Montag, 22. Juli 2024

 ÔNG BORRELL TUYÊN BỐ TẨY CHAY CÁC CUỘC HỌP  CỦA CÁC NGOẠI TRƯỞNG Ở HUNGARY 

Theo đài phát thanh Đức: Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Borrell đã tuyên bố tẩy chay một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Budapest để đáp lại chuyến đi của Thủ tướng Hungary Orban tới Moscow. Thay vào đó, Borrell tuyên bố rằng ông sẽ gọi cuộc họp không chính thức giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng tại Brussels vào cuối tháng 8 là một “tín hiệu mang tính biểu tượng”.

Ông đã quyết định điều này một mình sau một cuộc tranh luận kéo dài và gây tranh cãi giữa các bộ trưởng ngoại giao EU. Động thái này đi ngược lại mong muốn đã nêu của các quốc gia như Đức, Tây Ban Nha và Luxembourg. Ban đầu vẫn chưa rõ những hậu quả cụ thể mà nó sẽ gây ra. Borrell cho biết ông đã cố gắng tạo ra sự đồng thuận giữa các nước EU về cách giao tiếp này.

Một số ngoại trưởng EU trước đây đã chỉ trích hành động của Orban trong các cuộc thảo luận của họ ở thủ đô của Bỉ. Người đứng đầu bộ phận người Đức Baerbock cáo buộc anh ta có hành vi tự cao tự đại và mang tính đơn phương. Ngoại trưởng Luxembourg Bettel cho biết Orban bị cô lập ở châu Âu. Tuy nhiên, ông chủ trương đi du lịch đến Budapest và bày tỏ quan điểm của mình với chính phủ Hungary ở đó.

Orban đã khiến các đối tác EU tức giận ồ ạt ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Hungary từ ngày 1 tháng 7 với sứ mệnh hòa bình tự xưng. Ngoài Tổng thống Nga Putin, Orban đã đến thăm cựu Tổng thống Mỹ Trump ở Florida và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Tuy nhiên các cuộc gặp gở đó đều không mang tính đại diện cho EU.

Tin tức từ chương trình phát thanh ngày 23.7.2024 từ đài phát thanh Deutschlandfunk.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juli 2024.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...