Mittwoch, 10. Juli 2024

 CÁC CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN UKRAINE - LIỆU CÓ THAY ĐỔI ĐƯỢC CỤC DIỆN CỦA CUỘC CHIẾN TẠI UKRAINE ??

Sau nhiều tháng chiến đấu phòng thủ tuyệt vọng trước những kẻ tấn công Nga, Ukraine lại có lý do để hy vọng. Mặc dù quân đội Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào Donbass nhưng không có chút thành công lớn nào - các cuộc tấn công trong vài tuần qua chỉ mang lại lợi ích tối thiểu về địa hình. Giờ đây, chiến dịch phòng thủ của Ukraine đang nhận được sự thúc đẩy mới từ phương Tây: Các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ các nước NATO đang trên đường đến Ukraine - những chiến đấu cơ mà Tổng thống Wolodymyr Selensky đã gấp rút yêu cầu đồng minh   hổ trợ cho Ukraine trước đây hai năm và cuối cùng đã đến nơi vào mùa hè năm nay. mhằm ủng hộ cuộc phản côngcủa quân dân Ukraine.

Việc chuyển giao máy bay phản lực F-16 đã được tiến hành, Mỹ, Hoà Lan và Đan Mạch tuyên bố trong một tuyên bố chung bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Tuyên bố cho biết: “Quá trình bàn giao những chiếc F-16 này hiện đang được tiến hành và Ukraine sẽ đưa những chiếc F-16 vào hoạt động trong những ngày sắp tới đây”. “Vì lý do bảo mật, sẽ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về F-16 trong lúc này.”

Một bước nhảy vọt mang tính biểu tượng, một thành công được nhiều người hy vọng đối với Selenskyj. Viện Nghiên cứu Chiến lược London phân tích việc cung cấp F-16 sẽ nâng cao tinh thần của quân đội Ukraine. Nhưng liệu F-16 có thể mang lại bước ngoặt cho cuộc chiến?

Một đội bảo vệ an ninh tiền phương, đã có mặt ở trong nước. 50 chuyên gia Ukraine phụ trách chăm sóc máy móc trên mặt đất - thợ cơ khí, chuyên gia vũ khí, kỹ thuật viên - những người đã hoàn thành các khóa đào tạo tại Căn cứ Không quân Skrydstrup của Đan Mạch. Theo Tư lệnh Không quân Đan Mạch Jan Dam, phần lớn các chuyên viên phi hành và không phi hành đã  quay vê Ukraine  để chuẩn bị phi trường cho những chiếc máy bay đầu tiên xuất hiện

Thời điểm chính xác các máy bay chiến đấu sẽ được giữ bí mật, chỉ có hành trình đến tương đối rõ ràng: Những chiếc F-16 từ Đan Mạch sẽ bay đến đầu tiên, tiếp theo là máy bay từ Hoà Lan vào mùa thu và đến cuối năm chiếc máy bay đầu tiên từ Bỉ và Na Uy. Ban đầu sẽ có một phi đội tối đa 20 chiến đấu cơ, sau này sẽ nâng lên tổng cộng 60 chiến đấu cơ F-16 và đến năm 2028 sẽ có 85 chiến đấu cơ F-16 của 4 quốc gia đồng minh đã cung cấp.

Các chiến đấu cơ F-16 là niềm hy vọng của dân quân Ukraine, nhằm thay đổi chiên thuật tác chiến và hành quân của quân đội Ukraine, mặc dù những chiếc chiến đấu cơ  F-16 đã cũ, kể từ lần sử dụng đầu tiên vào năm 1979, nhưng nó đã nhiều lần được tối tân hóa - máy bay chiến đấu này đã trở thành một trong những máy bay chiến đấu đa năng được xử dụng thường xuyên nhất trên thế giới, hiện đang được hai chục quốc gia trên thế giới xử dụng. 

Những chiến đấu cơ siêu thanh này bay với tốc độ lên tới 2.100 km/h. Đối với Lực lượng Không quân Ukraine, vốn cho đến nay vẫn dựa vào máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 từ thời Liên Xô, việc chuyển giao không chỉ có nghĩa là tăng quy mô mà cuối cùng còn có được một nền tảng mới để xử dụng  vũ khí phương Tây: các máy bay chiến đấu có thể  mang hỏa tiễn không đối không và không đối đất của Mỹ và châu Âu. Các trang bị điện tử mới hơn sẽ kết nối các máy bay phản lực với các Radar phòng không của phương Tây như hệ thống hoả tiễn Patriot. Điều này s tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ, chẳng hạn như việc chống lại hoả tiễn hành trình của Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...