên diện rộng của Ukraine là đang nhằm vào tất cả các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Nga. 

Thứ hai, đồng ý sử dụng khả năng phòng không của các đối tác để bắn hạ." hỏa tiễn và máy bay không người lái tiến đên gần không phận", Dmytro Kuleba viết trong hồ sơ của mình trên Nền tảng X.

Người Ukraine đã nhận được sự đồng ý của các nước phương Tây để sử dụng hầu hết các loại vũ khí nhận được "theo quyết định riêng của các đồng minh phương tây và Mỹ". Do đó, nhiều phương tiện phương Tây đã được sử dụng trong cuộc tấn công ở tỉnh Kursk, bao gồm các phương tiện như HMMWV và Stryker M1132, xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức, cũng như xe vận tải bọc thép Oncilla của Ba Lan và xe tăng PT-91 Twardy. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có đèn xanh cho việc sử dụng sử dụng hỏa tiễn tầm xa trên lãnh thổ của Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...