Freitag, 5. Juli 2024

 LO SỢ TRƯỚC CÁC CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CỦA UKRAINE - NGA CỐ GẮNG TÌM KIẾM ĐỂ PHÁ HŨY

Kiew – Trong những ngày gần đây, Ukraine đã phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề về lực lượng không quân của mình. Những tổn thất này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Ukraine có bảo vệ được đầy đủ các căn cứ có các F-16 của mình hay không?. Bộ Quốc phòng Nga khoe rằng họ đã giáng đòn tồi tệ nhất vào lực lượng không quân Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Hôm thứ Hai 1/7/2024, một máy bay không người lái của Nga đã phát giác 6 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 tại căn cứ không quân Myrhorod ở vùng Poltava, theo báo cáo từ Moscow. Sau đó chúng bị tấn công bởi hỏa tiễn Iskander. Có nhiều báo cáo trái ngược nhau về mức độ thiệt hại chính xác: Trong khi Nga nói về 5 chiếc Su-27 bị phá hủy và 2 chiếc Su-27 bị hư hỏng, tạp chí Military Watch   tin 4 chiếc máy bay bị ảnh hưởng, 2 trong số đó đã bị phá hủy và 2 chiếc bị hư hỏng nghiêm trọng. Ukraine xác nhận vụ tấn công nhưng không đưa ra con số chính xác. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuri Ignat nhấn mạnh trên Facebook rằng tổn thất không cao như Nga tuyên bố.

Nga tấn công căn cứ không quân Ukraine

Ngày hôm sau, một máy bay không người lái của Nga đã bay qua căn cứ không quân đó trong nhiều giờ trước khi một hỏa tiễn Iskander khác bắn trúng. Theo X-Account War Vehicle Tracker, một trực thăng tấn công Mil Mi-24 của quân đội Ukraine đã bị hư hại. Một cuộc tấn công khác vào căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih diễn ra vào thứ Tư 3/7/2024. Ít nhất 3 hỏa tiễn Iskander đã phá hủy một máy bay chiến đấu MiG-29 cũng như các loại vũ khí không đối đất và phương tiện phòng không của Ukraine.

Phòng không Ukraine áp đảo?

Chuỗi các cuộc tấn công này trong cuộc chiến Ukraine cho thấy lỗ hổng trong phòng không Ukraine, đặc biệt là trong khả năng phòng thủ trước máy bay không người lái của Nga. Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim cho thấy một mục tiêu bị tấn công trong khi khói bốc lên. Theo tài khoản của Nga, ngoài MiG-29, vũ khí không đối đất và phương tiện phòng không đã bị phá hủy.

Phóng viên quốc phòng David Axe của Forbes giải thích rằng Không quân Ukraine đang gặp khó khăn trong việc đồng thời bảo vệ các thành phố, lữ đoàn tiền tuyến và các căn cứ không quân dễ bị tổn thương. Mặc dù Kiew chuẩn bị sớm nhận hàng chục máy bay chiến đấu nhưng Axe giải thích rằng những máy bay này sẽ gặp rủi ro như nhau tại các căn cứ của họ.

Ukraine chuẩn bị tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16

Ukraine sắp nhận được 85 máy bay chiến đấu F-16 tối tân và có thể là hàng chục chiếc Dassault Mirage 2000 từ phương Tây. Việc giao hàng này nhằm mục đích tăng cường đáng kể lực lượng không quân của quân đội Kiew và mang lại cho lực lượng này một vị thế tốt hơn trong cuộc chiến Ukraine đang diễn ra. Các khẩu đội hoả tiễn đất đối không tầm xa Patriot được Đức, Hòa Lan và Mỹ cam kết bổ sung dự kiến ​​sẽ cải thiện hơn nữa khả năng phòng không của Ukraine. Những biện pháp này là một phần trong gói viện trợ trị giá 2,3 tỷ USD của Mỹ, bao gồm các thiết bị và hỗ trợ quốc phòng khác. Bất chấp những đợt tăng viện theo kế hoạch này, thách thức bảo vệ hiệu quả các máy bay chiến đấu F-16 mới và các thiết bị quân sự khác vẫn còn. (jek)

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...