Freitag, 26. Juli 2024

 THÁI NGUYÊN THUỘC ĐÀNG NGOÀI - NƠI BUÔN BÁN CHÓ MÈO ĐƯỢC HỘI BẢO VỆ ĐỘNG VẬT VINH DANH LÀ RÙNG RỢN VÀ TÀN ÁC

Hình ảnh Anh Trần Minh Hậu, một chủ trang trại nuôi chó mèo, âu yếm chú chó con màu nâu nhạt một cách đầy yêu thương. Đó là lần cuối cùng anh ấy sẽ không bao gặp lại con chó đó nữa. Nhưng thay vì đến lò mổ hay vào nồi nấu, chú chó con lại đến một trại động vật khác - với hy vọng được nhận nuôi và vẫn có cơ hội có được cuộc sống tiếp. Một cái kết có hậu như vậy vẫn là ngoại lệ và rất hiếm hoi trong nạn buôn bán thịt chó, mèo hết sức tàn bạo ở Việt Nam hiện nay.

Các nhà hoạt động bảo v động vật từ tổ chức Humane Society International (HSI) đã thuyết phục được anh Hậu từ bỏ công việc kinh doanh của mình - cái gọi là "trang trại vỗ béo chó con" - cách thủ đô Hà Nội của Việt Nam hai giờ về phía bắc. Chuyên gia Lola Webber của HSI cho biết, vì điều này, anh ấy nhận được hỗ trợ tài chính, tương đương hơn 7.000 Euro. Đó là số tiền rất lớn ở quốc gia Đông Nam Á này và đủ để xây dựng một cái gì đó mới mẻ.

Việt Nam: 5 triệu con chó mỗi năm

HSI dẫn lời một nông dân khác cũng muốn thoát khỏi công việc kinh doanh khủng khiếp: “Thu hoạch giá đỗ và khoai lang sẽ yên bình hơn nhiều so với việc vỗ béo chó con để giết thịt”. “Và điều đó tốt hơn cho sức khỏe tinh thần của tôi vì tôi biết rằng mình không muốn gây ra bất kỳ một sự đau khổ nào.” Các nhà bảo vệ động vật đã giải thoát 35 con chó ở trang trại của Trần Minh Hậu vào ngày hôm đó - và nhiều con chó khác ở một trang trại khác.

Theo ước tính của tổ chức bảo vệ động vật Four Paws, có ít nhất 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết thịt để làm thực phẩm cho con người ở Việt Nam mỗi năm. Hoạt động kinh doanh cũng đang bùng nổ ở các quốc gia khác như Trung Quốc và Nam Hàn.

Tỉnh Thái Nguyên, miền bắc Việt Nam, nơi anh Hậu sinh sống, là điểm nóng của nghề buôn bán này - một ngành kinh doanh có những chi tiết rùng rợn khiến bất kỳ người yêu động vật nào cũng phải rùng mình. Bởi trước khi những người bạn bốn chân chết đi, họ gần như luôn phải trải qua địa ngục.

Ngay cả thú cưng cũng bị đánh cắp

Những con chó hay mèo thường bị bắt trên đường phố bằng mồi độc, giật điện hoặc dây thừng gây đau đớn. Theo HSI, một số khác được buôn lậu bằng xe tải và xe buýt từ các nước xung quanh như Campuchia. Nhưng các đại lý cũng không dừng lại ở thú cưng. Đáp lại, dân làng nhiều khi tức giận đã sát hại những tên trộm chó.

Tổ chức Animal Asia mô tả phương cách trên: “Những con vật cưng yêu quý bị đánh cắp khỏi gia đình, những con chó bị đánh đập và buộc vào những chiếc lồng chật chội để vận chuyển hàng trăm dặm, sau đó bị dao cắt cổ hoặc đâm vào tim trước mặt những con chó khác”. Trang web của họ. “Mọi khía cạnh của hoạt động buôn bán đều liên quan đến sự tàn ác cực độ.”

Theo một báo cáo mới từ “Four Paws”, để tránh bị an ninh kiểm soát, những kẻ buôn lậu đã buôn lậu động vật đến điểm đến trong khoang hành lý của xe khách, cùng những thứ khác. Con vật bị xếp chen chúc chặt chẽ đến mức khó thở. 

Nhiều con đã bị chết ngạt ở cuối hành trình, một số con khác chết vì mất nước hoặc say nắng. Các nhà hoạt động vì quyền động vật viết: “Những gì chúng tôi thấy trong cuộc điều tra khó có thể vượt qua về sự tàn ác của con người ở VN đối với con vật nuôi trong nhà”.

Điều gì xảy ra ở các trang trại vỗ béo?

“Trang trại vỗ béo chó con” là một dạng điểm dừng chân. Ở đây, những con chó nhỏ được chuẩn bị để tiêu thụ sau này - xét cho cùng, chúng phải nặng đúng kg theo yêu cầu của người mua để làm hài lòng khẩu vị của khách hàng. Những người tiêu thụ chó mèo thường là các nhà hàng hoặc quán ăn nhanh. Đặc sản ở đó được quảng cáo là “thịt cầy”, tiếng Việt có nghĩa là thịt chó.

Tại các trang trại, những con chó mòn mỏi trong những chuồng bằng cây hoặc chuồng bê tông nhỏ, chúng được cho ăn cháo và óc lợn. Chúng phải to và khỏe để bán được nhiều tiền. Một con vật có thể mang về tới 2,5 triệu đồng Việt Nam (khoảng 90 Euro)

Trung bình, những con chó ở với Anh Hậu khoảng bốn tháng. “Tôi cảm thấy tiếc mỗi lần đưa họ đi buôn,” người đàn ông 35 tuổi này nói. “Tôi dành thời gian với những con chó mỗi ngày và theo thời gian chúng tôi trở nên thân thiết với chúng nó hơn”. Anh thừa nhận rằng anh từng ăn thịt chó, nhưng giờ đã dừng lại.

Lo ngại bệnh dại lây lan

Ngoài sự đau khổ của động vật, còn có một mối lo ngại khác: việc vận chuyển hàng loạt động vật chưa được tiêm phòng không kiểm soát trong điều kiện căng thẳng và mất vệ sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền từ động vật sang người. Các mẫu não của chó tại các lò mổ gần đây đã được xét nghiệm dương tính với virus bệnh dại.

Lo ngại dịch bệnh lây lan, cách đây vài tháng, chính phủ VN đã ban hành chỉ thị hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện gắt gao công tác phòng chống bệnh dại. Chuyên gia HSI Quang Nguyễn nhận định: “Việc buôn bán thịt chó ở Việt Nam không chỉ là thảm họa đối với phúc lợi động vật mà còn không phù hợp với nỗ lực diệt trừ bệnh dại ở chó”.

Các nhà hoạt động bảo v động vật và chính quyền làm việc cùng nhau

Tổ chức bảo vệ động vật này hiện đã đạt được thỏa thuận với một số chính quyền địa phương để ngăn cản các công ty kinh doanh thịt chó và mèo, đồng thời thúc đẩy các chiến dịch giáo dục và tiêm phòng bệnh dại. Để cùng nhau đạt được mục đích là cuối cùng sẽ ngừng hoàn toàn việc tiêu thụ thịt chó mèo ở các thành trì hiện tại.

Họ đã thuyết phục được Anh Hậu, một chủ trang trại nuối chó để bán, anh ấy nói : “Tôi không còn muốn buôn bán thịt chó nữa,” anh nóim tiếp: “Tôi biết về sự nguy hiểm của bệnh dại và các bệnh khác - và tôi không muốn điều đó xảy ra với gia đình hoặc cộng đồng của mình.”

Nam Hàn đã từng phát động nói không với thịt chó, họ đã bắt kịp với nền văn minh của thế giới. Riêng VN, chỉ có Hội An là nơi duy nhất nói không với việc ăn thịt chó. Như vậy, nếu đàng ngoài vẩn còn tôn vinh văn hoá ăn thịt chó truyền thống thì đàng trong có Hội An, là nơi hiện đã theo kịp được đà tiến văn minh của nhân loại, là nơi đã nói không với thịt chó. 

Rất mong qua bài phóng sự về sự dã man của việc nuôi chó để bán cho các lò mổ và nhà hàng ở khu vực Thái Nguyên, của một người là thành viên của Hội Bản Vệ Động Vật, đáng để lay động và thức tỉnh được những ai còn mang nặng cái gọi là văn hóa truyền thống về ăn thịt chó của người Việt chúng ta. Văn hoá truyền thống còn phải bắt kịp với thời đại và trình độ văn minh của từng mốc thời gian.

Nguồn: https://www.msn.com/de-de/reisen/nachrichten/hundefleischhandel-in-asien-welpenmast-in-vietnam-wo-hunde-durch-die-h%C3%B6lle-gehen/ar-BB1qsIpY?ocid=msedgntp&pc=SMTS&cvid=cb703dd5b5634a72a377d79f625cc41c&ei=65

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...