Mittwoch, 10. Juli 2024

 HỎA TIỂN BẮN VÀO BỆNH VIỆN NHI Ở KIEW - TRONG ĐÓ CHỨA 20 BỘ PHẬN DO MỸ VÀ CHÂU ÂU SẢN XUẤT

Những hình ảnh về Bệnh viện Nhi Okhmatdyt ở Kiew bị phá hủy một phần đã gây ra sự phẫn nộ trên thế giới. Bây giờ hóa ra loại hoả tiễn hành trình của Nga được sử dụng trong cuộc tấn công dường như có chứa một số cơ phận do phương Tây sản xuất. Điều này xuất hiện, từ một báo cáo trên Financial Times (“FT”), dựa trên tuyên bố của các chuyên gia vũ khí và quan chức Ukraine.

Theo đó, hỏa tiễn được phóng là hỏa tiễn hành trình Ch-101. Báo cáo cho biết, để sản xuất hỏa tiễn hành trình tối tân, Moscow dựa vào các cơ phận từ các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Việc sản xuất loại vũ khí này đã tăng gần gấp 8 lần ở Nga kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu

Theo phân tích của Ukraine, kỹ thuật phương Tây đã được tìm thấy trong hỏa tiễn Ch-101 được bắn vào tháng 1 - tổng cộng có 16 bộ phận điện tử do phương Tây sản xuất.

Hai trong số các cơ phận được gắn nhãn hiệu STMicroelectronics có trụ sở tại Thụy Sĩ, trong khi những cơ phận còn lại đến từ các nhà sản xuất Chip của Mỹ như Texas Instruments, Analog Devices và Intel. Những sản phẩm như vậy chủ yếu dành cho mục đích sử dụng dân sự, thậm chí một số đã khá cũ.

Một phân tích của FT cho thấy các công ty Nga có thể mua những linh kiện như vậy trên thị trường mở vào năm ngoái và nhập cảng chúng qua Trung Quốc. Theo phân tích của Văn phòng Tổng thống Ukraine mà Financial Times có được, tên lửa hành trình Ch-101 có thể chứa hơn 50 cơ phận khác nhau do nước ngoài sản xuất.

Selenskyj muốn giải quyết vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh NATO

Trong hầu hết các trường hợp, hàng hóa có công dụng đôi  như vậy có thể bị phạt nặng. Chúng thường được bán lại thông qua trung gian và nước thứ ba. Pavel Luzin, chuyên gia quốc phòng tại Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, cho biết: “Không phải tất cả các bộ phận điện tử đều đạt cấp độ quân sự và ngay cả khi việc cung cấp cho Nga bị cấm, Nga vẫn mua chúng thông qua các công ty vỏ bọc ở Trung Đông và Đông Nam Á”. bang Massachusetts của Mỹ. Chuyên gia trừng phạt tại Văn phòng Tổng thống Ukraine, Wladyslav Wlasyuk, nói với FT rằng Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj sẽ giải quyết vấn đề các thành phần phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Washington.

Điện Kremlin phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công bệnh viện. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskow cho biết Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. “Hỏa tiễn hành trình đang trên đường bay có kiểm soát. Theo báo cáo của FT, chuyên gia vũ khí tại Đại học Oslo Fabian Hoffmann cho biết: “Điều này giống như một cuộc tấn công có chủ đích vào mục tiêu hơn là một tai nạn đáng tiếc”. Cũng “hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa” rằng đó là Ch-101.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...