Samstag, 6. Juli 2024

  RỘ TIN ĐỒN BÀ TATYANA SHEVTSOVA THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG                          NGA TRỐN SANG PHÁP XIN TỊ NẠN CHÍNH TRỊ (?)


Putin đã thanh lọc Bộ Quốc phòng và thay thế các bộ trưởng, thứ trưởng. Hiện đang có tin đồn rầm rộ về vụ trốn thoát của một thứ trưởng bị sa thải là bà Đại tướng Tatyana Shevtsova. Một nhân vật cao cấp trong hàng ngũ các tướng lãnh chóp bu của Nga.

Đây là một tin gây sốc cho Nga - nhưng cho đến nay chỉ có thể được tìm thấy trên một số trang tin tức giới hạn chứ không phải trên các hệ thống truyền thông chính thức: Có nhiều đồn đoán ở Nga về việc liệu thứ trưởng quốc phòng bị sa thải Tatyana Shevtsova đã trốn sang Pháp xun tị nạn chính trị ở một nước Nato hay không. Nếu một vị tướng cốt lõi trong bộ máy quân sự của Putin thực sự chạy trốn vào lãnh thổ NATO, điều đó sẽ gây ra sự bùng nổ về mặt chính trị. Ở Nga, báo cáo chắc chắn đang thúc đẩy cuộc thanh trừng về tham nhũng.

Những gì thuộc tin tức ban đầu chỉ là công khai thông qua tin đồn và một trang thông tin ít được biết đến giờ đã có một báo cáo từ một trong những trang web theo chủ nghĩa dân tộc "ZargradTV" của nhà tài phiệt Chính thống giáo Konstantin Malofeev đã đưa ra chủ đề mà các cổng thông tin lớn khác và các hãng thông tấn Nga cho đến nay vẫn chưa chính thức loan tin nàyCựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Tatyana Shevtsova, người chính thức rời chức vụ mới đây vào giữa tháng 6, nghe đồn là đã lên đường sang Pháp. 

Theo báo cáo của "ZargradTV" đề cập đến một đài truyền hình  được thành lập cách đây vài năm, và tãp chí  "Yuridicheskaya Gazeta" ("Báo pháp luật"), chuyên đề cập đến các vấn đề chính trị trong nước và thường lấy Bộ Quốc phòng làm chủ đề thường xuyên trong những tuần gần đây. Vào ngày 26/6/2024, tờ “Juristische Zeitung” có đưa ra một “thông tin chính thức chưa được xác nhận trên Internet”: Cựu Thứ trưởng Shevtsova đã thu dọn hành lý và bay sang Pháp.

Vào đầu tháng 5, người ta biết rằng  bà Shevtsova đã rời khỏi chức vụ của mình sau khi Putin bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới là ông Andrei Belousov. Vào thời điểm này, Putin đã bắt đầu giam giữ các tướng lĩnh cao cấp, tướng Timur Ivanov và Yury Kinetose. Họ bị buộc tội tham nhũng và cơ quan điều tra rất quan tâm đến hoạt động của Shevtsova, là người trông coi khối tài chính của Bộ Quốc phòng Nga. Bà Shevtsova được trả tự do vào ngày 17/ 6/2024.

Shevtsova đã mất việc chỉ vài ngày trước đó và biến mất khỏi nước Nga. Ngày 17/6, Wladimir Putin đã cách chức bà và 3 thứ trưởng khác của Bộ Quốc phòng bằng sắc lệnh. Đó là cuộc thanh lọc của Putin để làm trong sạch với qui mô lớn trong quân đội: vào cuối tháng 4, người đồng cấp của Shevtsova, Timur Ivanov, người cho đến lúc đó vẫn chịu trách nhiệm về các dự án xây dựng quân sự, đã bị bắt. Anh ta đang ở tù vì tội hối lộ, và các quan chức quân sự và bộ cấp cao khác đã theo dõi anh ta. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bị Vladimir Putin cách chức hôm 12/5.

Tờ Juristishe Zeitung cũng đã viết nhiều bài viết tiếp theo về Schevtsova và về vòng luẩn quẩn tham nhũng trong Bộ. Cổng thông tin có một danh sách khách mời gồm tất cả những người được mời và có mặt tại lễ kỷ niệm sang trọng sinh nhật lần thứ 50 của Schevtsova và có một sự nghi ngờ rằng trong số này có những người tham dự sinh nhật đã giúp đỡ bà này trong cuộc đào thoát

Nguổn tin bà Schevtsova bỏ trốn  giờ đây có nhiều người biết tới nhờ “ZargradTV”. Trang này là một trong năm trang được có số người theo dõi rộng rãi nhất trong danh mục tin tức ở Nga. 

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa trả lời yêu cầu từ "T-online" của Đức vào sáng thứ Hai 01/7/2024 vừa qua . Một phát ngôn viên của NATO cũng không muốn bình luận về báo cáo này mà đề cập đến chính quyền Pháp. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 06 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...