Mittwoch, 10. Juli 2024

 TOMAHAWK SẼ ĐƯỢC ĐẶT TRÊN NƯỚC ĐỨC TRONG TƯƠNG LAI

Tomahawks là một phần kho vũ khí thường trực của Hải quân Hoa Kỳ. Các hỏa tiễn hành trình cũng sẽ sớm được xây dựng trên nước Đức. Vì sao loại vũ khí này lại được đặt trên nước Đức và nó có thể làm được gì?

Mỹ tuyên bố sẽ xây dựng các hệ thống bắn hỏa tiễn hành trình Tomahawk trênlãnh thổ Đức,  ít nhất là tạm thời t năm 2026. Chúng được dự định là một phần của các biện pháp ngăn chặn trực tiếp các thế lực quân sự của Nga lên khu vực châu Âu. Hiên nay loại vũ khí này hầu hết được Hải quân Hoa Kỳ xử dụng.

Hỏa tiễn AGM-109 của Tomahawk có tầm bắn 2.500 km. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ giúp các mục tiêu trên đất Nga có thể đạt được. Hỏa tiễn hành trình được trang bị đầu đạn thông thường, nhưng cũng có các loại khác có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Hỏa tiễn hành trình này được đặt tên theo chiếc rìu chiến đấu của các bộ lạc da đỏ, nó cũng tương tự như hệ thống vũ khí Taurus của Đức, có khả năng xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương khi bay thấp và tiêu diệt các mục tiêu quan trọng. Điều này có thể bao gồm các trạm chỉ huy, hầm trú ẩn và hệ thống Radar. Tomahawk được xử dụng từ tàu chiến hoặc tàu ngầm, trong khi Taurus được phóng từ máy bay. hiện vẫn chưa rõ chính xác vũ khí sẽ được đặt ở đâu trên nước Đức.

Tomahawk lần đầu tiên được Quân đội Hoa Kỳ xử dụng trong chiến đấu vào năm 199 và trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai. Chúng được sản xuất bởi Raytheon.

Tomahawk chiến thuật Block IV, có thể được cài đặt theo mục tiêu mới trong suốt chuyến bay thông qua việc trao đổi dữ liệu. Tầm bay xa có nghĩa là nó có thể ở trên không trong nhiều giờ và thay đổi hướng bay liên tục. Đây là lợi thế lớn so với hỏa tiễn đạn đạo vốn bay đến mục tiêu theo quỹ đạo cố định sau khi đốt hết nhiên liệu. Kamera của hoả tiễn cũng có thể ghi lại hình ảnh các sự kiện hiện tại và gửi chúng đến trung tâm chỉ huy.

Theo nhà sản xuất Raytheon, Mỹ đã thử nghiệm hỏa tiễn được trang bị GPS 550 lần và đã sử dụng chúng 2.300 lần. Gần đây nhất, Tomahawk được tàu chiến Hải quân Mỹ phóng đi tấn công các vị trí của quân khủng bố  Huthi ở Yemen. Tomahawk là hỏa tiễn hành trình bay thấp đầu tiên, hầu như không bị Radar đối phương phát giác. Chúng đã được sử dụng thành công lần đầu tiên ở Iraq. Ví dụ, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, hơn 800 quả Tomahawk đã được bắn trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003 và chúng cũng được sử dụng ở Afghanistan, Somalia, Libya và Syrien.

Hoả tiễn hành trình được phát triển vào những năm 1980. Việc phân bổ các hỏa tiễn tầm trung tương tự mang đầu đạn hạt nhân loại này ở châu Âu đã từng gây nhiều tranh cãi vào những năm 1980. Quyết định của NATO đã lên kế hoạch xây dựng các cơ sở cho loại hỏa tiễn  Pershing II và BGM-109 Gryphon ở châu Âu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...