Samstag, 27. Juli 2024

 TRUMP CAM KẾT HỖ TRỢ ĐẦY ĐŨ CHO NENTANYAHU

Theo haz/se (dpa, afp): Netanyahu đến Hoa Kỳ trong sự lạnh nhạt của chính quyền Biden. Sau bài nói chuyện tại quốc hội , ông đã gặp Biden cũng như bà Harris. Theo các quan sát viên chính trị, chuyến đi của Netanyahu hình như với chủ đích là gặp Trump nhiều hơn là gặp giới lãnh đạo hiện nay tại toà Bạch Ốc. 

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, là ứng cử viên tổng thống Harris trước đó đã nói với Netanyahu khi đề cập đến tình hình nhân đạo ở Dải Gaza của Palestine. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu nà Harris đã nói: "Chúng ta không thể làm ngơ trước những thảm kịch này. Chúng ta không thể cho phép mình trở nên nhẫn tâm trong vấn đề này." đối mặt với đau khổ, và tôi sẽ không im lặng." 

Sau cuộc gặp gở giới lãnh đạo và quốc hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington của Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới Florida. Ở đó, ông này đã gặp ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump, là ứng cử viên tiềm năng trong kỳ bầu cử 5/11. .

Đoàn kết hoàn toàn với Netanyahu

Cuộc gặp giữa ông Netanyahu và ông Trump là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai người kể từ khi ông Trump rời Nhà Trắng hơn 3 năm trước. Theo nhóm vận động tranh cử của Trump, đảng Cộng hòa đã bảo đảm với Thủ tướng Israel Netanyahu về sự đoàn kết hoàn toàn với Israel trong cuộc trò chuyện. Ông Trump đã hứa với ông Netanyahu rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông và chống chủ nghĩa bài Do Thái tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp, ông Netanyahu nhắc lạii những đóng góp của ông Trump cho Israel trong nhiệm kỳ của ông từ năm 2017 đến năm 2021. Netanyahu ca ngợi sự hòa giải của Trump trong các cuộc đàm phán về cái gọi là Hiệp định Abraham. Năm 2020, dưới sự bảo trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Israel đã ký kết các thỏa thuận được gọi là Hiệp định Abraham nhằm bình thường hóa quan hệ với một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Maroc.

Cuộc gặp gỡ trong giai đoạn nóng bỏng của chiến dịch bầu cử Mỹ

Trump là ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa và muốn quay trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử vào ngày 5/11. Lễ đón Thủ tướng Netanyahu tại biệt thự riêng của Trump diễn ra ngay giữa giai đoạn nóng bỏng của chiến dịch bầu cử Mỹ. Vào Chủ nhật vừa rồi, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã rút khỏi cuộc đua tổng thống. Cấp phó Harris của ông được Biden và nhiều đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ làm ứng cử viên thay thế, mặc dù chưa chính thức được đảng dân chủ  đề cử.

Ông Netanyahu hiện đang có chuyến công du nhiều ngày tới Mỹ. Hôm thứ Tư 24/7/2024, ông bảo vệ hành động của Israel ở Dải Gaza trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ. Theo tuyên bố của chính mình, ông cũng thảo luận về trí tuệ nhân tạo và những tác động của nó đối với nền kinh tế với tỷ phú công nghệ Elon Musk bên lề bài phát biểu. Hôm thứ Năm 25/7, ông đã được cả Biden và Harris tiếp đón trong các cuộc đàm phán riêng tại Nhà Trắng.

Mỹ đã hỗ trợ quân sự và ngoại giao cho đồng minh thân cận Israel kể từ sau vụ tấn công chưa từng có của tổ chức khủng bố Palestine Hamas vào nước này vào ngày 7/10. Tuy nhiên, giữa hai chính phủ liên tục có những bất bình và mâu thuẫn trong  các hành động quân sự của Israel, đưa đến việc Israel đã từ chối hết mọi ý kiến về việc đàm phán con tin với phe Hamas cũng như vấn đề tiếp tế nhân đạo theo kiểu Joe Biden và LHQ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...