Samstag, 20. Juli 2024

 SỰ TRỤC TRẶC VÊ PHẦN MỀM CỦA CÔNG TY CNTT GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN 8,5 TRIỆU MÁY TÍNH TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Tin tổng hợp: Giao thông hàng không trên khắp thế giới đều có vấn đề, đặc biệt là ở Đức trong kỳ nghỉ lễ. Các ngân hàng, phương tiện truyền thông và phòng khám cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do sự sai sót nơi công ty bảo mật CNTT ở Texas. 

Theo Microsoft, ước tính có khoảng 8,5 triệu Computer với Windows bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật phần mềm bị lỗi, gây ra tình trạng gián đoạn diện rộng trên toàn thế giới. Con số này chưa đến 1% tổng số máy tính Windows, Microsoft công bố trên blog của công ty. Thực tế là tác động kinh tế và xã hội vẫn còn rất sâu rộng được thể hiện qua việc có bao nhiêu công ty vận hành nhiều dịch vụ quan trọng đã sử dụng nhà cung cấp phần mềm Crowdstrike.

Sự trục trặc về phần mềm của công ty CNTT đã gây ra sự gián đoạn trên diện rộng trên toàn thế giới vào sáng thứ Sáu 19/7/2024, gần như làm tê liệt đường giao thông hàng không ở nhiều nơi. Ngoài ra siêu thị, ngân hàng, bệnh viện, đài truyền hình và các cơ sở khác cũng bị ảnh hưởng. 

Crowdstrike cho rằng nguyên nhân là do bản cập nhật phần mềm cho máy tính Windows bị lỗi. Công ty tuyên bố lỗi đã được sửa vào chiều thứ Sáu 19/7. Nhưng những tác động một phần đã được cảm nhận vượt xa điều đó. Theo hiệp hội phi trường ADV, giao thông hàng không ở Đức hiện đã bình thường hóa được phần lớn.

Văn phòng An toàn Thông tin Liên bang Đức (BSI) tuyên bố vào chiều thứ Bảy 20/7 rằng tình hình đang trở lại bình thường ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của sự gián đoạn. “Vẫn chưa rõ ràng làm thế nào mà mã lỗi lại lọt vào bản cập nhật Crowdstrike. BSI cũng đang liên hệ chặt chẽ với công ty về vấn đề này.”

Sự trục trặc của CNTT vẫn còn tiếp diễn – Crowdstrike xin lỗi khách hàng.

Những lỗi kỹ thuật hiện đang gây ra những vấn đề lớn với các hệ thống máy tính trên toàn thế giới. Giao thông hàng không quốc tế bị ảnh hưởng đặc biệt, cũng như các ngân hàng và phương tiện truyền thông ở một số quốc gia. Một số phòng khám phải hoãn hoạt động theo kế hoạch. Nguyên nhân rõ ràng là do bản cập nhật hệ thống bảo mật CNTT của nhà sản xuất Crowdstrike bị lỗi. Công ty Texas đã báo cáo vào khoảng giữa trưa rằng họ đã tìm thấy lỗi; Không có cuộc tấn công mạng nào đằng sau nó. Tuy nhiên, ông chủ công ty George Kurtz cho biết trong một cuộc phỏng vấn chiều nay rằng vẫn sẽ mất một thời gian cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường.

Vào buổi tối, công ty đã công bố một bức thư gửi khách hàng và đối tác, trong đó Kurtz xin lỗi và viết: "Crowdstrike nhận thức được mức độ nghiêm trọng và hậu quả của tình hình." Kurtz hứa sẽ "hoàn toàn minh bạch" về cách xảy ra vụ việc và các giai đoạn đang được thực hiện. để ngăn chặn lỗi về phần mềm có thể lặp lại.

Ở Đức, các phi trường và hãng hàng không nói riêng đang gặp khó khăn. Tổng quan về những khó khăn về CNTT vào thứ Sáu 19/7/2024.

Phi trường Berlin tạm thời ngừng giao thông hàng không vào buổi sáng. Hoạt động của đường không lưu hiện đã bắt đầu lại. Tuy nhiên, buổi chiều được biết sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng đến đêm và có thể phải chờ đợi hoặc chậm trễ. Các chuyến bay riêng lẻ đã bị các hãng hàng không hủy bỏ. Kỳ nghỉ lễ bắt đầu ở Berlin vào thứ năm 19/7 vừa qua.

Sân bay Hamburg cũng báo cáo sự cố trong thời gian chờ đợi và các hoạt động ở đó hiện được cho là sẽ hoạt động trở lại.

Lufthansa và công ty con Eurowings cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề công nghệ toàn cầu. Eurowings đang hủy tất cả các chuyến bay nội địa của Đức và các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh. Vào buổi tối, hãng hàng không đã đưa ra thông báo rõ ràng: hệ thống đăng ký, đặt chỗ, lên máy bay và những thứ tương tự đã hoạt động trở lại. Việc quay trở lại hoạt động bình thường được lên kế hoạch vào thứ Bảy - nhưng vẫn có thể có những hạn chế riêng biệt.

Hãng hàng không Ryanair cũng cảnh báo về vấn đề này. “Chúng tôi khuyên tất cả hành khách nên đến sân bay ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành dự kiến”, hãng hàng không cho biết trên Sân ga X. Hãng hàng không KLM của Hà Lan sẽ tạm dừng hầu hết các hoạt động vào sáng thứ Sáu.

Việc cất cánh và hạ cánh tại Sân bay Zurich sẽ không thể thực hiện được trong một thời gian dài. Một số hãng hàng không đang gặp phải tình trạng chậm trễ và nhiều chuyến bay bị hủy hoàn toàn. Hoạt động sẽ tiếp tục vào cuối buổi chiều.

Có những khó khăn khi làm thủ tục tại các sân bay khác: các vấn đề hiện đang được biết đến ở Cologne/Bonn, Düsseldorf và Dortmund. Ngoài ra trên phạm vi quốc tế ở Palma de Mallorca, Madrid và Warsaw. Hành khách có thể tìm hiểu về tình trạng hủy chuyến và chậm trễ hiện tại trên trang web của hãng hàng không hoặc sân bay của họ. Ví dụ, ở Palma, Tui và công ty con hãng hàng không Tuifly cũng bị ảnh hưởng.

Phòng khám và các sự cố ngừng hoạt động khác

Bệnh viện Đại học Schleswig-Holstein đã hủy tất cả các hoạt động đã lên kế hoạch vào thứ Sáu tuần này tại các địa điểm ở Kiel và Lübeck do bị gián đoạn. Phòng khám thông báo điều này trên trang web của mình. Các phòng khám ngoại trú cũng vẫn đóng cửa. “Việc chăm sóc bệnh nhân tại UKSH cũng như dịch vụ chăm sóc khẩn cấp đều được đảm bảo.”

Khách hàng của Südwestfalen-IT (SIT) và khoảng 70 đô thị ở North Rhine-Westphalia cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề toàn cầu. Người phát ngôn của công ty cho biết khách hàng của SIT đã được thông báo về tình hình hiện tại. Sự gián đoạn có thể sẽ được giải quyết ở tất cả các thành phố trực thuộc trung ương vào chiều nay.

Ở Anh, kênh tin tức Sky News không thể phát sóng. Các phương tiện truyền thông khác ở một số nước cũng bị ảnh hưởng.

Các tập đoàn lớn ở Bavaria là khách hàng của Microsoft cũng báo cáo vấn đề về CNTT: Theo yêu cầu, Allianz, Siemens và BMW đều xác nhận gặp khó khăn. Trong một số trường hợp, thông tin đăng nhập Windows không hoạt động.

Thị trường tài chính

Những thất bại công nghệ toàn cầu cũng đang gây ra vấn đề trên thị trường tài chính. Tại Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn (LSEG), nền tảng tin tức và dữ liệu Workspace, cũng được sử dụng để phân phối tin tức của Reuters tới thị trường tài chính, đã ngừng hoạt động đối với khách hàng trên toàn thế giới. Các hệ thống khác vẫn chạy bình thường. Do sự gián đoạn, các thông báo của công ty không thể được phân phối qua nền tảng.

Cuộc họp khẩn cấp ở Úc

Chính phủ Úc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp do tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng tại các hãng hàng không, đài truyền hình và siêu thị. Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Chính phủ Australia đang hợp tác chặt chẽ với Điều phối viên An ninh Mạng Quốc gia về những tình trạng mất điện ngày càng gia tăng này”.

Vào sáng thứ Sáu, ngày càng có nhiều báo cáo về sự gián đoạn từ các nhà cung cấp đám mây lớn Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud trên alletreib.de.

Nguyên nhân của các vấn đề CNTT trên toàn thế giới

Nguyên nhân của sự gián đoạn là do sự cố tại công ty bảo mật CNTT Crowdstrike. Nhiều công ty sử dụng phần mềm này để giám sát thiết bị của họ. Lỗi xảy ra ở bản cập nhật phần mềm Crowdstrike cho máy tính Windows. Họ nói rằng vấn đề đã được xác định và giải quyết. Đó không phải là một cuộc tấn công mạng hay sự cố an ninh. Cổ phiếu của công ty mất giá trị đáng kể vào thứ Sáu 19/7/2024.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...