Samstag, 3. August 2024

  CÁC CUỘC BIỂU TÌNH Ở VENEZUELA VẨN TIẾP DIỄN  VÌ TỔNG THỐNG MADURU KHÔNG MUỐN NHƯỢNG BỘ

Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela, nơi bị lên án bởi những cáo buộc gian lận, chính phủ độc tài đang tiếp tục đàn áp những người biểu tình.

Trong vài ngày qua, nhiều người dân ở quốc gia Nam Mỹ này đã biểu tình phản đối những gì họ cho là cuộc bầu cử gian lận vào Chủ nhật tuần trước. Những người ủng hộ chính quyền xã hội chủ nghĩa cũng xuống đường ủng hộ ông Maduro trong cuộc tranh giành quyền lực với phe đối lập.

Cơ quan bầu cử trung thành đã chính thức tuyên bố Đảng Xã hội, người nắm quyền từ năm 2013, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, họ vẫn chưa công bố kết quả chi tiết cho từng khu vực bỏ phiếu.

Cáo buộc gian lận bầu cử

Phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận bầu cử và tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên Edmundo González Urrutia của họ. Theo thông tin riêng của họ, những người phản đối chính phủ có danh sách kết quả chi tiết từ hơn 80% khu vực bỏ phiếu. Theo đó, González được cho là đã nhận được 67% phiếu bầu và Maduro chỉ nhận được 30%.

Hoa Kỳ và nửa phân nửa các quốc gia Mỹ Latinh đã lên tiếng công nhận ứng cử viên đối lập González là người chiến thắng. Liên minh châu Âu, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và nhiều quốc gia trong khu vực ít nhất đã bày tỏ nghi ngờ rõ ràng về kết quả bầu cử chính thức.

Nhiều nước trước đây đã từng không công nhận việc ông Maduro tái đắc cử vào năm 2018. Chủ tịch quốc hội lúc bấy giờ,  là ông Juan Guaidó, tự xưng là tổng thống lâm thời. Hoa Kỳ, Đức và các nước khác đã công nhận ông, nhưng ông không thể trụ được lâu vì quân đội trung thành đứng sau Maduro.

Hiện nay quân đội một lần nữa bảo đảm với ông Maduro về lòng trung thành của họ. Như vậy trong những ngày tới việc chuyển giao quyền lực nếu có xảy ra, là một thách thức rất lớn đối với phe đối lập và người dân Venezuela. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ÁY BAY A350 CH Ở CÁC YẾU NHÂN CỦA ĐỨC TRANG BỊ THÊM HỆ THỐNG CHỐNG HỎA TIỄN   Đ Ể TỰ VỆ. Máy bay  d ùng để chở các yếu nhân trong chính ...