Sonntag, 7. Juli 2024

  PHE CÁNH TẢ Ở PHÁP ĐANG DẨN ĐẦU TRONG LẦN BỎ PHIẾU LẦN II VÀO                                                HÔM NAY 7/7/2024

Theo Der Spiegel: Kết quả bầu cử ở Pháp được tính vào lúc 20 giờ (giờ Paris), Pháp đã bỏ phiếu và theo dự đoán ban đầu, cử tri đã bất ngờ ngăn cản việc chuyển sang cánh hữu. Theo đó, liên minh bầu cử mới của cánh tả, Mặt trận Dân chúng Mới (NFP), được thành lập với số phiếu kỷ lục, là lực lượng mạnh nhất. Nhưng họ đã không đạt được đa số tuyệt đối.

Đảng cực đoan cánh hữu Rassemblement National (RN) của Marine Le Pen và phe trung lưu của Tổng thống Emmanuel Macron đang trong cuộc đua gay cấn để giành vị trí thứ hai.

Vào lúc 8 giờ tối, theo ước tính ban đầu của Viện Ipsos, liên minh cánh tả dẫn trước với 172 đến 192 ghế. Liên minh của Tổng thống Macron sẽ có từ 150 đến 170 ghế. Rassemblement National và các đồng minh của nó sẽ nhận được từ 132 đến 152 ghế. Cả ba đảng hiện đều không có được đa số tuyệt đối là 289 ghế. Nếu không có đa số tuyệt đối trong quốc hội cho một phe chính tr nàoị, giờ đây có nguy cơ bế tắc. .

Liên minh cánh tả tuyên bố chính phủ

Chỉ vài phút sau những buổi chiếu truyền hình đầu tiên, Jean-Luc Mélenchon từ Liên minh cánh tả đã xuất hiện trước ống kính. “Người dân của chúng tôi đã bỏ phiếu một cách có ý thức,” Mélenchon nói trước những người ủng hộ đang cổ vũ. RN còn lâu mới đạt được đa số tuyệt đối. Mélenchon nói: “Đây là một sự cứu trợ to lớn đối với nhiều người. Dành cho những người mới đến Pháp và những người đã yêu mến đất nước này từ lâu. Việc tổng thống thua cuộc đã được “xác nhận rõ ràng”. Thủ tướng Gabriel Attal phải từ chức.

Trong tuyên bố đầu tiên, Tổng thống đương nhiệm của Pháp Macron nói rằng "cần phải thận trọng". Kết quả không trả lời được câu hỏi “ai sẽ quản lý”.

Mélenchon chỉ trích Macron và công việc của chính phủ của ông. Liên minh cánh tả hiện muốn thực hiện toàn bộ chương trình của mình. "Chúng tôi đã sẵn sàng để cai trị."

Liên minh cánh tả mới dường như được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Theo một cuộc khảo sát trước vòng bỏ phiếu đầu tiên, gần một nửa (48%) thanh niên từ 18 đến 24 tuổi muốn bỏ phiếu. Trong số những người từ 25 đến 34 tuổi, 39% nói điều này.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn so với hơn bốn thập kỷ trước. Vào lúc 5 giờ chiều, tỷ lệ ủng hộ ở vòng hai của cuộc bầu cử quốc hội là 59,71%, như Bộ Nội vụ đã công bố. Trong cuộc bầu cử hai năm trước, tỷ lệ này chỉ là 38,11%. Đây là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất kể từ cuộc bầu cử quốc hội năm 1981, diễn ra sau cuộc bầu cử của nhà xã hội chủ nghĩa François Mitterrand làm tổng thống.

Các đảng dân sự làm việc cùng nhau để chống lại quyền

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào cuối tuần trước, Rassemblement National đã trở thành lực lượng mạnh nhất, đứng thứ ba trước liên minh cánh tả mới và phe trung tâm của Macron. Chỉ trong vòng bầu cử thứ hai này, thành phần của Quốc hội mới được quyết định: các đại biểu được bầu theo nguyên tắc đa số - và ở hầu hết các khu vực bầu cử, một cuộc bầu cử vòng hai là cần thiết.

Sau chiến thắng của Đảng Tập hợp toàn quốc của Le Pen trong cuộc bầu cử châu Âu hồi đầu tháng 6, Macron đã giải tán Quốc hội và tuyên bố bầu cử mới. Cuộc bầu cử không phải về nhiệm kỳ tổng thống của Macron mà là về chức vụ thủ tướng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...