Sonntag, 7. Juli 2024

 THUẾ TRỪNG PHẠT XE ĐIỆN TQ NHẬP VÀO EU SẼ CÓ HIỆU LỰC TỪ NỬA ĐÊM 5/7/2024

Cuộc thương chiến trong lãnh vực xe điện giữa TQ và EU, đã được EU khởi động. với chiến thuật vừa đánh vừa đàm tiếp tục với TQ cho đến 11/2024, mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Hôm thứ Năm 4/7/2024 vừa qua, Ủy ban EU đã tạm thời áp dụng thuế nhập cảng bổ sung lên tới 37,6% đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất. Ủy ban muốn bồi thường cho mối đe dọa thiệt hại mà EU tin rằng sẽ gây ra cho các nhà sản xuất châu Âu. Phụ phí được áp dụng từ giữa đêm thứ Sáu 5/7/2024 này; Quyết định cuối cùng phải được đưa ra vào đầu tháng 11/2024, để các cuộc đàm phán với Trung Quốc có thể tiếp tục cho đến lúc đó. Thuế hải quan phải được gửi dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng; Ủy ban khuyến cáo không nên gửi tiền mặt. Quyền công dân phải được ký gửi khi nhập khẩu, chẳng hạn như khi phương tiện đến cảng Rotterdam.

Brussels cáo buộc Bắc Kinh đã hổ trợ cho các nhà sản xuất ô tô điện  của mình những khoản trợ cấp khổng lồ, dẫn đến giá thấp giả tạo đó là lối cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường kinh tế tự do truyền thống của các nước tư bản. Gây thiệt hại cho các nhà sản xuất xe điện của châu Âu. Việc làm này của TQ dẩn tới những quyết định áp thuế trừng phạt lên các xe TQ nhập vào châu Âu.

Ủy ban Châu Âu đã xác nhận điều dường như đã chắc chắn: từ ngày 5 tháng 7, mức thuế cao sẽ được áp dụng đối với xe chạy bằng pin (BEV) sản xuất tại Trung Quốc - một quyết định quan trọng sẽ xác định lại mối quan hệ với Bắc Kinh.

Động thái này, được công bố vào đầu tháng 6, là kết quả của một cuộc điều tra chuyên sâu cho thấy toàn bộ chuỗi cung ứng BEV do Trung Quốc sản xuất, cả từ các công ty trong và ngoài nước, đều đang được nhà nước TQ trợ cấp. Các quan chức cho biết, tiền công đã được phát giác ở khắp mọi nơi, từ việc khai thác nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin cho đến các dịch vụ vận chuyển dùng để đưa thành phẩm đến bờ biển châu Âu.

Quy mô trợ cấp tuyệt đối cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp BEV của họ với mức giá thấp hơn đáng kể so với giá sản xuất tại EU, nơi chi phí năng lượng và lao động cao hơn nhiều. Ủy ban cho biết sự chênh lệch giá này đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong việc nhập cảng xe BEV do Trung Quốc sản xuất: từ 3,9% thị phần vào năm 2020 lên 25% vào cuối năm 2023.

Ủy ban EU đã cảnh báo làn sóng nhậpcảng giá rẻ này thể hiện “tác hại kinh tế sắp xảy ra” đối với các đối thủ cạnh tranh của EU, có thể dẫn đến tổn thất không bền vững và khiến hơn 12 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp gặp rủi ro.

Do đó, thuế quan trừng phạt là cần thiết để bù đắp lợi thế do trợ cấp mang lại.

Quyết định được công bố hôm thứ Năm 4/7 quy định các mức thuế khác nhau được tính toán tùy thuộc vào công ty mẹ, doanh thu hàng năm và số tiền trợ cấp giả định nhận được. Họ sẽ bị tính thuế ngoài mức hiện tại là 10%.

Thương hiệu BYD: 17,4%

Thương hiệu Geely: 19,9%

Thương hiệu SAIC: 37,6%

Các nhà sản xuất BEV khác ở Trung Quốc hợp tác điều tra nhưng không được đưa vào mẫu riêng lẻ: 20,8%

Các nhà sản xuất BEV khác ở Trung Quốc không hợp tác: 37,6%

Hiện tại, việc áp dụng các biện pháp này sẽ chỉ mang tính tạm thời. Cơ quan hải quan sẽ không yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt từ các nhà xuất cảng Trung Quốc nhưng sẽ yêu cầu bảo lãnh ngân hàng, nghĩa là khách hàng cuối cùng có thể không cảm thấy ngay sự thay đổi trong ví của họ.

Các quốc gia thành viên sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu đầu tiên sau hai tuần nữa, nhưng điều này không mang tính ràng buộc và chỉ nhằm mục đích kiểm tra môi trường chính trị. Thuế quan sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi có quyết định cuối cùng vào tháng 11/2924, quyết định mà các quốc gia có thể chặn với đa số đủ điều kiện.

Đức và Hungary nằm trong số các quốc gia có khả năng phản đối sáng kiến ​​này, mặc dù họ có thể không đạt được số phiếu cần thiết để đánh bại sáng kiến ​​này. (Ít nhất 15 quốc gia thành viên.)

Trong khi đó, Brussels và Bắc Kinh sẽ thảo luận về các giải pháp khả thi có thể ngăn chặn việc áp thuế vĩnh viễn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Valdis Dombrovskis cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận với phía Trung Quốc về một giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Mọi kết quả điều tra của chúng tôi đều phải giải quyết rõ ràng và đầy đủ các mối quan ngại của EU và tuân thủ các quy định của WTO”.

Tuy nhiên, hy vọng về một bước tiến triển khác là rất mong manh. Bắc Kinh đã bác bỏ hình thức và nội dung của cuộc điều tra, gọi đây là “hành động bảo v trắng trợn”, “xây dựng và phóng đại cái gọi là trợ cấp một cách giả tạo” và tuyên bố sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân Trung Quốc”. 

Tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU, một động thái được nhiều người coi là khúc dạo đầu để trả đũa. Nông nghiệp và hàng không được coi là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đòn trả đũa của Bắc Kinh.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...