Samstag, 3. August 2024

MỸ ĐÃ ĐIỀU THÊM TÀU CHIẾN VÀ CHIẾN ĐẤU CƠ TỚI TRUNG ĐÔNG NHẰM GIÚP ISRAEL ĐỐI PHÓ  VỚI CÁC CUỘC TẤN CÔNG CỦA IRAN

Theo Der Spiegel: Sau vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyyeh ở Tehran, Iran đe dọa trả đũa Israel. Mối lo ngại về sự leo thang đang gia tăng, Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực nóng này.

Tình hình Trung Đông, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Iran sắp tấn công trả đũa Israel. Theo truyền thông đưa tin, Iran đang ngăn chặn các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn leo thang với nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực sau vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyyeh ở Tehran. Theo Petagon, trong khi quân đội Israel đang trong tình trạng cảnh giác cao độ thì Mỹ lại điều thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực như một biện pháp nhằm răn đe.

Cả hai đồng minh Mỹ và Israel đang chuẩn bị đẩy lùi một cuộc tấn công có thể xảy ra sớm nhất là vào cuối tuần này, tờ Wall Street Journal và hãng tin Reuters đưa tin. Người ta lo ngại cuộc tấn công lần này sẽ có quy mô rộng hơn và phức tạp hơn cuộc tấn công của Iran vào Israel hồi tháng 4.

Iran bác bỏ mọi nỗ lực hòa giải

Theo cổng thông tin Iran Nuances, yêu cầu từ các quốc gia "thân thiện và không thân thiện" về một giải pháp hòa bình là không thể chấp nhận được đối với Tehran sau vụ ám sát người đứng đầu Hamas ở Tehran. Tờ Wall Street Journal dẫn lời một nhà ngoại giao Iran cho biết: “Israel đã vượt qua mọi ranh giới đỏ”.

Ngược lại, Israel đang đe dọa Iran bằng phản ứng gay gắt hơn nhiều trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công so với sau các cuộc tấn công của Iran vào tháng Tư vừa qua. Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhiều phương tiện truyền thông Springer rằng vào thời điểm đó, theo yêu cầu của Hoa Kỳ và các đồng minh khác, Israel đã kiềm chế phản ứng trước hành động gây hấn. 

Tổng thống Mỹ lo lắng

Người ta nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden "rất lo ngại" trong tuần rằng ông đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại " trực tiếp" với ông Netanyahu. Tổng thống Mỹ cho biết, việc giết Haniya "không giúp ích gì" cho các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza. Các cuộc tấn công vào Ismail Haniyyeh và chỉ huy cấp cao của Hisbollah Fuad Shukr gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ đi vào bế tắc. 

Israel đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công Shukr. Chính phủ Netanyahu vẫn chưa bình luận về vụ tấn công Ismail Haniyyeh. Iran và Hamas đổ lỗi cho Israel về việc này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 August 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

   ISRAEL TI ẾP T ỤC TRUY SÁT CÁC TÊN CẦM ĐẦU CỦA HISBOLLAH  Ở MI ỀN NAM BEIRUT. Xung đột quân sự giữa Israel và Hisbollah ở  ì banon dẫn đế...