Dienstag, 23. Juli 2024

 THEO PHÓ CHỦ TỊCH NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU - ÔNG  GUINDOS CHO BIẾT CÓ THỂ GIẢM LÃI SUẤT VÀO THÁNG 9/2024

MADRID (dpa-AFX) - Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (EZB), Luis de Guindos, đã hứa sẽ cắt giảm lãi suất thêm vào tháng 9. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm nay thứ Ba 23 Juli 2024 với hãng thông tấn Tây Ban Nha "Europa Press", Ông Guindos đã nói về tình hình hiện tại và  ngân hàng trung ương phải "thận trọng" trong các quyết định của mình trong việc cắt giảm lãi xuất. Tuy nhiên, thứ trưởng EZB cũng nói rõ rằng sẽ có thêm thông tin vào tháng 9, đặc biệt là các dự báo kinh tế vĩ mô mới. Ông nói: “Về mặt dữ liệu, tháng 9 là tháng đưa ra quyết định thuận lợi hơn nhiều so với tháng 7.

Vào tháng 6 vừa qua, EZB đã hạ lãi suất chủ chốt lần đầu tiên kể từ làn sóng lạm phát lớn. Khi đưa ra quyết định lãi suất vào tuần trước, ngân hàng trung ương đã giữ nguyên lãi suất và nhắc lại các tuyên bố trước đó rằng các quyết định tiếp theo phụ thuộc vào sự phát triển của những dữ liệu kinh tế. Các thị trường tài chính đang kỳ vọng sẽ có thêm hai lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay, với lần cắt giảm lãi suất vào tháng 9 dự kiến ​​có xác suất khoảng 80%.

De Guindos cho biết, EZB vẫn cần thêm niềm tin rằng lạm phát ở khu vực đồng Euro sẽ đạt mục tiêu trung hạn mục tiêu là 2% vào cuối năm 2025. “Đó là câu hỏi quan trọng,” thống đốc ngân hàng trung ương nói. Gần đây, lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu có xu hướng suy yếu. Vào tháng 6, tỷ lệ lạm phát là 2,5%.

Tuy nhiên, De Guindos đề cập đến lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ, vốn là trọng tâm cân nhắc của các cơ quan tiền tệ. Ông nói: “Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ ở mức 4,1% và phần lạm phát này hiện là phần khó giảm nhất”.

LÃI SUẤT TĂNG GIẢM SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN NỀN KINH TẾ NHƯ THẾ NÀO??

Lãi suất ngân hàng có tác động đến nền kinh tế trong khu vực hoặc trong một quốc gia theo hai chiều: cung và cầu. Nếu lãi suất tăng thì khả năng vay nợ xuống thấp đồng thời gia tăng nhu cầu gửi tiết kiệm, giảm tiêu dùng, ảnh hưởng đến bên “cầu” trong dòng chảy lưu thông tiền tệ. Còn lãi suất giảm, nhu cầu vay tăng cao, hạn chế gửi tiết kiệm, “cung” gia tăng có thể gây nên lạm phát.

Bên cầu, lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư của các cá nhân và doanh nghiệp. Khi lãi suất ngân hàng cao, chi phí vay vốn tăng lên, làm giảm khả năng và sự hấp dẫn của việc vay tiền để mua sắm hoặc đầu tư. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm hơn, giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Doanh nghiệp cũng sẽ giảm đầu tư vào các dự án có hiệu quả thấp hoặc có rủi ro cao. Điều này sẽ làm giảm tổng cầu trong nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Ngược lại, khi lãi suất ngân hàng thấp, chi phí vay vốn giảm đi, làm tăng khả năng và sự hấp dẫn của việc vay tiền để mua sắm hoặc đầu tư. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tiêu dùng hơn, tăng chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Doanh nghiệp cũng sẽ tăng đầu tư vào các dự án có hiệu quả cao hoặc có rủi ro thấp. Điều này sẽ làm tăng tổng cầu trong nền kinh tế, ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Vũ Thái An, người lính VNCVH, ngày 23 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...