Sonntag, 14. Juli 2024

 MẬT VỤ MỸ BỊ CHỈ TRÍCH SAU VỤ ÔNG TRUMP BỊ TẤN CÔNG

Các chính trị gia Đảng Cộng hòa và những người được cho là nhân chứng chỉ trích vai trò của lực lượng an ninh tại cuộc biểu tình của Trump. Không rõ làm thế nào kẻ xả súng có thể lên được mái nhà gần đó mà không hề bị cản trở. Trách nhiệm này thuộc cơ quan mật vụ Mỹ.

Tại Hoa Kỳ, các đảng viên Cộng hòa đối lập đang chỉ trích lực lượng an ninh sau vụ ám sát được cho là nhằm vào ứng cử viên tổng thống được chỉ định của họ Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson thông báo trên mạng xã hội rằng Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle, đại diện của Bộ An ninh Nội địa và FBI sẽ được triệu tập tới phiên điều trần trong thời gian sớm nhất. 

Trọng tâm là câu hỏi làm thế nào mà nghi phạm sát thủ lại có thể lên được mái của một tòa nhà mà dường như không một ai phát giác và sát thủ đã ra tay bắn từ đó. Theo phát giác hiện tại, người đàn ông đã bắn từ mái hội trường bên cạnh địa điểm tổ chức buổi nói chuyện của ông Trump.

FBI cho biết họ đã xác định được kẻ nổ súng. Đó là một thanh niên 20 tuổi đến từ Bethnel Park ở Pennsylvania tên là Thomas Matthew Crooks. Anh ta sống cách nơi xảy ra vụ tấn công khoảng một giờ lái xe. Theo truyền thông đưa tin, người đàn ông này được cho là đã ghi danh là cử tri Đảng Cộng hòa, nhưng từng quyên góp cho chiến dịch bầu cử của Đảng Dân chủ vào năm 2021. Hiện tại không có gì thêm được biết về anh ta.

Tại quê hương của Crooks, cuộc điều tra đã diễn ra sôi nổi vài giờ sau vụ nổ súng. USA Today đưa tin, hàng chục xe cảnh sát đã có mặt trước ngôi nhà được liệt kê là nhà của Crook trong danh sách cử tri. Các chuyên gia tháo gỡ các thiết bị nổ cũng đang túc trực. Khu vực xung quanh nơi cư trú đã được phong tỏa bằng băng cảnh sát màu vàng. FAA đã đóng cửa không phận trên Công viên Bethel vì “lý do an toàn đặc biệt”.

FBI gọi vài phát súng do sát thủ bắn là “đáng kinh ngạc”

Người ủng hộ Trump và ông chủ Tesla Elon Musk kêu gọi người đứng đầu Sở Mật vụ từ chức. Ít nhất một người được đài BBC của Anh phỏng vấn cho biết họ đã cố gắng báo động cho cảnh sát và Cơ quan Mật vụ về tay bắn tỉa một cách vô ích. Người đàn ông nói với BBC: “Anh ta có một khẩu súng, chúng tôi có thể thấy rõ điều đó”. Không có phản ứng ngay lập tức từ lực lượng an ninh tại chỗ.

FBI bày tỏ sự ngạc nhiên về mức độ tự do mà kẻ xả súng dường như có được. Đặc vụ Kevin Rojek của văn phòng FBI ở Pittsburgh thừa nhận với các phóng viên rằng thật “thật ngạc nhiên” khi tay súng có thể bắn nhiều phát súng như vậy. Tất cả các chi tiết về những gì đã xảy ra sẽ được tiết lộ trong quá trình điều tra.

Mật vụ chịu trách nhiệm bảo vệ Trump

Mật vụ có trách nhiệm bảo vệ cựu Tổng thống Trump suốt đời. Tại hầu hết các sự kiện tranh cử, cảnh sát địa phương hỗ trợ Sở Mật vụ bảo vệ địa điểm.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Hàng nghìn người đến tham dự nhiều cuộc biểu tình, thường diễn ra ngoài trời trong vài giờ. Trước khi các sự kiện bắt đầu, vị trí sẽ được tìm kiếm để tìm bom và các mối nguy hiểm khác có thể xảy ra cũng được kiểm tra. Trump luôn đi đến các cuộc biểu tình bằng một đoàn xe. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ bị bắn kể từ khi Ronald Reagan bị thương nặng trong một vụ ám sát năm 1981.

Cựu quan chức Mật vụ Paul Eckloff nói với Reuters rằng các nhân viên Mật vụ thường xuyên giám sát tất cả các mái nhà để quan sát cuộc biểu tình. Eckloff nói: “Cá nhân này hoặc lẩn trốn cho đến khi trở thành mối đe dọa hoặc anh ta không phải là mối đe dọa cho đến khi xuất hiện vũ khí của mình”.

Trump vừa bắt đầu bài phát biểu của mình thì phát súng đã nổ. Người đàn ông 78 tuổi dùng tay phải nắm lấy tai phải, sau đó hạ tay xuống nhìn rồi quỳ xuống phía sau bục phát biểu. Các nhân viên Mật vụ ngay lập tức bao vây ông ta. Khoảng một phút sau, anh ấy xuất hiện trở lại, cởi chiếc mũ màu đỏ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” và nói: “Đợi đã, đợi đã.” Ông ấy quay về phía đám đông với vết máu trên mặt, giơ nắm đấm và hét lên: “Chiến đấu! Hãy chiến đấu!” Sau đó, các đặc vụ đưa ông ta lên một chiếc SUV màu đen.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...