Donnerstag, 18. Juli 2024

 BÁO ĐỨC: CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM SẼ LÀ TÂN LÃNH ĐẠO ĐẢNG CSVN

Theo AFP: Ở Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng tạm thời đảm nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đảng hôm nay thứ Năm 18/7: cho biết lãnh đạo đảng đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng đang tạm thời từ chức vì lý do sức khỏe. Do đó, Bộ Chính trị đã bổ nhiệm Chủ tịch nước Lâm 67 tuổi làm quyền lãnh đạo đảng, trong khi ông Trọng 80 tuổi đang chữa bệnh.

Tuyên bố cho biết thêm, Tô Lâm sẽ lãnh đạo công việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Bộ Chính trị kêu gọi “toàn đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước”.

Ban đầu người ta không công bố rằng Lâm sẽ đứng đầu đảng trong bao lâu ?? Không có thông tin nào được đưa ra về lý do Trọng phải điều trị. Tuy nhiên, sức khỏe yếu của ông từ lâu đã dẫn đến đồn đoán về khả năng thay đổi quyền lực tại đại hội đảng vào năm 2026.

Ở Việt Nam, quyền lực chính trị lớn nhất thuộc về người đứng đầu Đảng Cộng sản, trong khi Chủ tịch nước có nhiều chức vụ mang tính đại diện hơn.

Ông Lâm mới được bổ nhiệm làm nguyên thủ quốc gia vào tháng 5. Trước đây ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an. Ông được coi là đại diện cho đường lối cứng rắn đối với các tổ chức nhân quyền. Đảng cũng ngày càng có nhiều hành động chống tham nhũng trong những năm gần đây. Các chuyên gia cho rằng Tô Lâm, với tư cách là phó chủ tịch ủy ban chống tham nhũng, đã sử dụng các cuộc điều tra để loại bỏ các đối thủ chính trị.

Theo các nhà quan sát, việc bổ nhiệm Tô Lâm cho thấy có thể có sự thay đổi quyền lực trong đảng. Benoît de Tréglodé từ Viện Nghiên cứu Chiến lược tại Học viện Quân sự ở Paris cho biết, việc bổ nhiệm Lam làm lãnh đạo đảng lâm thời là một “chiến thắng toàn diện” đối với ông này. Lâm là một “chính khách cực kỳ mạnh mẽ”nguy hiểm về nhân quyền. Việc “cá nhân hóa quyền lực” xung quanh ông sẽ dẫn đến độc tài đến tầm cao mới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, này 18 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...