Montag, 15. Juli 2024

 KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ - CÁNH TẢ PHÁP ĐANG PHẢI VT VẢ DỂ CÓ ĐƯỢC SỰ ĐỒNG THUẬN

Paris (Reuters) – Liên minh cánh tả Nouveau Front Populaire (NFP), nổi lên như lực lượng mạnh nhất trong cuộc bầu cử sớm ở Pháp, đến nay vn chưa  đạt được tiến bộ nào trong việc thành lập tân chính phủ.

Ngay trước cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới được bầu vào thứ Năm, vẫn chưa có dấu hiệu đồng thuận. “Sẽ không có gì xảy ra trước ngày 18 tháng 7,” nhà lãnh đạo Đảng Xã hội, Olivier Faure, cho biết hôm nay thứ Hai 15/7, trên truyền hình France 2, đề cập đến phiên họp khai mạc của Quốc hội. Liên minh gồm những người theo chủ nghĩa Xã hội, Đảng Xanh, Đảng Cộng sản và đảng dân túy cánh tả và đảng hoài nghi châu Âu “Nước Pháp bất khuất” tuyên bố ngay sau cuộc bầu cử ngày 7/6 rằng họ đã sẵn sàng thành lập chính phủ và sẽ sớm có ứng cử viên cho các chức vụ trong Quốc hội.

Nhưng ngay cả khi liên minh cánh tả đồng ý về một cái tên, cũng không chắc Tổng thống Emmanuel Macron sẽ bổ nhiệm một thủ tướng từ những đề nghị này. Mặt trận Nhân dân Mới còn thiếu khoảng 100 ghế để có được thế đa số ổn định trong quốc hội. Macron đã tăng áp lực để đạt được thỏa thuận. 

Tuần trước tại quốc hội, ông đã kêu gọi các đảng đã thành lập một liên minh có thể tập hợp được đa số “vững chắc”, qua đó gián tiếp kêu gọi các bộ phận ôn hòa hơn trong liên minh cánh tả tham gia phe trung tâm của ông. NFP đã vội vàng tập hợp lại trước cuộc bầu cử để ngăn cản chiến thắng của Đảng Quốc gia Rassemblement National (RN) cánh hữu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...