Samstag, 3. August 2024

  HẬU BẦU CỬ Ở VENEZUELA: NGÀY CÀNG CÓ NHIỀU QUỐC GIA CÔNG NHẬN CHIẾN THẮNG CỦA PHE ĐỐI LẬP

Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela kèm theo cáo buộc gian lận, ngày càng nhiều quốc gia công nhận ứng cử viên đối lập chính thức bị đánh bại Edmundo González Urrutia là người chiến thắng. 

Sau Mỹ, Peru và Argentina, Ecuador, Panama, Uruguay và Costa Rica cũng lên tiếng ủng hộ chiến thắng của phe đối lập. Chính phủ Ecuador đã công nhận Edmundo González là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống”.

Sau cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 28/7, cơ quan bầu cử thân chính phủ tuyên bố Tổng thống độc tài Nicolás Maduro, người nắm quyền từ năm 2013, là người chiến thắng. Tuy nhiên, cho tới nay họ vẫn chưa công bố kết quả chi tiết cho từng khu vực bỏ phiếu.

Phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận bầu cử và tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên González của họ. Theo thông tin riêng của phe đối lập, những người phản đối chính phủ có danh sách kết quả chi tiết từ hơn 80% khu vực bỏ phiếu. Qua đó, González được cho là đã nhận được 67% phiếu bầu và Maduro chỉ nhận được 30%.

Nhiều nước không công nhận việc ông Maduro tái đắc cử vào năm 2018, như ông Chủ tịch quốc hội lúc bấy giờ, là Juan Guaidó. Sau đó ông này tự xưng là tổng thống lâm thời. 

Hoa Kỳ, Đức và các nước khác cũng đã từng công nhận ông Juan Guaidó , nhưng ông không thể nhậm chức được vì quân đội đứng sau lưng Maduro. Bây giờ các lực lượng vũ trang một lần nữa  bảo đảm với ông Maduro về lòng trung thành của họ.

Lần này, nếu người dân và phe đối  lập lôi cuốn được sự tham gia của quân đội thì cuộc cách mạng tại Venezuela sẽ thành công trong việc chuyển hóa dân chủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

   ISRAEL TI ẾP T ỤC TRUY SÁT CÁC TÊN CẦM ĐẦU CỦA HISBOLLAH  Ở MI ỀN NAM BEIRUT. Xung đột quân sự giữa Israel và Hisbollah ở  ì banon dẫn đế...