Mittwoch, 3. Juli 2024

 HIỆN TÌNH TRANH CHẤP HẢI QUAN VỀ THUẾ TRỪNG PHẠT ĐỐI VỚI Ô TÔ ĐIỆN GIỬA EU VÀ TQ

Brussels đang đe dọa Trung Quốc bằng thuế trừng phạt đối với ô tô điện nếu Bắc Kinh không ngồi vào bàn đàm phán. Bây giờ người Trung Quốc đang tỏ ra sẵn sàng đàm phán - Ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô cảnh báo không nên nhượng bộ quá sớm. Tranh chấp về thuế quan đối với ô tô điện đã trở nên căng thẳng ban đầu giữa Trung Quốc và EU vào cuối tháng 6/2024. Hai bên mong muốn đàm phán với nhau như đã thông báo ngày 22/6.

Ủy ban EU trước đây đã công bố kế hoạch theo đó ô tô điện của Trung Quốc sẽ phải chịu thuế trừ khi có thể tìm được giải pháp khác với Trung Quốc. Chính quyền Brussels cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp không công bằng cho các mẫu xe chạy bằng pin. Trong một số trường hợp nhất định, mức thuế lên tới 38,1% sẽ được giữ lại từ đầu tháng 7 nếu không đạt được thỏa thuận nào khác với Trung Quốc.

Thuế cũng sẽ ảnh hưởng đến xe sản xuất tại Trung Quốc từ các thương hiệu châu Âu như Smart, VW, BMW, Mercedes.. Các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc đang diễn ra cho đến ngày 4 tháng 7/2024. Nếu điều này không có thỏa thuận, mức thuế tạm thời ban đầu có thể trở thành vĩnh viễn kể từ ngày 2 tháng 11. Các hiệp hội doanh nghiệp Đức hoan nghênh thiện chí đàm phán của hai bên. Tổng quan về thực trạng tranh chấp hải quan. Đức là quốc gia có nhiều nhà máy sản xuất ô tô trên đất TQ, nên quyền lợi gắn kết với thuế trừng phạt mà EU áp lên TQ. Từ đó đã nhiều lần chỉ trích thuế trừng phạt của EU.

Thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận vẫn chưa được biết. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Wentao và Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis đã trao đổi quan điểm qua liên kết Video vào ngày 22 tháng 6 năm 2024. Một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cả hai bên đã đồng ý bắt đầu tham vấn về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Người phát ngôn của Ủy ban EU mô tả cuộc trò chuyện giữa hai bên là “cởi mở và mang tính xây dựng”. Tuy nhiên, EU nhấn mạnh rằng kết quả đàm phán trong mọi trường hợp phải có hiệu quả chống lại các khoản trợ cấp có hại. Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với nhau ở mọi cấp độ.

Hildegard Müller, Chủ tịch Hiệp hội kỹ nghệ Ô tô (VDA) nhận xét: “Việc Trung Quốc, giống như EU, hiện sẵn sàng đàm phán là bước quan trọng đầu tiên hướng tới một giải pháp”. Mục tiêu phải là sự cạnh tranh công bằng cho tất cả mọi người. “Cả hai bên hiện được kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán một cách cởi mở và mang tính xây dựng.”

Wolfgang Niedermarkthành viên ban điều hành hiệp hội ngành BDI, cũng hoan nghênh các cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch. Không ai quan tâm đến sự leo thang không kiểm soát được. Tuy nhiên, Niedermark, người đi cùng Robert Habeck trong chuyến đi tới Trung Quốc, cho biết EU nên tiếp tục đi theo con đường của mình và “nhún răng”. Tình trạng dư thừa công suất và sự gián đoạn thị trường không chỉ xảy ra trong lĩnh vực ô tô mà còn ở các ngành công nghiệp khác. “Và chúng cần được giải quyết.”

Ông chủ của Smart Europe Dirk Adelmann cảnh báo về các mức thuế trừng phạt và ủng hộ các giải pháp thông minh hơn. Giám đốc điều hành liên doanh giữa Mercedes-Benz và Tập đoàn Geely Trung Quốc cảnh báo mức thuế cao hơn sẽ khiến ô tô điện giá rẻ nằm ngoài tầm với của người tiêu dùng. Hiện tại hầu như không có điện thoại di động điện tử nào ở phân khúc giá thấp và trung bình được sản xuất ở châu Âu. “Nếu mức thuế cao hơn đối với ô tô điện thực sự đến từ Trung Quốc, tôi sẽ tò mò muốn biết người châu Âu chúng tôi lên kế hoạch như thế nào để đạt được các mục tiêu về khí hậu”.

Adelmann cho biết: “Chúng ta có thể tưởng tượng một hệ thống hạn ngạch thay vì tăng thuế”. Về mặt cá nhân, ông cho rằng các bên liên quan sẽ tìm ra giải pháp chung muộn nhất vào mùa thu, tốt hơn đáng kể so với mức thuế dự kiến ​​cho đến nay.

Theo các chuyên gia tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW), mức thuế cao hơn đối với ô tô điện của Trung Quốc sẽ đẩy giá ô tô chạy bằng pin ở châu Âu tăng cao. Bởi vì sản xuất ở EU đắt hơn đáng kể so với ở Trung Quốc do chi phí vật liệu, năng lượng và nhân sự cao hơn, người mua ở quốc gia này sẽ phải đào sâu hơn đáng kể vào túi của họ trong tương lai, như IfW đã tính toán. Theo đó, mức thuế 20% sẽ ngăn cản việc nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc trị giá khoảng 3,8 tỷ euro vào châu Âu. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất ô tô sản xuất tại Trung Quốc - trong số đó có nhiều mẫu xe khác nhau của BMW, Smart, Dacia và Volvo hiện đang đến từ Trung Quốc.

Theo viện này, những chiếc xe mất tích từ Trung Quốc sẽ được thay thế bằng những chiếc xe điện châu Âu trị giá 3,3 tỷ euro. Chỉ một phần trong số này có thể được giải quyết bằng cách tăng cường sản xuất trong EU: những phương tiện trị giá khoảng 1 tỷ USD sẽ phải chuyển từ xuất khẩu sang bán nội địa.

Phản ứng đáp trả từ Trung Quốc không được đưa vào tính toán. Nhiều khả năng Trung Quốc cũng sẽ khiến việc nhập khẩu xe Đức và châu Âu trở nên đắt đỏ hơn.

Trung Quốc hiện là nước nhập cảng ô tô điện tử quan trọng nhất. Theo Văn phòng Thống kê Liên bang, trong 4 tháng đầu năm, tỷ lệ ô tô chở khách nhập khẩu của Trung Quốc là 40,9%. Năm ngoái, 29% tổng số ô tô điện nhập khẩu đến từ Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Trung Quốc rõ ràng đã là số một, trước Hàn Quốc và Cộng hòa Séc, mỗi nước chiếm khoảng 10%.

Tuy nhiên, số lượng xe đã giảm trong 4 tháng đầu năm 2024: 31.500 xe điện Trung Quốc xuất xưởng từ tháng 1 đến tháng 4, ít hơn gần 16% so với cùng thời gian với năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà sản xuất từ ​​Viễn Đông vẫn hoạt động tốt hơn so với đối thủ đến từ Nam Hàn, Tây Ban Nha hay Cộng hòa Séc: Nhìn chung, số lượng nhập cảng giảm 45% xuống còn 77.000 xe.

Xuất cảng ô tô của Đức sang Trung Quốc giảm 1,4% xuống 79.700 chiếc trong 4 tháng đầu năm. Xuất khẩu ô tô điện thuần túy sang Trung Quốc tăng 77,4% lên 4.100 xe.

Ủy ban EU đã điều tra từ mùa thu năm ngoái xem liệu ô tô điện ở Trung Quốc có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp làm bóp méo cạnh tranh hay không. Theo dữ liệu của Ủy ban, ô tô điện Trung Quốc thường rẻ hơn khoảng 20% ​​so với các mẫu xe được sản xuất tại EU.

Ủy ban cuối cùng đã đi đến kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện chạy pin (BEV) ở Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng. Đó là lý do tại sao Ủy ban đe dọa áp dụng thuế quan bổ sung. Đến nay, mức thuế 10% đã được áp dụng.

Động thái của Brussels tuân theo các biện pháp tương tự của Mỹ. Vào giữa tháng 4, chính phủ Mỹ đã áp đặt mức thuế đặc biệt đối với ô tô điện, chất bán dẫn, pin mặt trời, cần cẩu và các sản phẩm khác từ Trung Quốc.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...