Sonntag, 7. Juli 2024

 TÂN NGOẠI TRƯỞNG ANH - ÔNG DAVID LAMMY MUỐN CÓ MỘT "KHỞI ĐẦU MỚI" VỚI EU

Theo tạp chí Der Spiegel;  Ngay khi nhậm chức, tân Ngoại trưởng Anh David Lammy đã đến thăm Berlin. Đất nước của ông đang phấn đấu có mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Đức và EU. Nhưng Anh không muốn đảo ngược Brexit.

Tân Ngoại trưởng Anh David Lammy là nước đầu tiên đến thăm Đức sau khi được bổ nhiệm. »Chính phủ mới này ở Anh đã đưa ra những ưu tiên của mình rất rõ ràng. Lammy nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Chúng tôi muốn khởi động lại - một sự 'thiết lập lại' - trong mối quan hệ của chúng tôi với châu Âu.

Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) chúc mừng tân Thủ tướng Keir Starmer. Bộ trưởng Ngoại giao Đức  Annalena Baerbock (Greens) đã viết sau cuộc gặp với Lammy trên Nền tảng X rằng vương quốc này là một “đối tác và bạn bè thân thiết”.

Ngoại trưởng Anh cho biết nước Anh có quan hệ thương mại rất lớn và quan trọng với Đức. Chính phủ mới của Đảng Lao động cũng muốn điều chỉnh lại chính sách của Anh về biến đổi khí hậu - và một khởi đầu mới với các cường quốc đang lên trên thế giới. Chính trị gia Đảng Lao động cho biết: “Đây đều là những vấn đề mà Đức đã đóng vai trò tiên phong và điều đó có nghĩa là có thể có mối quan hệ đối tác quan trọng giữa Vương quốc Anh và Đức”. Đó là lý do tại sao ông đến thăm Berlin lần đầu tiên ngay sau cuộc hẹn. Ngoài Baerbock, Lammy còn gặp người đứng đầu Phủ Thủ tướng, Wolfgang Schmidt (SPD).

Lammy nhấn mạnh rằng chính phủ Lao động cũng không tìm cách tái gia nhập EU. "Chúng tôi sẽ không tham gia lại thị trường nội bộ hoặc liên minh hải quan, nhưng có rất nhiều điều chúng tôi có thể làm cùng nhau." Chính phủ mới muốn bỏ lại những năm Brexit phía sau. "Điều này bắt đầu với an ninh và một hiệp ước an ninh giữa Vương quốc Anh và EU." Một hiệp ước như vậy có thể bao gồm các chủ đề như quốc phòng, năng lượng và khí hậu và trên diện rộng. 

Lammy cũng công bố đánh giá lại mối quan hệ thương mại giữa Vương quốc và EU. “Tôi muốn nói rõ rằng người châu Âu là bạn của chúng ta và do cuộc chiến ở châu Âu, chúng ta phải tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng và hợp tác chặt chẽ với nhau.”

Người phát ngôn chính phủ Đức, ông  Steffen Hebestreit thông báo rằng Scholz và Starmer đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Bảy 6/7/2024. Cả hai đều đồng ý rằng mối quan hệ của Vương quốc Anh với các nước châu Âu có tầm quan trọng đặc biệt. Thủ tướng ghi nhận rõ ràng ý định của Thủ tướng Anh nhằm tạo động lực mới cho quan hệ song phương với Đức. Theo nghĩa này, cả hai chính trị gia đều đồng ý nhanh chóng làm việc để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các chính phủ.

Bà Baerbock đề cập đến việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO là chủ đề hợp tác với Vương quốc Anh, cùng với những vấn đề khác, bởi vì trụ cột phòng thủ của châu Âu cần được tăng cường. Ngoài ra, chúng ta phải cùng nhau hợp tác về chính sách khí hậu quốc tế và nỗ lực xoa dịu xung đột ở Trung Đông bằng giải pháp hai nhà nước cho người Israel và người Palestine. Bà viết: “Vương quốc Anh cũng là một phần không thể thiếu của châu Âu. Điều này áp dụng cho các lĩnh vực như khoa học, văn hóa hoặc an ninh. “Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ mới của Anh về cách thức Vương quốc Anh có thể tiến gần hơn tới EU một lần nữa.”

Đảng của ông Starmer đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào thứ Năm vừa qua với tỷ số cách biệt rất lớn so với đảng cầm quyền.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Juji 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...