Samstag, 6. Juli 2024

 LẠM DỤNG CHỨC VỤ ORBAN TỰ CHO MÌNH LÀ NGƯỜI HÒA GIẢI CUỘC                                                       CHIẾN Ở UKRAINE 

Tin từ truyền hình ARD Đức, các đối tác châu Âu hết sức tức giận, về việc Thủ tướng Hungary Orban, chiều ngày 5 tháng 7 năm 2024 có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow. Ông này cho rằng, ông mong có một ý định hòa giải trong cuộc chiến Ukraine. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Hungary Viktor Orban một lần nữa kêu gọi nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga. Thủ tướng Hungary bất ngờ tới Moscow để gặp riêng lãnh đạo Điện Kremlin. 

Chuyến đi của Orban bị nhiều chỉ trích gay gắt từ EU, ông Orban cho rằng châu Âu hiện đã sống trong bóng tối của cuộc chiến ở Ukraine hơn hai năm. Ông nói: “Châu Âu cần hòa bình”. Hòa bình sẽ không tự đến mà phải được tất cả các bên nỗ lực, Orban nói trong thông cáo báo chí chung với Putin.

Putin nhất quyết yêu cầu Kiew phải từ bỏ lãnh thổ. Tuy nhiên, lập trường của Moscow và Kiew khác nhau rất xa. 

Putin nhắc lại yêu cầu của Moscow rằng Ukraine phải từ bỏ các phần lãnh thổ mà Nga tuyên bố chủ quyền. Việc "rút toàn bộ binh sĩ Ukraine khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk cũng như các khu vực Saporischschja và Cherson" là cần thiết.

Các đại diện EU tỏ ra rất khó chịu việc làm này của Orban. Và một số đại diện EU trước đây đã nhấn mạnh rằng Orban không có nhiệm vụ chính thức đàm phán với Nga. Vào đầu tuần này, Orban của Hungary vừa đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng EU luân phiên 6 tháng. 

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cáo buộc Orban lợi dụng chức vụ chủ tịch EU của nước ông để gây hoang mang và chia rẻ các quốc gia trong EU. Kallas là người kế nhiệm được chỉ định cho người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Orban đã thông báo trước cho ông về chuyến đi của mình. Nhưng ông Orban không là đại diện cho NATO ở Moscow.

Trong số những người đứng đầu chính phủ EU, Orban về cơ bản là người duy nhất vẫn có mối quan hệ tốt với Putin. Orban cho biết cả hai đã gặp nhau 11 lần trong 10 năm qua. Ông và Putin đã hội đàm tại Moscow vào tháng 2 năm 2022 trước khi bắt đầu chiến tranh và gần đây nhất là gặp nhau ở Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái. 

Orban đã từng nhiều lần phản đối viện trợ của EU cho Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Không có sự phối hợp với Kiew trước chuyến đi. Putin liên tục ca ngợi Orban là một chính trị gia đứng lên vì lợi ích của đất nước mình và không để mình bị các nhà lãnh đạo phương Tây sai khiến. Hungary tiếp tục nhận được khí đốt tương đối rẻ từ Nga Hôm thứ Ba 2 tháng7 nâm 2024, người đứng đầu chính phủ Hungary đã tới Ukraine trong một chuyến thăm tương tự nhưng không báo trước. Ông kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Selensky xem xét việcngừng bắn ngay lập tức với quân xâm lược Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Orban đã quyết định tới Moscow "mà không có sự chấp thuận hay phối hợp" với Kiew. Tất cả các quốc gia phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "không ký kết bất kỳ thỏa thuận nào về Ukraine mà không có sự hiện diện của Ukraine".

Orban, có thể nói là một tên đâm sau lưng EU, tên này không vì sự ổn định của châu Âu, mà tự đánh bóng mình trước sự bất mãn của người dân Hungary về nền kinh tế xuống hố dưới sự lãnh đạo của Orban.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...