Sonntag, 14. Juli 2024

 QUỐC KHÁNH PHÁP 14 JULI 2024 DIỄN RA TRONG BỐI CẢNH BẾ TẮC CHÍNH TRỊ TẠI QUỐC HỘI

Ngày lễ quốc khánh của Pháp vào ngày 14 tháng 7 tự nó đã là một nghi lễ không thay đổi: cuộc duyệt binh chớp nhoáng trên đại lộ Champs-Elysées ở Paris nhằm tôn vinh niềm tự hào của người Pháp; Tinh thần đoàn kết yêu nước được tôn vinh tại các vũ hội khiêu vũ và pháo hoa xanh-trắng được bắn trên khắp đất nước - và cuối cùng, Tổng thống Macron đã tiễn đồng bào của mình đi nghỉ hè thật xứng đáng với một vài lời chúc tốt đẹp.

Nhưng năm nay mọi chuyện đã khác. Nước Pháp đang vô cùng bất ổn và tình trạng hỗn loạn chính trị ngày càng gia tăng. Đằng sau cuộc duyệt binh rực rỡ là mối đe dọa về một chính phủ nghiêm trọng hoặc thậm chí là một cuộc khủng hoảng chế độ. Pháp có nguy cơ không có chính phủ trong tuần này khi Quốc hội mới được bầu họp lần đầu tiên.

Thủ tướng lưu nhiệm Gabriel Attal và các bộ trưởng dự kiến ​​sẽ từ chức vào giữa tuần. Vào thứ Năm, Attal sẽ đảm nhận văn phòng mới của mình với tư cách là lãnh đạo nhóm quốc hội của đảng tổng thống Renaissance, đảng mà ông muốn đổi tên thành Ensemble pour la République (Cùng nhau vì nền Cộng hòa), như ông đã tuyên bố trong đơn xin nhậm chức. 84 trong số 98 nghị sĩ của nhóm đã bỏ phiếu cho ông vào thứ Bảy 13/7.

Tuy nhiên, một thủ tướng mới của Pháp kchuw thể xuất hiện trong tình trạng bế tắc chính trị. Trong số ba khối có quy mô gần bằng nhau, Cánh tả, Cánh hữu và Trung tâm, không có khối nào thậm chí gần bằng đa số chính phủ. Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) đang dẫn đầu với 190 nghị sĩ, tiếp theo là phe chính phủ với 160 nghị sĩ và những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu với khoảng 140 nghị sĩ. Cánh tả cáo buộc Macron không muốn thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và xây dựng liên minh trung hữu với đảng “Phục hưng” của mình. Tuy nhiên, bất chấp nhiều ngày đàm phán, Đảng Dân chủ Xã hội và phe cánh tả cấp tiến “Bất khuất” thậm chí vẫn chưa đạt được thống nhất về việc cùng ứng cử vào chức vụ Thủ tướng. Bà Huguette Bello được yêu thích, người gần gũi với “Bất khuất”, đã tự ý từ bỏ vào Chủ nhật.

Căng thẳng ở Pháp lớn đến mức nào đã được tiết lộ vào thứ Bảy. Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin thông báo rằng các nhà điều tra của ông đã bắt giữ một trẻ vị thành niên đang lên kế hoạch tấn công vào lễ hội ngày 14 tháng 7 tại thành phố Angers ở Thung lũng Loire. Không có thêm chi tiết nào bị rò rỉ vào thời điểm hiện tại. Trong một trường hợp khác, chính Darmanin đã gọi cảnh sát sau khi nhận được những lời đe dọa giết chết cụ thể, như đã biết vào Chủ nhật. Theo AFP

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...