Dienstag, 2. Juli 2024

 MỸ CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ QUÂN SỰ MỚI CHO UKRAINE 

Kiev/Washington (dpa) – Quân đội Ukraine đang nhận được nguồn cung cấp cần thiết khẩn cấp. Mỹ sẽ sớm cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự bổ sung trị giá khoảng 2,3 tỷ USD (khoảng 2,14 tỷ Euro) để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố điều này trong chuyến thăm Washington của đồng nghiệp người Ukraine Rustem Umjerow.

Austin giải thích, gói hàng được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt chứa “hỏa tiễn phòng không bổ sung, vũ khí chống tăng và các loại đạn dược quan trọng khác từ kho dự trữ của Mỹ”. Việc “tái tổ chức một số nguồn cung cấp quân sự nước ngoài” cũng sẽ cho phép Hoa Kỳ cung cấp đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot và các hệ thống phòng không khác “trong một thời gian nhanh hơn”.

Khoản viện trợ này là một trong nhiều đợt đã được cung cấp kể từ khi Quốc hội Mỹ cấp nguồn vốn mới trị giá khoảng 61 tỷ USD (56,2 tỷ Euro) cho Kiew vào cuối tháng 4. Theo Pentagon, Mỹ đã cung cấp hơn 50 tỷ  USD viện trợ quân sự cho Kiew kể từ khi cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu hơn hai năm trước.

Ukraine đã có thể ổn định tình hình trên chiến tuyến dài khoảng 1.000 km sau khi Mỹ nối lại hoạt động chuyển giao vũ khí bất chấp áp lực liên tục của Nga.

Việc phía Nga mở một khu vực mặt trận mới ở khu vực Charkiw chỉ khiến phía Ukraine gặp khó khăn trong thời gian ngắn. Theo truyền thông đưa tin, khi sử dụng pháo binh giờ đây sẽ chỉ có 3 quả đạn của Nga cho mỗi quả đạn của Ukraine thay vì 5 quả trở lên như trước đây.

Ukraine muốn có điện từ nước ngoài

Trước việc Nga liên tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, Kiew đang chuẩn bị nhập điện từ EU. Tổng thống Wolodymyr Selenskyj cho biết sau báo cáo của Thủ tướng Denis Shmyhal về tình hình cung cấp năng lượng hiện tại trong nước, quyết định nhập điện cho nhu cầu hiện nay là cần thiết.

Zelensky cho biết: “Chúng tôi hiện hoàn toàn cam kết với khối lượng nhập khẩu đã thỏa thuận với EU và tôi rất biết ơn tất cả các nước láng giềng vì sự giúp đỡ này”. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để tăng nhập khẩu và đây phải là một giải pháp của châu Âu.” Chính phủ của ông đang chuẩn bị các thỏa thuận liên quan.

Zelensky kêu gọi Bộ Năng lượng hàng ngày thông báo cho người dân về tình trạng công việc trong lĩnh vực năng lượng, những mức thâm hụt hiện có và các biện pháp của đất nước nhằm loại bỏ những thâm hụt này.

Trong những tháng gần đây, quân đội Nga đã bắt đầu nhắm mục tiêu và phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Mục đích của những cuộc tấn công này cũng là làm suy yếu ý chí phản kháng của người dân.

Lời cảnh báo từ Minsk

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong bài phát biểu nhân Ngày Cộng hòa 3/6 sắp tới tại Minsk rằng NATO không muốn chấm dứt chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine và còn có ý định lôi Belarus vào cuộc. “Tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi sẽ không cho phép đụng độ ở biên giới với Ukraine, sẽ không có đụng độ nào cả.”

Đồng thời, Lukashenko cảnh báo Kiew kiềm chế các hành động khiêu khích ở biên giới. Lukashenko nói: “Tôi muốn yêu cầu người Ukraine đừng đùa với lửa. Minsk sẽ không cho phép bất kỳ tình tiết tăng nặng hoặc leo thang nào. Chỉ vài ngày trước, Belarus đã tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine do bị cáo buộc có hành động khiêu khích.

Kiew đã bác bỏ điều này và cho biết Ukraine chỉ đơn giản là củng cố các vị trí phòng thủ ở biên giới. Khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga hơn hai năm trước, Belarus đã cho phép sự có mặt của quân nhân Nga trên lãnh thổ của mình.

Vũ Thái A, người lính VNCH ngày 3 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...